Lễ hội - Sự kiện

TPHCM hướng về 1000 năm Thăng Long – Hà Nội

25/09/2010 10:55

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, sáng ngày 23-9, tại Hội trường Thành ủy TPHCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức hội thảo khoa học “Thành phố Hồ Chí Minh hướng về 1000 năm Thăng Long- Hà Nội”.
Tham dự Hội thảo có Bí thư Thành Ủy TP Lê Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành Ủy Nguyễn Văn Đua, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Phạm Phương Thảo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Lê Hoàng Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hứa Ngọc Thuận cùng các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, cán bộ, nhân sĩ tôn giáo trong cả nước.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các tác giả, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia đầu ngành đã trình bày những bài tham luận được chuẩn bị công phu, có giá trị cao về mặt lý luận và thực tiễn. Với 140 bài nghiên cứu và tham luận của 150 tác giả đã thảo luận về khá nhiều nghiên cứu mới, các tư liệu và nội dung khoa học vừa được tìm tòi, phát hiện về lịch sử, văn hóa, những ảnh hưởng, tác động, sự phát triển và lan tỏa của văn hiến Thăng Long – Hà Nội, đặc biệt là với TPHCM và Nam Bộ nói riêng.

Tại tham luận, “Từ Thăng Long đến Cửu Long – Sự kết tinh và lan tỏa một nền văn minh sông nước”, Gs, Ts khoa học Vũ Minh Giang (Trường Đại học Quốc gia Hà Nội) đã không những chứng minh giá trị nguồn cội của Thủ đô ngàn năm văn hiến, về văn minh Thăng Long là kết tinh và nâng lên một tầm cao mới những giá trị tiêu biểu của một nền văn minh sông nước mà bằng nhiều cứ liệu đã chứng minh sức lan tỏa của văn minh Thăng Long, trong đó có vùng đất Cửu Long. Tham luận cũng khẳng định: Văn minh đồng bằng Sông Cửu Long là sự lan tỏa và phát triển lên một đỉnh cao mới của nền văn minh sông nước đã được hình thành, nuôi dưỡng từ cái nôi đồng bằng sông Hồng qua các giai đoạn văn minh Văn Lang – Âu Lạc, văn minh Thăng Long – Hà Nội.
PGs-Ts Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Đại học KHXH&NV TPHCM, trong tham luận “Sài Gòn-Thành phố Hồ Chí Minh hướng về Thăng Long-Hà Nội” ở phần tóm lược quá trình lịch sử hình thành từ Thăng Long-Hà Nội tới Sài Gòn-TP.HCM, đã nhận định: “Có Hà Nội mới có Sài Gòn-TPHCM, một Việt Nam trọn vẹn hôm nay”. PGs-Ts Võ Văn Sen cũng đánh giá TP đã có nhiều đóng góp về kinh tế, văn hóa cho cả nước, cho Hà Nội. Qua thời gian, TP đã góp phần làm rạng rỡ thêm văn hóa Thăng Long-Hà Nội, làm phong phú thêm gia tài dân tộc.
Không chỉ vậy, GS Trần Thanh Đạm với “Sài Gòn-Thành phố Hồ Chí Minh trong hào khí và truyền thống nghìn năm Thăng Long Hà Nội” đã nhắc nhở với những người phương Nam rằng: “Đã có không biết bao nhiêu sự kiện lịch sử chứng minh sự gắn kết bền vững giữa hai đầu Tổ quốc. Trong hoạn nạn lớn của dân tộc, TPHCM và Hà Nội cùng chung số phận của hai tòa thành tử thủ và tử chiến. Hai miền Nam - Bắc đã cùng chia sẻ thương đau của dân tộc”.
 
Tiến sĩ Phan Xuân Biên (Viện Nghiên cứu phát triển TP) đã khẳng thêm về vai trò của “Thăng Long-Hà Nội ngàn năm văn hiến và của Sài Gòn-TP Hồ Chí Minh năng động sáng tạo trong sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước”.
Tuy các bài viết, tham luận đều thể hiện những tìm tòi, nghiên cứu dưới nhiều góc nhìn khác nhau song đều khẳng định: Hào quang Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội đã qua 1.000 năm lịch sử vẫn đang tiếp tục tỏa sáng trong hành trình xây dựng và phát triển của dân tộc hôm nay. 
Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh đi qua một thiên niên kỷ, với bao biến thiên của lịch sử, Thăng Long - Hà Nội vẫn mãi là chốn địa linh nhân kiệt, hội tụ tinh hoa văn hóa của dân tộc qua bao thời đại,“nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời”. Nam Bộ-Sài Gòn-Gia Định luôn ý thức rằng hồn thiêng sông núi từ Thủ đô nghìn năm văn hiến đã tỏa sáng trên vùng đất này. Bằng chứng là những thành tựu đạt được của TP đều gắn liền với sự phát triển của đất nước và Thủ Đô Hà Nội. Thực tiễn của lịch sử đã chứng minh rằng, Đảng bộ và nhân dân TP có truyền thống yêu nước, cách mạng kiên cường, năng động, sáng tạo chính là bắt nguồn từ hào khí Thăng Long. Thay mặt lãnh đạo TP, Bí thư Thành Ủy Lê Thanh Hải đã đánh giá cao hội thảo lần này. Hội thảo lần này sẽ mang lại giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, giúp cho việc giáo dục nâng cao nhận thức về truyền thống lịch sử của dân tộc ta, góp phần động viên toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa, góp phần giới thiệu và nâng cao tầm vóc của Thủ đô Hà Nội, của Việt nam với thế giới. Riêng với TP từ hội thảo lần này sẽ có thêm những bài học quý báu giúp TP xây dựng và phát triển xứng tầm TP mang tên Bác Hồ kính yêu.
Theo ông Lê Khánh Hải- Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, các bài viết tham dự hội thảo sau khi biên tập, chọn lọc, chỉnh sửa sẽ được in thành sách. Đây thật sự là món quà quý và ý nghĩa mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long.

Minh Dung
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6220536