HĐ Đơn vị sự nghiệp

BẢO TÀNG TÔN ĐỨC THẮNG TĂNG CƯỜNG CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC, TRUYỀN THÔNG QUA HÌNH THỨC TRỰC TUYẾN

20/10/2021 04:19

Năm 2021 là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với các hoạt động chuyên môn của các bảo tàng trong cả nước nói chung và Bảo tàng Tôn Đức Thắng nói riêng. Trong đó, hoạt động giáo dục truyền thông của Bảo tàng Tôn Đức Thắng đã bị ảnh hưởng lớn, khi Thành phố Hồ Chí Minh đối mặt với dịch Covid - 19 bùng phát và lây lan nhanh, phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế, các biện pháp giãn cách của Thành phố. Mặt khác, từ năm 2020, Bảo tàng Tôn Đức Thắng trong giai đoạn thi công xây dựng mới và dự kiến đến đầu năm 2023 mới hoàn thành. Vì vậy, không còn các phòng trưng bày để phục vụ khách tham quan. Hiện tại, Bảo tàng Tôn Đức Thắng phục vụ công chúng đến dâng hương, dâng hoa Bác Tôn tại Phòng Tưởng niệm và tham quan triển lãm chuyên đề Cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng trong Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (số 01 đường Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh). Với những khó khăn về cơ sở vật chất và những nguyên nhân khách quan từ ảnh hưởng của dịch Covid - 19, Bảo tàng Tôn Đức Thắng đã đề ra và thực hiện các biện pháp tăng cường hoạt động tuyên truyền giáo dục trực tuyến nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục truyền thông của mình và đáp ứng nhu cầu của công chúng trong tình hình mới. Các hoạt động giáo dục truyền thông trực tiếp của đơn vị được linh hoạt chuyển qua hình thức trực tuyến để kịp thời đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về Chủ tịch Tôn Đức Thắng của công chúng.

Phần mềm thi trực tuyến myaloha là giải pháp tuyên truyền hiệu quả, chuyên nghiệp, tiết kiệm, phù hợp với nhu cầu thực tế, tính an toàn trong bảo mật thông tin người tham gia thi, thống kê kết quả nhanh chóng, chính xác. Nội dung câu hỏi sẽ được biên soạn theo từng chủ đề, được hội đồng khoa học của đơn vị duyệt thông qua. Số lượng câu hỏi được xây dựng từ 20 đến 30 câu và 1 câu hỏi tự luận, độ khó của câu hỏi tăng dần. Nội dung câu hỏi sẽ được thiết kế đưa vào phần mềm thi trực tuyến, cài đặt việc đăng nhập thông tin cá nhân, địa chỉ, thời gian trả lời câu hỏi, thời gian cụ thể cho một đợt thi. Bảo tàng Tôn Đức Thắng đã xây dựng các bộ câu hỏi thi theo từng đối tượng, xây dựng đường links và mã dự thi hoàn chỉnh. Sau đó liên hệ, gửi đường dẫn và mã dự thi đến các đơn vị phối hợp và tuyên truyền rộng rãi nội dung, hình thức, thể lệ hội thi trên trang thông tin nội bộ, fanpage của đơn vị để công chúng tiếp cận và tham gia dễ dàng. Với hình thức này, đơn vị vừa tận dụng được nguồn tài nguyên internet miễn phí vừa tạo ra một hình thức tuyên truyền giáo dục sinh động, hấp dẫn cho công chúng trong thời gian thực hiện các quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế, các biện pháp giãn cách của Thành phố. Cho đến thời điểm hiện tại, Bảo tàng Tôn Đức Thắng đã tổ chức được hai đợt thi nhân dịp tháng công nhân và kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2021), 133 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2021) thu hút hơn 3.500 thí sinh tham gia. Trong thời gian tới, Bảo tàng Tôn Đức Thắng sẽ tổ chức thêm 3 đợt thi mới với chủ đề“Bác Hồ - Bác Tôn”, “Bác Tôn với Quân đội nhân dân Việt Nam” để chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2021), 76 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2021) và 77 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2021).

Background cuộc thi trực tuyến đã được tổ chức nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Bên cạnh đó, Bảo tàng Tôn Đức Thắng cũng tăng cường hoạt động tuyên truyền bằng hình thức gửi đường links phim tư liệu về “Cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng”,“Bác Tôn với công nhân” đến Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh để tuyên truyền tại 54 công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn lao động Thành phố Hồ Chí Minh. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho viêc tuyên truyền hình ảnh Bác Tôn đến với công chúng thu hút hơn 13.616 lượt truy cập trên trang thông tin điện tử nội bộ và fanpage của đơn vị.

Ngoài ra, Hội thi vẽ tranh “Thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh với Bác Tôn” đã được Bảo tàng Tôn Đức Thắng tổ chức (từ năm 2006 đến nay) với sự tham gia của các em thiếu nhi đang sinh hoạt tại các Nhà Thiếu nhi, các Trung tâm Văn hóa, các trường học, trên địa bàn thành phố. Đây là một trong những hoạt động thường niên, trọng tâm trong chương trình công tác của đơn vị nhằm thông qua ngôn ngữ hội họa tuyên truyền, giới thiệu về hình tượng Bác Tôn kính yêu đến với các em thiếu niên, nhi đồng. Từ đó, động viên các em cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức để xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ và Bác Tôn, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho lớp trẻ, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo vệ di sản văn hóa liên quan đến Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Hội thi vẽ tranh năm nay diễn ra với hình thức đặc biệt hơn vì Thành phố đang đối mặt với dịch Covid -19 bùng phát và phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế, các biện pháp phòng, chống dịch của Thành phố, Bảo tàng Tôn Đức Thắng chuyển đổi hình thức thi bằng cách cho các em thí sinh vẽ tranh tại nhà và gửi tranh dự thi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Bảo tàng. Đến thời điểm hiện tại, hội thi vẽ tranh lần thứ 15 đã thu hút 18 đơn vị tham gia với gần 160 tranh vẽ.

Những hoạt động giáo dục, truyền thông trên của Bảo tàng Tôn Đức Thắng đã cơ bản thực hiện được nhiệm vụ tuyên truyền về Bác Tôn đến với công chúng mà vẫn đảm bảo các tiêu chí về phòng chống dịch trong thời gian Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Thông qua việc thực hiện các hình thức giáo dục truyền thông trực tuyến trên, Bảo tàng Tôn Đức Thắng đã mở rộng mối quan hệ với các cơ quan, đơn vị và nhận được sự nhiệt tình hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Bảo tàng tuyên truyền về hình ảnh Bác Tôn đến với công chúng, thu hút được một lượng lớn công chúng tham gia, tìm hiểu về Bác Tôn.

Phát huy hiệu quả đạt được của các hình thức giáo dục truyền thông trực tuyến này, trong thời gian tới Bảo tàng sẽ tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi để tổ chức thi cho từng đối tượng nhằm đa dạng hóa các nội dung và hình thức tuyên truyền của Bảo tàng Tôn Đức Thắng.

Hồng Quế - Ngọc Dung
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6239884