Thông tin tuyên truyền

TPHCM dốc sức đưa nền hành chính, công vụ lên nền tảng số

24/06/2024 10:50
Được thành lập với kỳ vọng là đơn vị quan trọng giúp TPHCM trong bước phát triển mới, hướng đến mục tiêu vận hành thành phố thông minh, chuyển đổi số, đến nay Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM đã và đang đóng góp như thế nào cho công cuộc chuyển đổi số của TPHCM?

 

Phóng viên Báo SGGP có cuộc trao đổi với bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM xoay quanh vấn đề này.

Bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

* PHÓNG VIÊN: Sau 4 tháng hoạt động, Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM (Trung tâm) bước đầu đã đạt được những kết quả cụ thể như thế nào?

* Bà VÕ THỊ TRUNG TRINH: Được thành lập ngày 24-1-2024, là một trung tâm trực thuộc UBND TPHCM, đến nay, Trung tâm đã nhận bàn giao nhân sự và nhiệm vụ vận hành hạ tầng số, triển khai các nền tảng số dùng chung của TPHCM từ Sở TT-TT.

Trung tâm cũng chuẩn bị các điều kiện để đi vào hoạt động chính thức, như tham mưu Chủ tịch UBND TPHCM ban hành quyết định về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm. Chúng tôi còn xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ cho đội ngũ nhân sự có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển...

Về chuyên môn, Trung tâm đang triển khai các nền tảng số trong kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 của TPHCM. Chúng tôi tập trung đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn thông tin cho hạ tầng số và các nền tảng số phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp cả trực tiếp lẫn trực tuyến, tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, hoạt động gửi nhận văn bản điện tử của TPHCM…

* Từ những nền tảng đó, thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa bà?

* Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà TPHCM ưu tiên là triển khai các nền tảng, dịch vụ số giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đem lại tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Từ nay đến cuối năm 2024, Trung tâm tập trung thiết kế và triển khai các nền tảng số dùng chung cho TPHCM.

Cụ thể là bổ sung các tiện ích cho người dân khi sử dụng bản đồ số TPHCM; nền tảng số hóa, lưu trữ tài liệu điện tử; nền tảng hỗ trợ quản lý khu phố, ấp. Trung tâm cũng đang hoàn thiện Bản đồ quản trị thực thi thể chế - đánh giá chất lượng phục vụ, sự hài lòng người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và nền tảng báo cáo kinh tế - xã hội của TPHCM kết nối với Chính phủ; xây dựng ứng dụng Công dân TPHCM…

* Chủ tịch UBND TPHCM kỳ vọng Trung tâm sẽ là công cụ mạnh góp phần thúc đẩy chuyển đổi số. Để TPHCM chuyển đổi số một cách mạnh mẽ, theo bà, cần những yếu tố nào?

* Bản chất của công tác chuyển đổi số là sự thay đổi toàn diện về phương thức làm việc, cung cấp dịch vụ bằng việc khai thác, sử dụng công nghệ số. Vì vậy, từng cá nhân, tổ chức cần đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức chung về chuyển đổi số và nơi bắt đầu, người đầu tiên chính là từ người đứng đầu của cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu cần xem việc chuyển đổi số tại đơn vị của mình là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành và dành thời gian tương xứng cho công tác này.

Tôi tin tưởng sự chung tay của toàn hệ thống chính trị sẽ tạo sức mạnh toàn diện cho công tác chuyển đổi số trên toàn TPHCM. Tập trung tạo lập dữ liệu chuyên ngành song song với quá trình triển khai các nền tảng quản lý chuyên ngành thống nhất trên phạm vi thành phố, đảm bảo dữ liệu được cập nhật thường xuyên, liên tục, chính xác trong quá trình tác nghiệp của cán bộ, công chức.

Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM mời chuyên gia đào tạo về trí tuệ nhân tạo cho nhân viên. Ảnh: ĐÔNG SƠN

Mặt khác, mạnh dạn thay đổi cách làm từ môi trường giấy sang môi trường số và ban hành quy định, quy chế quản lý, vận hành, cập nhật, khai thác dữ liệu trên nền tảng số để đảm bảo sự tuân thủ của các cơ quan và cá nhân có liên quan.

Mỗi cơ quan, đơn vị có thể bắt đầu từ việc khai thác dữ liệu, đổi mới hoạt động, đảm bảo đồng bộ, liên thông, kết nối giữa các cơ quan nhà nước để cung cấp những tiện ích, dịch vụ công trực tuyến tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

* Trung tâm đã và sẽ làm gì để góp phần cùng TPHCM thực hiện hiệu quả chuyển đổi số?

* Trung tâm đã và đang tập hợp các nguồn lực để thực thi và khai thác tối đa các công nghệ số, dữ liệu, mở rộng hợp tác, thúc đẩy và huy động nguồn lực để cung cấp các dịch vụ số phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng thuận tiện, dễ dàng, an toàn. Cùng với đó là thiết kế các giải pháp số cho TPHCM nhằm cải thiện việc tích hợp, quản trị, khai thác dữ liệu và thiết kế các dịch vụ số phục vụ người dân, doanh nghiệp và công tác quản trị điều hành thành phố.

Trung tâm cũng xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ kỹ thuật chuyên nghiệp để thực hiện quản trị, vận hành hệ thống cơ sở hạ tầng, các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ chuyển đổi số, đô thị thông minh. Đồng thời hỗ trợ các sở, ngành, quận, huyện trong quá trình triển khai các nền tảng số dùng chung của thành phố...

Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM đang tập trung xây dựng ứng dụng Công dân TPHCM - “ứng dụng di động công dân”, là ứng dụng di động duy nhất giúp tương tác giữa người dân và chính quyền thành phố.

Với ứng dụng này, người dân được cung cấp thông tin, dịch vụ số, nhận thông tin hoạt động, thông báo, cảnh báo của chính quyền về các lĩnh vực cấp thiết trong cuộc sống như giáo dục, y tế, giao thông vận tải, quy hoạch - xây dựng, dịch vụ công… kể cả những thông tin phản ánh, kiến nghị, góp ý, hiến kế của người dân.

 

 

NGÔ BÌNH
www.sggp.org.vn
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6577479