Văn học

Họp báo về Hội nghị quốc tế giới thiệu văn học Việt Nam lần II

16/12/2009 03:40
Dự kiến, Hội nghị có sự tham gia của hơn 300 đại biểu đến từ 32 quốc gia trên thế giới và trong nước, nhằm giới thiệu văn học Việt Nam tới bạn bè quốc tế một cách có hệ thống, trên một tầm nhìn mới. Đây là những dịch giả trong và ngoài nước đã có công lao, thành tựu góp phần giới thiệu văn học Việt Nam ra nước ngoài; những nhà văn đã có nhiều năm gắn bó với Việt Nam, sáng tác về Việt Nam trong các giai đoạn lịch sử. Ngoài ra, một số nghiên cứu sinh, thực tập sinh và sinh viên nước ngoài đang học tập, nghiên cứu tại Việt Nam cũng đến tham dự và trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến văn học Việt Nam.Hội nghị này cũng nhằm triển khai Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong tình hình mới, chủ động quảng bá, giới thiệu thành tựu của đất nước, của nền văn học Việt Nam. 
Trong những ngày diễn ra hội nghị, các đại biểu sẽ cùng nhau thảo luận bốn chủ đề chính gồm văn học cổ điển Việt Nam; văn xuôi Việt Nam hiện đại; thơ Việt Nam hiện đại và các nhà văn trẻ Việt Nam. 
Từ đó, giúp cho các dịch giả, các nhà nghiên cứu, các nhà xuất bản nước ngoài hiểu được lịch sử, giá trị và bề dày của văn học Việt Nam, làm cơ sở cho việc tiếp cận, lựa chọn tác giả, tác phẩm, xây dựng kế hoạch giới thiệu văn học Việt Nam với thế giới. 
Song song với hội nghị, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tổ chức Triển lãm giao lưu văn học quốc tế và ký kết các văn bản ghi nhớ dịch văn học Việt Nam giữa Hội Nhà văn Việt Nam với các đối tác nước ngoài. Nhân dịp này, Huy chương Hữu nghị cũng sẽ được trao cho các nhà văn, dịch giả, nhà xuất bản... có công quảng bá văn học Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
Trước đó, Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên từ năm 2002 với gần 20 nước tham dự. Ngay sau hội nghị này có khoảng 30 tác phẩm được dịch ra nước ngoài.
Cinet
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6160619