Liên đoàn - Hội thể thao

Tuyển Muay TPHCM chuẩn bị cho Asian Indoor Games 3

08/10/2008 09:43

Tăng cường tập huấn, thi đấu cọ xát
Thật ra, TPHCM không xa lạ với môn thể thao này. Năm 1994, TPHCM từng cử lực lượng tham dự các giải Muay quốc tế, SEA Games và ASIAD. Tại thời điểm đó, Muay là môn biểu diễn. Hiện nay, Muay đã phát triển mạnh mẽ trên thế giới với trên 100 thành viên chính thức. Tại Đông Nam Á, Muay được đưa vào chương trình thi đấu chính thức tại SEA Games.

Trước tình hình trên, Sở VH, TT&DL TPHCM đã ra quyết định tập huấn đội tuyển Muay từ tháng 7/2008 để chuẩn bị đóng góp lực lượng tham dự Asian Indoor Games 2009. Các võ sĩ được tuyển chọn từ các môn quyền Anh, võ cổ truyền đang tập luyện hàng ngày tại NTL Phú Thọ dưới sự dẫn dắt của HLV Giáp Trung Thang và Cao Văn Tài. HLV Giáp Trung Thang từng tham gia thi đấu Muay, đoạt HCĐ ở King Cup Thế giới 1996 và HCB tại ASIAD Thái Lan 1998. Ông Thang còn là trọng tài quốc tế của FAMA (Liên đoàn Muay Đông Nam Á).

Đội tuyển Muay có 2 võ sĩ Trần Trung Sơn (70 kg) và Nguyễn Minh Khôi (60 kg) từng đoạt HCĐ tại giải Prince Cup 2006 (Thái Lan). Tháng 11, đội gồm 2 HLV và 6 VĐV sẽ sang tập huấn tại Học viện Muay (Bangkok – Thái Lan) 50 ngày. Đầu năm 2009, đội sẽ tiếp tục tập huấn và tham dự các giải quốc tế như Arafura Games (Úc), King Cup, Queen Cup (Thái Lan) để tích lũy kinh nghiệm. HLV Thang cũng đề nghị phải tăng cường thêm chuyên gia huấn luyện để chuẩn bị cho Asian Indoor Games 2009. Bên cạnh việc đào tạo VĐV, HLV Thang đang lên kế hoạch gửi một số trọng tài đi tham dự các khóa đào tạo trọng tài quốc tế.

Hiện tại, ngoài Thái Lan là cường quốc số 1 về Muay, các nước Singapore, Philippines, Lào, Campuchia cũng có phong trào Muay phát triển, có thành tích tốt tại SEA Games. Để có được thành tích tại Asian Indoor Games và SEA Games 25, xem ra Muay Việt Nam sẽ phải rất vất vả trong khi quỹ thời gian không còn nhiều.

- Môn Muay Thái thi đấu trong 4 hiệp, mỗi hiệp 2 phút, nghỉ giữa hiệp 1 phút. Các võ sĩ nghiệp dư được mang găng thi đấu
- Các võ sĩ được sử dụng các kỹ thuật đá, đấm, gối, chỏ khi thi đấu.

Lê Đỗ
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6043358