Liên đoàn - Hội thể thao

Thành lập Liên đoàn Vovinam quốc tế tại Việt Nam

25/09/2008 09:43

“Mái nhà chung” của phong trào Vovinam quốc tế

Trên đường hội nhập quốc tế
Với việc Vovinam đã có mặt ở hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, các đại biểu cho rằng việc thành lập Liên đoàn Vovinam quốc tế là cần thiết. Nơi đây sẽ là “mái nhà chung” của đại gia đình Vovinam trên toàn thế giới, đầu mối duy nhất trong việc thống nhất chương trình huấn luyện, kỹ thuật, những quy định thi đấu, biểu diễn nhằm đưa Vovinam phát triển nhanh, mạnh trên toàn thế giới. Sau hơn một năm chuẩn bị khẩn trương của liên đoàn Vovinam Việt Nam, đại diện 18 nước từ khắp nơi trên thế giới sẽ tham dự đại hội để bầu ra Ban chấp hành Liên đoàn Vovinam quốc tế nhiệm kỳ 1 (2008- 2012).

Trước yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển mạnh mẽ của Vovinam, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Liên đoàn Vovinam, các ban ngành liên quan gấp rút chuẩn bị, vận động các nước có phong trào vovinam đến Việt Nam tham dự đại hội. Các nước chỉ cần có thư giới thiệu của Ủy ban Olympic quốc gia là đủ tư cách tham dự. Ngoài ra, các quốc gia có định hướng phát triển Vovinam cũng được mời tham dự. Các đại biểu của đại hội sẽ bầu ra Ban chấp hành Liên đoàn, dự kiến gồm 1 chủ tịch, các phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật, tài chính và phụ trách các châu lục, tổng thư ký và các ủy viên. Trụ sở liên đoàn Vovinam quốc tế sẽ đặt tại Việt Nam, quốc gia khai sinh Vovinam.

Đảm nhận vai trò “sứ giả” văn hóa
Trong hơn 1 năm qua, thông qua các chuyến đi biểu diễn tại nước ngoài, Vovinam Việt Nam tranh thủ giới thiệu tinh hoa võ thuật truyền thống Việt Nam, quảng bá hình ảnh Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế, dần dần đưa Vovinam thành môn thể thao chính thức góp mặt tại các đại hội thể thao quốc tế. Tại các nơi, đoàn đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Vovinam đã thành công trong việc quảng bá, đưa hình ảnh, các giá trị truyền thống Việt Nam đến với bạn bè thế giới như định hướng của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm: “ Năm 2008, 2009 sẽ là năm ngoại giao thông qua hoạt động văn hóa và thể thao”.

Liên đoàn Vovinam quốc tế ra đời sẽ là điều kiện thuận lợi để đưa Vovinam góp mặt tại ASIAN Indoor Games 2009 tại Việt Nam. Hiện tại, Vovinam đã có mặt ở các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Brunei, Lào, Campuchia, Philippines, một số quốc gia châu Á như Ấn Độ, Iran và một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Trong thời gian tới, Liên đoàn Vovinam quốc tế sẽ vận động thêm nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á đưa Vovinam vào tập luyện để có thêm nhiều thành viên tham dự ASIAN Indoor Games 2009.

Trưởng thành qua 70 năm
Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập môn phái Vovinam (1938 – 2008) và lễ ra mắt Ban chấp hành Liên đoàn Vovinam quốc tế nhiệm kỳ 1 (2008-2012) sẽ diễn ra tại CLB 116 Nguyễn Du vào tối 26/9. Tại buổi lễ, liên đoàn Vovinam Việt Nam sẽ trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự phát triển Vovinam trên toàn thế giới” cho các cá nhân, tập thể trong và ngoài nước có nhiều đóng góp phát triển môn phái trong thời gian qua. Ngoài ra, khán giả còn được thưởng thức các tiết mục biểu diễn võ thuật đặc sắc do các võ sĩ Việt Nam và quốc tế trình diễn.

Đại hội diễn ra hôm nay 25/9 tại khách sạn Rex TPHCM.

Lê Đỗ
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6198722