Tin Hoạt động

TỔNG KẾT CUỘC THI ẢNH NĂM 2021 CHỦ ĐỀ: “TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚNG TA” DO BẢO TÀNG PHỤ NỮ NAM BỘ TỔ CHỨC

26/11/2021 01:20

Hiện tượng biến đổi khí hậu hiện nay đã và đang gây ra nhiều tác động tiêu cực đến hệ sinh thái cũng như đời sống của con người ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Những hậu quả của biến đổi khí hậu có thể kể đến như: thời tiết ngày càng nóng lên, băng tan, mưa bão, lũ lụt thất thường… Vụ sạt lở kinh hoàng ở Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam vào năm 2020 khiến hàng trăm người bị chôn vùi dưới lớp bùn đất và sự kiện 13 chiến sĩ, cán bộ hy sinh khi đi cứu nạn thủy điện Rào Trăng 3 đã dấy lên hổi chuông cảnh báo về thiên tai và biến đối khí hậu có tác động mạnh mẽ đến đời sống con người. Trước tình hình đó, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ phát động cuộc thi ảnh năm 2021 với chủ đề: “Tác động của biến đổi khí hậu và hành động của chúng ta” nhằm tuyên truyền về những tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam và nâng cao ý thức của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng trong thực tiễn ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng tái tạo và phát triển bền vững.

Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ xác định cuộc thi ảnh là sân chơi cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên từ năm 2012 cho đến nay. Các tác phẩm gửi về dự thi với các nội dung đa dạng như nguồn nước sạch, khô hạn, ngập úng, ô nhiễm không khí, rác thải, thiên tai lũ lụt, giông bão, phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng, cải tạo đất phèn, năng lượng sạch, năng lượng điện, gió…thể hiện sự biến đổi khí hậu và tác động đến môi trường. 

Qua hơn 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 46 bộ ảnh và 319 ảnh đơn của 60 tác giả ở các tỉnh, thành trên mọi miền đất nước. Tháng 10/2021, Ban Giám khảo chấm điểm vòng loại đã tuyển chọn những tác phẩm vào vòng 2 gồm: 23 bộ ảnh  và 118 ảnh đơn của 50 tác giả (trong đó có 02 tác giả vừa đạt cả ảnh bộ và ảnh đơn). Tháng 11/2021, Ban giám khảo đã chấm Vòng 2 – Vòng chung kết,  với sự làm việc công tâm, tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc của Ban giám khảo về nội dung và kỹ thuật, thống nhất chọn 04 bộ ảnh và 11 ảnh đơn của 13 tác giả để trao giải. Các tác phẩm đều thể hiện những khía cạnh của việc biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái, tài nguyên môi trường và cuộc sống của con người qua đó cho chúng ta có những hành động cụ thể như chống sạt lở, trồng rau và ươm mầm cuộc sống…

Sáng ngày 23/11/2021, nhân kỷ niệm 16 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam,  Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ tổ chức Tổng kết và trao giải cuộc thi ảnh năm 2021. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp nên Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ tổ chức buổi lễ dưới hình thức trực tuyến với sự tham gia của các tác giả và thành viên Ban giám khảo cuộc thi: ông Hà Minh Châu – Phó Phòng Khí tượng Thủy văn và Biến đổi Khí hậu – Sở Tài nguyên và Môi trường; ông Nguyễn Hoàng Anh – Phó trưởng Phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và gia đình – Sở Văn hóa và Thể thao Tp. Hồ Chí Minh.

Qua nhiều năm tổ chức, Bảo tàng đã nhận được nhiều bức ảnh có nội dung tốt, phản ánh được yêu cầu của cuộc thi; các tác giả dự thi luôn hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi cho Bảo tàng trong suốt quá trình triển khai cuộc thi. Năm nay, cuộc thi ảnh nhận được nhiều bộ ảnh dự thi nhất từ trước đến nay, số lượng ảnh trong bộ hầu hết từ 6 ảnh trở lên, nhiều bức ảnh đẹp về nghệ thuật nhưng tiếc là nội dung ảnh bộ không liền lạc, thiếu nội dung. Ảnh bộ chỉ nêu được nội dung hậu quả của biến đổi khí hậu nhưng chưa nêu được thông điệp con người cần phải làm gì để hạn chế hậu quả của biến đổi khí hậu tác động đến đời sống xã hội. 

Các tác phẩm đạt giải nổi bật trong cuộc thi ảnh năm 2021 với chủ đề: “Biến đổi khí hậu và hành động của chúng ta”: Giải nhất ảnh đơn thuộc về tác phẩm “Bên nguồn nước sạch” của tác giả Phạm Huy Đặng. Hai giải nhì: Tác phẩm “Sức sống mãnh liệt” của tác giả Nguyễn Ngọc Hải và tác phẩm “Buổi học ngoại khoá bảo vệ rừng” của tác giả Vũ Tiến Chương. Ba giải ba: Tác phẩm “Năng lượng sạch” của tác giả Trần Văn Túy, tác phẩm “Giọt vàng” của tác giả Hồ Anh Tiến và tác phẩm “Hoa biển trong cơn giông” của tác giả Lê Hoàng Mến. Tác giả Nguyễn Kiến Trương – Bộ ảnh Biến đổi khí hậu và hành động của chúng ta (12 ảnh + 1 market): Giải nhất ảnh bộ. Tác giả Nguyễn Đoàn Kết – Bộ ảnh Lũ mang phù sa về nuôi lớn cây lục bình, giúp nông dân xoá đói giảm nghèo (09 ảnh): Giải nhì ảnh bộ và tác giả Bùi Viết Đồng – Bộ ảnh Gìn giữ và bảo dưỡng rừng (9 ảnh +1 market): Giải ba ảnh bộ.

Kim Voanh
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6047179