Điện ảnh

Phim tết Canh Dần 2010: Sôi động, nhiều hương vị

30/12/2009 03:03

Nhiều thể loại, đề tài
Danh mục phim tết 2010 dù không nhiều, nhưng so với các mùa phim tết khác đã thấy có sự chuyển động lạc quan. Hãng phim Thiên Ngân với 2 phim là 2 phong cách khác biệt. "Nhật ký Bạch Tuyết" (đạo diễn Lê Bảo Trung) là phim tình cảm - hài, kể về một cô sinh viên tên Tuyết, da đen, bị sách rơi trúng đầu, mất trí, nghĩ mình là Bạch Tuyết trong truyện cổ tích.
Bi, hài khi bà mẹ thương con thuê 7 chú lùn và hoàng tử "dỏm", mỗi người một tính cách, một tài lẻ, một âm mưu không giống nhau, luôn xung khắc mà phải giả vờ đoàn kết cùng tham gia vào cuộc phiêu lưu của Bạch Tuyết... "Khi yêu đừng quay đầu lại" (đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh) lại lãng mạn với phong cách huyền bí, liêu trai. 
Phim được phỏng theo một điển tích trong thần thoại Hy Lạp được "Việt hóa", kể về Nguyên Xuân - một cô gái đẹp được ông bà Bá Kỳ mời làm vũ nữ trong biệt thự kỳ bí chỉ hoạt động về đêm. Càng tiếp xúc, cô càng thắc mắc vì cuộc sống xa hoa của họ và sợ hãi bởi những biểu hiện ma quái, đặc biệt hình như luôn có đôi mắt vô hình theo dõi cô mọi lúc. 
Đúng lúc Nguyên Xuân tìm cách thoát khỏi ngôi biệt thự ma thì một tình yêu lớn đã làm thay đổi cuộc đời cô. Tình yêu đẹp như sự kết hợp của âm nhạc và vũ điệu, thân xác và linh hồn. Nhưng cái giá để trả cho tình yêu ấy vô cùng lớn...
Cũng là phim tình cảm, nhưng có chút hài nhẹ nhàng là phim "Để mai tính" (đạo diễn Charlie Nguyễn). Đó là câu chuyện tình của Mai, cô ca sĩ Việt kiều, chuyên hát ở các khách sạn, được một "đại gia" và một tài xế theo đuổi với nhiều chi tiết hấp dẫn, nhiều tình huống hài hước, vui vẻ... và tất nhiên diễn viên Dustin Nguyễn vẫn có dịp trổ tài qua các màn võ thuật, rượt đuổi nghẹt thở, gay cấn. 
Một phim cùng thể loại này là "Công chúa teen và ngũ hổ tướng" - đạo diễn Lê Lộc, xoay quanh cô ca sĩ đỏng đảnh và 5 chàng vệ sĩ vụng về, lém lỉnh. Thông qua câu chuyện cô ca sĩ trẻ sớm nổi tiếng Britney Bích với những trải nghiệm vui buồn, dí dỏm căng thẳng trong nghề nghiệp, thông điệp của phim chuyển đến các bạn trẻ: Tài năng và thành công không phải do từ trên trời rơi xuống, mà phải bằng sự chăm sóc, vun đắp của gia đình và xã hội. 
Là dạng phim ca nhạc "Những nụ hôn rực rỡ" (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), được xây dựng trên ý tưởng "ai cũng có thể". Tức là ai cũng có thể ca hát nhảy múa, ai cũng có thể bước lên sân khấu biểu diễn, ai cũng có thể thành công và ai cũng có thể được yêu. 
Và như để "thêm" hương vị cho trọn vẹn với tết 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, phim lịch sử "Tây Sơn hào kiệt" (đạo diễn Lý Huỳnh) kể về một trong những chiến thắng oanh liệt của Vua Quang Trung - Nguyễn Huệ đã kéo quân vào Thăng Long giải phóng kinh thành khỏi hoạ xâm lăng của 20 vạn quân Thanh. Trong phim còn diễn tả mối tình đẹp, lãng mạn của Nguyễn Huệ với Công chúa Ngọc Hân.
Cuộc so tài giữa các đạo diễn
Có thể thấy một cuộc "đua" ngầm xem phim nào của hãng nào, đạo diễn nào sẽ "thắng đậm" mùa phim tết năm nay. 6 phim, với 6 đạo diễn mang nhiều phong cách gần như trái ngược nhau. Ngay cả với một đạo diễn cũng thay đổi cách làm phim của mình, như Nguyễn Võ Nghiêm Minh, phim đầu tay là phim nghệ thuật "Mùa len trâu" đã gặt hái nhiều thành công, nhưng tết này làm phim giải trí-thị trường với đề tài tình cảm - "liêu trai".
Hay như cùng làm phim giải trí, nhưng phong cách của đạo diễn Lê Bảo Trung và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, chắc chắn không thể giống nhau. Cùng thích hài hước, nhưng Dũng "khùng" có chất "phiêu" hơn. Hay như đạo diễn Lê Lộc và đạo diễn Charlie Nguyễn với 2 phim thể loại gần giống nhau, nhưng hẳn là các pha hành động của đạo diễn Việt sẽ khác xa của đạo diễn học bên Mỹ...
Và đạo diễn Lý Huỳnh "một mình, một ngựa", một phong cách riêng của dân xuất thân võ thuật làm phim nên chắc chắn các đại cảnh chiến trận với voi, ngựa, đao, kiếm... sẽ khác hẳn những "tiểu cảnh" thi triển "kungfu" cá nhân của những phim tình cảm - hài - hành động.
Và để chuẩn bị cho mùa phim Tết Canh Dần đầy sôi động, không thể không nhắc tới phim "Bẫy rồng", Hãng phim Chánh Phương (đạo diễn Lê Thanh Sơn), cùng cặp đôi hấp dẫn nhất của điện ảnh VN hiện nay Ngô Thanh Vân - Johnny Trí Nguyễn, đi sâu vào thế giới xã hội đen với các pha võ thuật ngoạn mục đã khai mào khởi động "mùa" phim Giáng sinh 2009, tạo cảm hứng cho khán giả đến với mùa phim tết 2010 sôi động.


Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6150973