HĐ Đơn vị sự nghiệp

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khánh thành “Hộp kể chuyện”

06/07/2023 03:43

Chiều ngày 05 tháng 7 năm 2023, tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ khánh thành “Hộp kể chuyện”.

Đến tham dự Lễ khánh thành, có sự tham dự của đại diện của Cộng hòa Pháp Bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Về phía đại diện Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham dự của Ông Trần Thế Thuận - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao. Bên cạnh đó, còn có sự tham dự của Bà Sophie Maysonnave, Tham tán Hợp tác và Hoạt động văn hóa; Bà Frédérique Horn, Tùy viên Hợp tác và Hoạt động văn hóa; Bà Helène-Lafont Couturier, Tổng Giám đốc Bảo tàng Confluences; Ông Cédric Lesec, Giám đốc đối ngoại Bảo tàng Confluences, đại diện Ban Giám đốc của các Bảo tàng trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố, cùng các cơ quan báo chí.

“Hộp kể chuyện” là 1 trong 03 chương trình thí điểm thuộc Dự án FSPI “Chia sẻ và Gìn giữ Di sản Việt Nam”. Mục đích của dự án là hỗ trợ phát huy giá trị, bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên của Việt Nam, thông qua hoạt động hỗ trợ các bảo tàng và vườn quốc gia Việt Nam. Từ tháng 9 năm 2022 đến nay, dự án đã triển khai các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cho các viên chức của Bảo tàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như: Khóa tập huấn “Đón tiếp công chúng, Truyền đạt nội dung và Truyền thông”; “Chuyến tham quan khảo sát của đoàn Đại học Artois và Hiệp hội các chuyên gia bảo tàng Pháp; Dự án thí điểm “Hộp kể chuyện”: Theo dõi quá trình biên soạn câu chuyện hiện vật và sản xuất hộp kể chuyện; Khóa tập huấn “Bảo quản Bộ sưu tập” của Viện Di sản Quốc gia Pháp; Khóa tập huấn “Bảo tàng và trách nhiệm sinh thái” của Hiệp hội các chuyên gia bảo tàng Pháp; Khóa thực địa tại Pháp, tham quan Bảo tàng Con người (Paris), Bảo tàng Confluences (Lyon), Bảo tàng tưởng niệm Thế chiến I, Di tích hầm đá Wellington và một số địa điểm khác.

Phát biểu tại Lễ Khánh thành, Ông Trần Thế Thuận đã nhận định rằng việc bàn giao 02 “Hộp kể chuyện” cho bảo tàng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong ngày hôm nay là hoạt động rất ý nghĩa, giúp cho du khách có cơ hội trải nghiệm mô hình mới về kể chuyện hiện vật. Khách tham quan có thể lắng nghe chuyện kể hiện vật kết hợp hình ảnh, tạo nhiều cảm xúc với người nghe. Thông qua dự án thí điểm mang tên “Hộp kể chuyện”, là công cụ truyền đạt nội dung mang tính di động cho thành phố, nhằm thu hút khách tham quan đến các bảo tàng và các điểm du lịch đồng thời phục vụ cho việc quảng bá hình ảnh của thành phố.

Bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng thông qua các hoạt động đã triển khai trong thời gian vừa qua đã góp phần hỗ trợ các cán bộ, viên chức lĩnh vực bảo tàng có cơ hội thực hành và trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp Pháp. Đồng thời, việc khánh thành ngày hôm nay cho thấy dự án FSPI hoàn toàn đáp ứng các mục tiêu chung của Pháp và Việt Nam đã đề ra trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 11 năm 2021.

Đại diện cho các Bảo tàng trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao, Bà Đoàn Thị Trang - Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh gửi lời cảm ơn Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Bộ phận Hợp tác và Hoạt động văn hóa của Đại sứ quán Pháp và các chuyên gia của Bảo tàng Confluences đã hỗ trợ, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho các bảo tàng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua.

Các “Hộp kể chuyện” sẽ được phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh và Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ kể từ ngày hôm nay.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Hình 1: Ông Trần Thế Thuận - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu tại Lễ khánh thành “Hộp kể chuyện”

Hình 2: Bà Đoàn Thị Trang - Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Thành phố đại diện các Bảo tàng tham gia Dự án FSPI gửi lời cảm ơn đến Đại sứ quán Pháp, Bảo tàng Confluences và lãnh đạo Thành phố đã quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn thời gian qua

Hình 3: Đại biểu tham dự trả lời báo chí tại Lễ khánh thành

Hình 4: Đại biểu cắt băng khánh thành “Hộp kể chuyện”

 

Hình 5: Các đại biểu tham dự sử dụng, trải nghiệm “Hộp kể chuyện” 

Minh Khang
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6208366