Các đơn vị trực thuộc Sở

Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu

09/11/2016 02:47

Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu (trước đó là CLB Yết Kiêu) là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo  Quyết định số 5987/QĐ-UBNN ngày 24 tháng 11 năm 2012 của Ủy ban Nhân dân Thành phố.

Thông tin đơn vị:

- Trung tâm TTDN Yết Kiêu tọa lạc tại số 1 Nguyễn Thị Minh Khai – Phường Bến Nghé – Quận 1 – Thành phố Hồ Chí Minh

- ĐT: (08) 38.296.917    

- Fax: (08) 39.101.299

- Email: ttdn.yk.svhtt@tphcm.gov.vn

- Website: http://yetkieuac.com

Chức năng, nhiệm vụ:

- Tổ chức huấn luyện, đào tạo, quản lý vận động viên các đội nhóm năng khiếu thể thao dưới nước thành phố, quản lý công tác trực hồ - cứu đuối và đảm bảo quá trình đào tạo vận động viên tại Trung tâm theo đúng Quy chế đào tạo vận động viên Thành phố Hồ Chí Minh

- Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, hồi phục cho các đội nhóm năng khiếu tập luyện tại Trung tâm và công tác nuôi dưỡng (ăn, ở, giải trí) cho vận động viên tập huấn tập trung tại Trung tâm.

- Thực hiện các hoạt động sự nghiệp phát triển phong trào, tổ chức thi đấu theo kế hoạch hoạt động hàng năm.

- Quản lý, khai thác cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động dịch vụ theo quy định pháp luật trên nguyên tắc vừa đảm bảo cho hoạt động sự nghiệp vừa tạo thêm nguồn thu cho Trung tâm.

- Ký kết đào tạo vận động viên các môn thể thao dưới nước cho các địa phương dưới hình thức hợp đồng, liên kết đào tạo, huấn luyện với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của Nhà nước.

- Tổ chức hội thảo, hội nghị chuyên đề, các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch, theo hợp đồng với các đơn vị có yêu cầu, theo sự ủy nhiệm của Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao.

- Quản lý tổ chức nhân sự, tài chính, tài sản của đơn vị theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao giao. 

Quá trình hình thành và phát triển:

- Nằm bên dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè và Thảo Cầm Viên Saigon, tiếp giáp giữa quận 1 và quận Bình Thạnh, Trung tâm TTDN Yết Kiêu (tiền thân là CLB Yết Kiêu) có thể nói là nơi có một không gian tập luyện thoáng đãng và trong lành nhất thành phố.

- Câu lạc bộ Yết Kiêu được khởi công xây dựng vào năm 1969, gồm hai hồ cho môn bơi lội (50m x 22,5m x 2m) và (25m x 16m x 1,1m) và một hồ để tập chèo thuyền, có tổng diện tích khoảng 8000m2 nằm dưới chân cầu Thị Nghè và bên bờ kênh Nhiêu Lộc. Ngay từ ban đầu, CLB Yết Kiêu được đặt dưới sự quản lý của Tổng Nha Thanh niên chế độ cũ. Năm 1970, công trình được hoàn thành đợt 1 gồm hai hồ bơi và một số công trình phụ, khi đó hệ thống đèn và hồ tập chèo thuyền chưa hoàn thành xong nhưng CLB vẫn mở cửa hoạt động qua việc bán vé kinh doanh và tổ chức các giải thi đấu (khoảng từ 4 – 5 giải mỗi năm).

- Sau ngày Giải phóng, đơn vị bộ đội C12 thuộc Ban Quân Quản đóng quân trong khu vực của hồ bơi với nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho cầu Thị Nghè. Năm 1976, đơn vị bộ đội C12 rút đi và giao CLB Yết Kiêu lại cho Sở Thể dục Thể thao thành phố quản lý.

- Năm 1976, đồng chí Huỳnh Thiện Phước, Trưởng Bộ môn Bơi lội Thành phố Hồ Chí Minh, được điều về phụ trách CLB Yết Kiêu để tập trung vào công tác huấn luyện và tuyển chọn các VĐV bơi lội, tiếp tục duy trì và phát triển lực lượng bơi lội của Thành phố. Và kể từ thời điểm đó đến nay, CLB Yết Kiêu luôn giữ vững truyền thống là nơi đào tạo lực lượng bơi lội hàng đầu không chỉ của Thành phố mà của cả nước, đóng góp nhiều thành tích cho nền Bơi lội quốc gia. Những tên tuổi bơi lội hàng đầu quốc gia như Đỗ Như Minh, Du Tố Hà, Chung Thị Thanh Lan, Nguyễn Kiều Oanh, Nguyễn Đắc Quỳnh Anh, Mai Hằng Hà, Võ Trần Trường An, Trần Duy Mỹ, Nguyễn Trọng Nghĩa, Nguyễn Ngọc Sơn, Võ Thị Thanh Vy, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Thị Kim Tuyến, Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật, … đều là những VĐV xuất thân từ “lò” Yết Kiêu. Các hoạt động chủ yếu của câu lạc bộ tập trung cho công tác phát hiện, tuyển chọn và huấn luyện vận động viên năng khiếu bơi lội các tuyến, đồng thời tổ chức các giải thi đấu bơi lội cấp thành phố theo kế hoạch hàng năm. Với những thành tích trong công tác đào tạo của mình, CLB Yết Kiêu vinh dự được nhận Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân Thành phố vào năm 2005 và được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào năm 2007.

- Ngày 24 tháng 11 năm 2012, CLB Yết Kiêu được chuyển đổi thành đơn vị sự nghiệp công lập và được đổi tên thành Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao theo Quyết định thành lập số 5987/QĐ-UBNN của Ủy ban Nhân dân Thành phố.


Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6044992