Thể thao

RA MẮT DỰ ÁN PHỔ CẬP BƠI VÀ PHÒNG CHỐNG ĐUỐI NƯỚC FROGMAN

12/06/2024 10:01

Sáng ngày 11/6/2024 tại Trung tâm Văn hoá - Thể thao Quận Gò Vấp đã diễn ra Lễ ra mắt Dự án phổ cập bơi và phòng chống đuối nước Frogman. Đây là một dự án xã hội phi lợi nhuận do Doanh nghiệp xã hội Sports Group phát triển với sự hợp tác của Uỷ ban Paralympic Việt Nam, Tổ chức Foodbank và Trung tâm Văn hoá và Thể thao Quận Gò Vấp. Đến dự buổi lễ có Ông Lý Đại Nghĩa - Phó chủ tịch Uỷ ban Paralympic Việt Nam, Bà Nguyễn Thị Lan - Quận uỷ viên, Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thể thao Quận Gò Vấp và Ông Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Sports Group cùng lãnh đạo các đơn vị, nhà mở, mái ấm và hơn 500 em thiếu nhi.

Sôi động chương trình văn nghệ hưởng ứng Lễ ra  mắt dự án Frogman

Tại buổi lễ, Ông Lý Đại Nghĩa - Phó chủ tịch Uỷ ban Paralympic Việt Nam phát biểu:  "Trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh và cả nước đang từng bước triển khai phong trào toàn dân tập luyện môn bơi phòng chống đuối nước, gắn với Ngày Olympic Trẻ em ngay trong những ngày Hè 2024, thì Dự án phổ cập bơi lội và phòng chống đuối nước Frogman là mảnh ghép quan trọng và đầy ý nghĩa, mang tính xã hội hóa cao. Có thể nói, Sports Group là một doanh nghiệp xã hội luôn tiên phong chung tayphát triển thể thao cộng đồng, đặc biệt là thể thao người khuyết tật, người yếu thế trong những năm qua".

Đông đảo các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn và các nhà mở, mái ấm tham dự chương trình

Dự án phổ cập bơi và phòng chống đuối nước Frogman với kỳ vọng nâng cao nhận thức và kỹ năng bơi lội cho cộng đồng, đặc biệt là đối tượng trẻ em, học sinh sinh viên, người khuyết tật và nhóm người yếu thế trong xã hội, đồng thời giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của việc phòng chống đuối nước. Dự án này không chỉ giáo dục kỹ năng sống cơ bản qua bơi lội mà còn cung cấp kiến thức cứu hộ, phòng chống tai nạn đuối nước, góp phần xây dựng một cộng đồng an toàn hơn.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Sports Group chia sẻ: "Biểu tượng Frogman - chú ếch xanh được nhóm cộng sự chúng tôi nghiên cứu và quyết định lựa chọn trong hơn 2 năm qua để trở thành biểu tượng cho dự án xã hội ý nghĩa này. Chú ếch xanh sẽ trở thành một nhân vật gần gũi với trẻ em Việt Nam và sẽ xuất hiện xuyên suốt "Hành trình xanh" khi dự án tiếp tục triển khai cả nước trong năm 2025 và những năm tiếp theo".

Biểu tượng Frogman - Chú Ếch Xanh biểu trưng cho Dự án

Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận Gò Vấp là đơn vị đầu tiên trên toàn thành phố liên kết xã hội hóa triển khai mô hình phòng chống đuối nước theo Dự án Frogman này, từ đây sẽ tiếp tục lan tỏa đến các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức trong năm 2024 và triển khai Hành Trình Xanh trong năm 2025 để lan rộng phong trào ra cả nước.

Ông Lý Đại Nghĩa - Phó chủ tịch Uỷ ban Paralympic Việt Nam cùng Ông Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Sports Group ký kết hợp tác triển khai Dự án Frogman.

Cũng trong khuôn khổ lễ ra mắt dự án này, Doanh nghiệp xã hội Sports Group cũng đã ký kết ghi nhớ hợp tác cùng Uỷ ban Paralympic Việt Nam và Trung tâm Văn hoá - Thể thao Quận Gò Vấp với các mục tiêu:

- Góp phần triển khai Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030, với mục tiêu Nâng tầm vóc Việt” và “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”, thông qua các hoạt động rèn luyện thể dục, thể thao sẽ góp phần từng bước nâng cao thể trạng, thể hình, trí tuệ, sức khỏe và tăng tuổi thọ cho con người Việt Nam.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống đuối nước. Phổ cập bơi lội cho cộng đồng. Cung cấp các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống đuối nước trẻ em. Hỗ trợ tăng cường năng lực quản lý, điều phối, phối hợp triển khai công tác phòng chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam.

Các nội dung hợp tác được giao kết trong Dự án Frogman gồm:

1. Xây dựng các CLB bơi lội cộng đồng dành cho người khuyết tật, người yếu thế tại các khu vực dân cư tại các địa phương có kênh rạch, bể bơi.

2. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên bơi lội về kỹ thuật bơi an toàn, kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

3. Thành lập các tổ Frogman cộng đồng với nhiệm vụ phòng chống, cứu hộ, cứu nạn trong môi trường nước. Tổ chức các khoá tập huấn sơ cấp cứu ban đầu, kỹ năng về phòng, chống đuối nước và dạy bơi, cứu đuối an toàn; phòng ngừa và xử lý khi bị chuột rút, thoát hiểm khi đang bơi gặp vùng nước xoáy, thoát hiểm khi bị dòng chảy cuốn trôi ra xa bờ; thực hành giảng dạy kỹ năng bơi an toàn và hướng dẫn cứu đuối gián tiếp tại bể bơi…

4. Tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho các đối tượng thuộc cộng đồng người khuyết tật, người yếu thế trong xã hội.

5. Định kỳ hàng năm tổ chức giải bơi Chú ếch xanh” cho cho đối tượng là người khuyết tật, trẻ yếu thế.

6. Tổ chức giải thưởng Frogman - vinh danh cho các cá nhân, tập thể có thành tích cao trong phong trào phòng chống đuối nước.

7. Xây dựng kênh truyền thông cộng đồng phòng chống đuối nước. Đăng tải các video hướng dẫn bơi an toàn, video sơ cấp cứu ban đầu, các bộ tài liệu, hướng dẫn kỹ thuật phòng chống đuối nước.

8. Trang bị các vật dụng phòng chống đuối nước, sơ cấp cứu ban đầu.

Các vận động viên "nhí" tranh tài tại Giải Bơi cộng đồng "Chú Ếch Xanh" năm 2024

Ngay sau lễ ký kết hợp tác và ra mắt Dự án Frogman, Giải Bơi cộng đồng "Chú Ếch Xanh" năm 2024 đã khai mạc và tranh tài với hơn 50 thiếu niên, nhi đồng hệ phong trào đăng ký tham dự./.

 

 

Thuý Hồng
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6595663