Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Tổ chức Đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang

08/05/2019 01:59

     Từ ngày 16 tháng 4 đến ngày 19 tháng 4 năm 2019, Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang. Thành phần tham dự Đoàn khảo sát gồm đại diện các phòng, ban nghiệp vụ chuyên môn của Sở Văn hóa và Thể thao và đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin 24 quận, huyện. Hoạt động nhằm mục đích tìm hiểu những kinh nghiệm, mô hình hay, các giải pháp thực hiện duy trì và tổ chức hoạt động Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong công tác xây dựng đời sống văn hóa tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang, qua đó vận dụng vào thực tiễn hoạt động phong trào trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Đoàn khảo sát làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân Quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội

     Tại Thành phố Hà Nội, Đoàn khảo sát đã làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội. Trong tổ chức hoạt động Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành 02 bộ Quy tắc ứng xử và đã chỉ đạo, vận động tới toàn bộ Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, , nhân dân trên địa bàn Thành phố thực hiện, gồm: Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố Hà Nội; và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố.

Đoàn khảo sát làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Hà Giang

     Tại tỉnh Hà Giang, Đoàn khảo sát đã làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang và Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn. Được biết, trong những năm qua Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tại tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng phát triển tốt, có tác động thiết thực đối với xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, chú trọng phát triển các phong trào xây dựng gia đình, thôn, bản, khu phố văn hoá. Năm 2018, tỉnh Hà Giang tiếp tục tổ chức thành công Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ IV tại huyện Đồng Văn. Thông qua hình thức lễ hội đã góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người Đồng Văn đến với bạn bè trong nước và quốc tế.    

     Qua cuộc khảo sát, học tập kinh nghiệm thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Đoàn đã rút ra được những ý nghĩa thực tiễn sau:

     - Các cấp Ủy, chính quyền tại những nơi Đoàn khảo sát đều đã vận dụng tốt các quy định của Trung ương vào tình hình thực tế tại địa phương trong việc phát huy, tập hợp, gắn kết phong trào với các công tác trọng tâm của Đảng, chính quyền làm cho nội dung và hình thức phong trào đi vào đời sống nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

     - Việc ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội với mục đích từng bước xây dựng hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Đây là mô hình hoạt động văn hóa trong cộng đồng dân cư cần được học tập và thực hiện trên địa bàn dân cư.

     - Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện tốt phong trào.

     - Về nhân lực: Đội ngũ cán bộ phong trào phải vừa có phẩm chất, đạo đức, vừa đủ năng lực hoạt động, được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ thường xuyên, vừa có tâm vừa có tầm mới đáp ứng được yêu cầu phát triển phong trào bền vững.

Hồ Thùy Linh
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6157167