Nghệ thuật biểu diễn

Cuộc thi Tài năng Xiếc trẻ 3 nước VN - Lào - Cămpuchia 2009: "Sức mạnh đôi tay" của Việt Nam đoạt giải Nhất

12/10/2009 08:47

Đến cuộc thi này, đoàn Việt Nam có 5 đoàn nghệ thuật với 13 tiết mục và 35 nghệ sĩ. CHDCND Lào có 1 đoàn nghệ thuật Quốc gia với 4 tiết mục và 15 nghệ sĩ tham gia và Vương quốc Campuchia có 1 đoàn nghệ thuật Quốc gia, với 4 tiết mục và 14 nghệ sĩ tham gia dự thi.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Hội đồng thẩm định chất lượng nghệ thuật và Hội đồng giám khảo, hầu hết các tiết mục tham gia dự thi đều là các tiết mục đã được các đơn vị chọn lọc kỹ lưỡng; các diễn viên được luyện tập công phu, đã biểu diễn trên sân khấu xiếc của ba nước trong những năm qua và đáp ứng được các tiêu chí cơ bản về kỹ thuật cũng như nghệ thuật của cuộc thi.

Cuộc thi đã đặt được một số mốc quan trọng mang tính lịch sử đối với ngành xiếc của cả ba nước. Đó là, chương trình biểu diễn khai mạc là chương trình xiếc có quy mô về số lượng người và diễn viên tham gia đông nhất trong lịch sử với 208 người. Trong cuộc thi, diễn viên Nguyễn Văn Tú, đã trở thành diễn viên xiếc Việt Nam đầu tiên nhào động tác 4 vòng ke trong tiết mục “ngày hội Tây nguyên” (cầu bật sào). Đó còn là, lần đầu tiên tiết mục “Đế trụ” có động tác kết thúc tiết mục chồng 5 tầng (vật trên người, vật trên vật, người trên vật, vật trên người, người trên vật), trong đó động tác phức tạp nhất là động tác đi xe đạp một bánh trên sào gánh trong tư thế trụ trán. Và, trình độ kỹ năng biểu diễn của hai nghệ sĩ trẻ Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp đã đạt tới trình độ điêu luyện trong tiết mục “Sức mạnh đôi tay”.

Cuộc thi “tài năng xiếc trẻ ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia” được tổ chức với mục tiêu nhằm tôn vinh các nghệ sĩ trẻ có thành tích suất sắc và có đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển nghệ thuật xiếc ba nước Việt Nam-Lào và Campuchia; là cơ hội giao lưu, trao đổi những nét truyền thống văn hóa của ba dân tộc được thể hiện thông qua nghệ thuật xiếc, từ đó góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị anh em giữa ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.


Kết quả cuộc thi:
Giải nhất: Một giải:
Tiết mục “Sức mạnh đôi tay” của đoàn xiếc T/p Hồ Chí Minh
Giải nhì: Hai giải
Tiết mục “Đế trụ” Nhà hát thể nghiệm- Trường TCNT Xiếc &Tạp kỹ VN
Tiết mục “Đu quăng lưới bật”, Đoàn xiếc Quốc gia Lào
 
Giải ba: Năm giải
1- “Ngày hội Tây nguyên” Nhà hát TN - Trường TCNT Xiếc &Tạp kỹ VN
2- “Dây dọc” Liên đoàn xiếc Việt Nam
3- Tung hứng tập thể” Đoàn xiếc Quốc gia Lào
4- “Đu giồng đầu” của đoàn xiếc T/p Hồ Chí Minh
5- “Sức mạnh đôi tay” của đoàn xiếc Quốc gia Campuchia
 
Giải diễn viên triển vọng: Trao cho 4 diễn viên
1. Diễn viên trẻ Nguyễn Văn Tú- Tiết mục “Ngày hội Tây nguyên” Nhà hát thể nghiệm-Trường TCNT Xiếc &Tạp kỹ VN
2. Diễn viên trẻ Nguyễn Văn Dương- Tiết mục “Đế trụ” của Nhà hát thể nghiệm-Trường TCNT Xiếc &Tạp kỹ VN
3. Diễn viên trẻ Dương Thị Quyên, tiết mục “Đu siêu nhân” của LĐXVN
4. Diễn viên trẻ Nguyễn Thị Hoài, tiết mục “Hương vị xứ dừa” của đoàn xiếc ND Long An
 
Giải diễn viên trẻ nhất cuộc thi:
Diễn viên trẻ Sang Malen 16 tuổi, tiết mục “Uốn dẻo “ của đoàn xiếc Quốc gia Campuchia.

Hà Nội mới
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6240977