Thông báo

THỂ LỆ Thi tuyển mẫu phác thảo và phương án kiến trúc tượng danh nhân, công trình điêu khắc đặt tại các vườn hoa, công viên trên địa bàn thành phố Hải Phòng

11/11/2022 04:24

Căn cứ Quyết định số 3650/QĐ-UBND ngày 31/10/2022 của Ủy ban nhân dân  thành phố về việc phê duyệt Đề án, Thể lệ tổ chức "Thi tuyển mẫu phác thảo và  phương án kiến trúc tượng danh nhân, công trình điêu khắc đặt tại các vườn hoa,  công viên trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Nhằm lựa chọn được mẫu phác thảo và phương án kiến trúc để xây dựng  các tượng danh nhân, công trình điêu khắc đặt tại các vườn hoa, công viên trên  địa bàn thành phố Hải Phòng có ngôn ngữ điêu khắc xuất sắc nhất.  

GIỚI THIỆU CHUNG

1. Địa điểm xây dựng:  

Tượng đài Tố Hữu tại vườn hoa Tố Hữu; 

Tượng đài Kim Đồng tại vườn hoa Kim Đồng; 

Tượng đài Nguyễn Du tại vườn hoa Nguyễn Du; 

Tượng đài Nguyễn Bỉnh Khiêm tại vườn hoa Nguyễn Bỉnh Khiêm; 5. Tượng đài Nguyễn Văn Trỗi tại vườn hoa Nguyễn Văn Trỗi; 6. Tượng đài Bùi Viện tại vườn hoa Tam Kỳ; 

Tượng đài Nguyễn Trãi tại vườn hoa Nguyễn Trãi; 

Tượng đài Phạm Ngọc Đa tại công viên cây xanh 53 Lạch Tray;

Cụm phù điêu lịch sử An Biên Trang tại vườn hoa Lê Chân; 

Biểu tượng Hòa bình – Hữu nghị tại vườn hoa Cung VHLĐHN Việt Tiệp; 

Biểu tượng Kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không tại công viên Nam Cầu Bính. 

2. Đối tượng dự thi: Tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có khả năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, mỹ thuật và điêu khắc trừ thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Nghệ thuật, Hội đồng Kiến trúc, Tổ Cố vấn lịch  sử, Tổ Thư ký các Hội đồng và Tổ giúp việc Ban Tổ chức. 

3. Thời gian và địa chỉ nhận hồ sơ dự thi 

- Ban tổ chức nhận tác phẩm dự thi kể từ ngày Thông báo tổ chức thi  tuyển đến hết ngày 01/02/2023. 

 - Hồ sơ đăng ký dự thi gửi về địa chỉ: 

Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng 

Địa chỉ: Số 18 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, Hải Phòng Điện thoại: 0225.3842662/0982070769. 

Email: nghiepvuvanhoahp@gmail.com

4. Yêu cầu đối với tác phẩm dự thi 

4.1.Yêu cầu về nội dung tư tưởng: 

Tượng đài khắc họa hình ảnh nhân vật cụ thể, là Nhà thơ  cách mạng, Thiếu niên anh hùng, Danh nhân văn hóa, … là những nhân vật có tính “biểu tượng” trong thời đại của mình, với trí tuệ, ý chí, khát vọng và tình yêu đối với quê  hương, đất nước. Tượng đài các danh nhân phải là hình ảnh cô đúc, sinh động, phản ánh được sức mạnh ý chí, sức  mạnh nội tâm của danh nhân, bám sát và tương thích với những tư liệu lịch sử  hàn lâm có được về danh nhân. Đồng thời cần có tính gợi mở, nâng cao vai trò, đạt tới hình thái biểu tượng dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo  vệ tổ quốc lâu dài. 

Công trình phù điêu, biểu tượng cần mang tính hình tượng, khái quát cao nhưng bám sát dữ liệu lịch sử, sinh động, giàu tính giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, có ý nghĩa văn hóa không chỉ của thành phố Hải Phòng mà còn của cả  nước. 

Tượng đài cần tổ chức không gian tưởng niệm - nơi dâng hương, tri ân  đối với danh nhân... 

4.2. Yêu cầu về Mỹ thuật: 

Tượng đài, tranh hoành tráng phải bề thế, hoành tráng, hình khối chắc,  phù hợp với không gian xung quanh.  

Đối với tượng đài danh nhân: Cần tạo được vẻ sống động, lột tả được thần thái, khí  phách của nhân vật, phải gây được xúc cảm ấn tượng đối với mọi người, tạo  được cảm xúc thẩm mỹ tốt về hình tượng các danh nhân. Khắc hoạ nhân vật không có tư liệu ảnh có thể sử dụng các tài liệu về nhân tướng học nhằm gợi tả  chi tiết, tăng tính thuyết phục.

Có thể nghiên cứu thêm khối phù điêu phụ trợ để  tạo nên một tổng thể hài hòa về kiến trúc, đa dạng và sâu sắc về nội dung.

Đối với phù điêu lịch sử An Biên TrangCần bám sát thời kỳ lịch sử, xây dựng nội dung có trọng tâm, trọng điểm, tránh lan man. Cốt truyện cần logic và liền mạch. Diễn tả  không khí lịch sử cần có sự nghiên cứu kỹ về không gian, thời gian, văn hóa và đời sống của giai đoạn lịch sử .

Đối với công trình biểu tượngNgôn ngữ điêu khắc cần cô đọng, xúc tích nhưng ấn tượng, không quá đi vào mô tả chi tiết nhưng tạo được cảm xúc, gợi mở trí tưởng tượng để chiêm nghiệm và lắng đọng thật lâu trong tâm trí của người thưởng ngoạn. Hình khối mạch lạc, khúc chiết, đẹp ở  mọi góc nhìn và đặc biệt cần tránh tạo những liên tưởng xấu, phản tác dụng.

4.3. Yêu cầu về Kiến trúc: 

Đảm bảo yêu cầu về quy hoạch, không gian cảnh quan, thể hiện được ý nghĩa, tính chất của công trình, đồng thời giải pháp thiết kế có tính khả thi cao, có thể triển khai thi công. 

Tổ chức không gian, kiến trúc giàu tính thẩm mỹ, độc đáo, tạo điểm nhấn cho không gian chung của công viên, vườn hoa và ấn tượng cho người tham  quan, tiếp cận. Cần có sự nghiên cứu về hệ thống đèn chiếu sáng nghệ thuật cho  công trình vào ban đêm. 

Tuân thủ các quy định về chỉ giới  đường đỏ, chỉ giới xây dựng, các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. 

4.4. Yêu cầu về quy mô, kết cấu, chất liệu: 

Tượng đài, tranh hoành tráng là những công trình nghệ thuật ngoài trời,  cần được chế tác hoàn thiện bằng chất liệu bền vững, trang trọng (chất liệu  đồng, đá khối), phác thảo dự thi phải đảm bảo giải pháp kết cấu có tính bền  vững trường tồn. 

Quy mô dự kiến cho các công trình tượng đài danh nhân tại các vườn hoa  công viên được xác định có chiều cao tổng thể từ 3,6m đến 5,4m (đã bao gồm đế  bệ). Phù điêu có chiều cao khống chế 3m, dự kiến 04 bức, chạm nổi hai mặt.  Biểu tượng có chiều cao khống chế 9m. 

4.5. Yêu cầu về chống sét công trình: 

Đỉnh tượng đài, tranh hoành tráng có độ cao không lớn so với khu vực  xung quanh, do vậy, không có yêu cầu chống sét bảo đảm an toàn cho công  trình. 

5. Hình thức xét chọn:   Xét chọn qua 02 vòng: Vòng Sơ khảo và Chung  khảo.

Vòng 2 được tổ chức bằng hình thức trưng bày triển lãm tại Nhà Trưng bày Triển lãm và Mỹ thuật thành phố và có phiếu  đánh giá, nhận xét, góp ý của mọi người tham quan. 

 Tác phẩm dự thi Vòng 2 sau khi trưng bày, triển lãm phố và có đánh giá; Hội đồng Nghệ thuật và Hội đồng Kiến trúc và Ban Tổ chức chấm chọn, đánh giá kết quả và báo cáo Ủy ban nhân dân thành  phố Hải Phòng xem xét quyết định. 

6. Thông báo kết quả thi tuyển:  

 Ban Tổ chức công bố kết quả dự thi của các vòng khi có báo  cáo kết quả tuyển chọn và được  cấp có thẩm quyền phê duyệt.  

7. Cơ cấu giải thưởng:  

 Mỗi hồ sơ dự thi hợp lệ sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ chi phí 10.000.000 đồng (mười mươi triệu đồng chẵn)/hồ sơ.

- Cơ cấu các giải thưởng của Ban Tổ chức, cụ thể như sau:

30.000.000 đồng (ba mươi triệu đồng)/ tác phẩm đạt giải Nhất,

25.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng)/ tác phẩm đạt giải Nhì,

20.000.000 (mười lăm triệu đồng)/ tác phẩm đạt giải Ba.  

Mỗi tác phẩm lọt vào vòng 2 được hỗ trợ kinh phí 12.000.000 (mười hai triệu đồng) để thể hiện mẫu phác thảo bước 2. 

Nội dung Thể lệ cụ thể: Tải tại đây.

Bích Thủy
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6160589