Điện ảnh

Tổng dượt cho Liên hoan phim quốc tế tại VN 2010

30/11/2009 03:03

Chính thức diễn ra tại TP HCM từ ngày 6/12 đến 12/12, đến thời điểm này, đã có 99 tác phẩm được gửi về tham dự Liên hoan phim Việt Nam 2009. Ngoài các đoàn phim, nghệ sĩ, khách mời trong nước, sẽ còn có 7 đoàn của các quốc gia đến chung vui với Việt Nam: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Phần Lan, Nga, Lào và Campuchia.

Theo Ban tổ chức, Liên hoan phim năm nay sẽ có khá nhiều điểm mới so với các đợt tổ chức trước đó. Đây cũng được coi là đợt tổng dượt quan trọng nhất, chuẩn bị cho việc tổ chức Liên hoan phim quốc tế tại Hà Nội vào năm 2010.

Cũng giống như nhiều đợt tổ chức khác, tại liên hoan phim lần này, được quan tâm nhiều nhất vẫn là các phim truyện nhựa. Tuy nhiên, trong tổng số 15 tác phẩm gửi về tham dự, có rất nhiều tác phẩm đã từng "làm mưa làm gió" tại giải Cánh diều vàng: Rừng Đen, Trái tim bé bỏng, Mười, Duyên trần thoát tục… Riêng "Em muốn làm người nổi tiếng" của hãng phim Thiên Ngân được sản xuất từ năm 2007. Chiếm số lượng nhiều nhất trong Liên hoan phim 2009 là các tác phẩm thuộc thể loại phim tài liệu, khoa học (53 phim). Có 20 phim hoạt hình và 11 phim truyện video.

Theo ông Vũ Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, so với liên hoan trước, số lượng đơn vị sản xuất khối dân lập tham gia đông hơn. Ranh giới tác phẩm do đơn vị tư nhân và nhà nước sản xuất đã không còn phân biệt rõ nét như trước. Các đề tài về chiến tranh, lịch sử, cách mạng không bị các nhà sản xuất tư nhân né tránh như trước nữa. Ngược lại, các tác phẩm do đơn vị khối công lập sản xuất cũng đã bắt đầu hướng đến công chúng, mang tính giải trí cho số đông nhiều hơn…

Rút kinh nghiệm từ những đợt tổ chức trước đó, Ban tổ chức đã quyết định, các thể loại phim sẽ đều có giải vàng, dù có thể tác phẩm không được đánh giá cao bằng lần trước đó. Ngoài các giải chính, sẽ còn có các giải dành cho khán giả bình chọn, giải do hội đồng giám khảo báo chí bình chọn. Thành phần giám khảo cũng sẽ được trẻ hóa hoặc cố gắng chọn người lớn tuổi nhưng… suy nghĩ trẻ trung. Dự kiến, sẽ có khoảng 1.000 đại biểu trong nước tham dự liên hoan phim.

Được coi là cuộc tổng tập dượt cho việc tổ chức Liên hoan phim quốc tế tại Việt Nam năm 2010, tại Liên hoan phim Việt Nam 2009 sẽ còn nhiều hoạt động bên lề khác: Hội thảo về phim ngắn, xã hội hóa sản xuất phim và huy động vốn để làm phim như thế nào.

Sự xuất hiện của lãnh đạo Cục Điện ảnh, Hội Điện ảnh các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Lào, Campuchia, Phần Lan và đại diện của Mỹ nhân dịp này sẽ tạo cầu nối tốt hơn cho Liên hoan phim quốc tế sẽ được tổ chức tại Hà Nội nhân dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm 2010.

CAND
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6195369