Điện ảnh

1,5 tỷ đồng cho "Ngày Điện ảnh Việt Nam" lần thứ nhất

29/10/2009 03:15

Thông tin trên được ông Trần Luân Kim - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam khẳng định. Ông Trần Luân Kim chia sẻ, điện ảnh là một ngành chịu nhiều hy sinh mất mát về nghề nghiệp và đã từ lâu, các anh chị em nghệ sỹ trong ngành mong muốn có một ngày riêng để tôn vinh nghề nghiệp.

Ngày 15/3 là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập ngành điện ảnh Việt Nam. Sau 6 tháng chuẩn bị đề án, Hội Điện ảnh Việt Nam đã được sự đồng ý của Ban bí thư coi ngày 15/3 hàng năm là Ngày Điện ảnh Việt Nam.

Ngày Điện ảnh Việt Nam sẽ là ngày của những người làm phim điện ảnh và truyền hình trên cả nước, trong đó truyền hình chiếm tới 40% người làm nghề.

Ngày Điện ảnh Việt Nam sẽ diễn ra nhiều hoạt động đa dạng. Trước ngày 15/3, Hội sẽ tổ chức chiếu phim giao lưu tại Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh; tổ chức đêm ca múa nhạc về bài hát trong phim; triển lãm tranh, ảnh về nghệ sỹ và những phim từ trước tới nay… Hàng năm, Hội cũng sẽ cố gắng mời điện ảnh nước bạn tham dự và giao lưu điện ảnh Việt Nam với điện ảnh Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Bên cạnh đó, Hội ra mắt một website riêng để quảng bá, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Điện ảnh và thăm dò ý kiến khán giả.

Tâm điểm của Ngày hội sẽ diễn ra lễ trao giải Cánh Diều Vàng thường niên của Hội vào ngày 15/3 và sẽ được đặt lịch truyền hình trực tiếp trên sóng VTV vào ngày này.

Lễ trao giải Cánh Diều Vàng sẽ được tổ chức luân phiên tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong năm đầu tiên có Ngày Điện ảnh Việt Nam, lễ trao giải sẽ được tiến hành ở Hà Nội vào ngày 14/3 - sớm hơn một ngày so với Ngày Điện ảnh, trùng với ngày nghỉ lễ để tiện cho công tác tổ chức. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải sẽ là đạo diễn chính trong lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2009.

Ông Trần Luân Kim tin tưởng, với một ngày riêng tôn vinh nghề nghiệp, điện ảnh Việt Nam sẽ thật sự khởi sắc, nhất là các hãng phim tư nhân và Nhà nước sẽ cùng bắt tay để phát triển nền điện ảnh vẫn còn đang khá nhỏ bé này.

Kinh phí ban đầu ngân sách Nhà nước cấp cho Hội sẽ là 1,5 tỷ đồng và con số này có thể sẽ thay đổi vào những năm sau. Với nguồn kinh phí này, hoạt động của Hội Điện ảnh cũng như giải thưởng Cánh Diều Vàng thường niên của Hội sẽ có cơ hội khởi sắc khi trước nay, con số dành cho tổ chức Cánh Diều Vàng chỉ khiêm tốn dừng ở 400 triệu.

Chủ tịch Hội cũng cho biết, để tiến tới Ngày Điện ảnh Việt Nam, ông sẽ có cuộc trao đổi và thảo luận với các hãng phim, các đơn vị quản lý điện ảnh để hoàn thiện đề án, xây dựng hoạt động chi tiết cho ngày của giới điện ảnh.

Cinet
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6193947