Lễ hội - Sự kiện

Rộn ràng, đặc sắc Festival Cồng chiêng

16/11/2009 09:02

Trong ngày 13/11, hoạt động trình diễn cồng chiêng diễn ra đồng thời tại 3 địa điểm: Khu du lịch sinh thái Về Nguồn, Công viên Diên Hồng và Công viên Văn hóa Đồng Xanh. Các đoàn nghệ nhân trong nước và quốc tế đã trình diễn những tiết mục đặc sắc của dân tộc mình.

Không khí lễ “Bỏ mả” do đoàn nghệ nhân dân tộc Bana đến từ huyện Đăk Đoa (Gia Lai), trình diễn tại Công viên Văn hóa Đồng Xanh - thành phố Pleiku. Những hình thù kỳ quái, những khuôn mặt ma quỷ xuất hiện, nhảy múa, hò la trong tiếng cồng chiêng rộn ràng.

Còn những cô gái Mường trong trang phục màu trắng xinh đẹp đến từ huyện Thạch Thất, thủ đô Hà Nội, mang đến festival không khí của lễ hội Sắc Mùa độc đáo.

Bà Bùi Thị Thìn, nghệ nhân của đoàn này tâm sự: "Đây là dịp để chúng tôi được giao lưu học hỏi và phát triển thêm nghệ thuật cồng chiêng. Festival sẽ thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết các dân tộc anh em, trong nước cũng như ở nước ngoài".

Đoàn nghệ nhân dân tộc Jarai đến từ huyện Chư Pả, tỉnh Gia Lai, trình diễn tiết mục "Đón khách", Đoàn nghệ nhân dân tộc Xê Đăng đến từ huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum đem đến tiết mục "Mừng lúa mới", còn đoàn nghệ nhân của Vương quốc Campuchia, gồm 12 người thì trình diễn tiết mục Tarum trong lễ hội đâm trâu và uống rượu cần....

Điều dễ nhận thấy trong hoạt động trình diễn cồng chiêng là ngoài những nét đặc sắc riêng của từng dân tộc, vùng miền, còn có những nét tương đồng trong nghệ thuật cồng chiêng giữa các nước trong khu vực.

Anh Rơ Châm Phyunh đến từ huyện Chư Pả, tỉnh Gia Lai cho biết: "Những người bạn quốc tế như Lào, Indonesia, Campuchia trình diễn,... cùng góp vui với tất cả các đoàn nghệ nhân ở các khu vực Việt Nam tại Công viên Đồng Xanh rất hay. Xem các đoàn nước bạn biểu diễn, tôi thấy cũng có nhiều nét giống chúng ta. Cám ơn những người bạn quốc tế đã đến đất nước chúng ta".

VOV
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6202030