LỄ CÔNG BỐ VÀ TRAO QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN SẢN PHẨM OCOP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
03/07/2025 03:07Ngày 29 tháng 6 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố đã tổ chức chương trình lễ công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố năm 2025 tại đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1 với chủ đề “ Bứt phá trong kỷ nguyên mới”.
Trong hành trình xây dựng nông thôn mới theo chiều sâu, chương trình mỗi xã một sản phẩm hay còn gọi là chương trình OCOP nổi lên như một phép cộng giữa văn hóa bản địa, trí tuệ dân gian và đổi mới sáng tạo. Đây là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm khuyến khích sự sáng tạo của người dân, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế địa phương và thúc đẩy phát triển bền vững.
Thành phố Hồ Chí Minh nơi kinh tế sôi động bậc nhất cả nước. Thời gian qua, chương trình OCOP đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh với số lượng sản phẩm được công nhận ngày một gia tăng. Sản phẩm OCOP của Thành phố đóng vai trò như một đại sứ chuyển tải giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đất Thành phố Hồ Chí Minh, qua đó sẽ tạo được thương hiệu bền vững với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Phát biểu tại buổi lễ đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho biết, nếu trước đây, chương trình OCOP chỉ thuần các sản phẩm chủ lực, thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh, hiện mở rộng sang thực phẩm, đồ uống, dược liệu, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch...Tuy nhiên, để chương trình tiếp tục phát triển bền vững, các sở, ngành và địa phương cần tăng cường vai trò hỗ trợ một cách đồng bộ.
Chương trình OCOP tại Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là công cụ phát triển kinh tế nông thôn, mà còn là hành trình khơi lại ký ức vùng đất, khẳng định giá trị văn hóa giữa dòng chảy hiện đại. Trong mỗi sản phẩm OCOP của Thành phố là câu chuyện của một dòng họ, một tập quán, một nghề truyền thống được nâng niu giữ gìn và kể lại bằng ngôn ngữ của thị trường.
Tại chương trình, Ủy ban nhân dân Thành phố đã trao quyết định công nhận 28 sản phẩm OCOP 5 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Đầu tư Thương mại dịch vụ Yến Đảo Cần Giờ có 16 sản phẩm; Chi nhánh Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn Một thành viên – Công ty chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) với 7 sản phẩm; Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Sống khở có 3 sản phẩm; Công ty TNHH Liên thương mại Toàn Cầu (Meet More) với một số sản phẩm (đường dừa nước).
Thành phố Hồ Chí Minh - không chỉ nổi bật trong vai trò đầu tàu kinh tế mà còn là điểm sáng trong hành trình phát huy giá trị văn hóa truyền thống giữa dòng chảy cách mạng thời đại mới. Bám sát định hướng của Đảng và Nhà nước, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai hiệu quả chương trình OCOP như một bước chuyển chiến lược để bảo tồn bản sắc địa phương, đồng thời thúc đẩy kinh tế nông thôn đô thị hóa.
Ngày 1/7/2025, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức mang tên gọi hành chính mới.Từ đây sẽ mở rộng không gian phát triển, hình thành những vành đai sản xuất, tiêu dùng liên vùng, góp phần định vị thương hiệu OCOP khu vực Đông Nam Bộ trên bản đồ quốc gia.
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của OCOP Thành phố, đồng thời hé mở những tiềm năng phát triển bền vững. Với đặc điểm nông nghiệp đô thị, những sản phẩm OCOP của Thành phố trong thời đại mới tập trung phát triển sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm có ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất; sản phẩm có gắn kết với hoạt động du lịch./.