Gia đình

Quy trình xử lý người có hành vi bạo lực gia đình tái diễn thường xuyên nhưng không đủ yếu tố theo quy định để xử phạt hành chính (phần 5)

13/11/2012 04:43

Đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng đối với người có hành vi bạo lực gia đình

Sau khi áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn nếu tiếp tục tái diễn hành vi bạo lực gia đình thì ủy ban nhân dân cấp xã sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ 3 lần vi phạm về huyện, kèm biên bản vụ tái diễn lần 4 và kiến nghị Ủy ban nhân dân huyện ra quyết định đưa người có hành vi bạo lực gia đình vào trường giáo dưỡng (đối với người dưới 18 tuổi) hoặc cơ sở giáo dục (đối với người đủ 18 tuổi trở lên)

Đưa vào trường giáo dưỡng (Điều 24 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 có sửa đổi bổ sung năm 2008)

1. Đưa vào trường giáo dưỡng do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện) quyết định đối với người chưa thành niên có hành vi vi phạm pháp luật quy định tại khoản 2 Điều này để học văn hóa, giáo dục hướng nghiệp, học nghề, lao động, sinh hoạt dưới sự quản lý, giáo dục của trường.

Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng là từ 6 tháng đến 2 năm.

2. Đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng gồm:

a) Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng quy định tại Bộ luật Hình sự;

b) Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng quy định tại Bộ luật Hình sự mà trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú nhất định;

c) Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp vặt, lừa đảo nhỏ, đánh bạc nhỏ, gây rối trật tự công cộng mà trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc chưa bị áp dụng bện pháp này nhưng không có nơi cư trú nhất định.

3. Thời hiệu áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng được quy định như sau:

a) Một năm kể từ khi thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;

b) Sáu tháng kể từ khi thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b hoặc kể từ khi thực hiện lần cuối một trong những hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 Điều này.

Đưa vào cơ sở giáo dục (Điều 25 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 có sửa đổi bổ sung năm 2008)

1. Đưa vào cơ sở giáo dục do Chủ tịch ỦY ban nhân dân cấp tỉnh quyết định áp dụng đối với người có hành vi vi phạm pháp luật quy định tại khoản 2 Điều này để lao động, học văn hóa, học nghề, sinh hoạt dưới sự quản lý của cơ sở giáo dục.

Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục là sáu tháng đến hai năm.

2. Đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục là người thực hiện hành vi xâm phạm tài sản của tổ chức trong nước hoặc nước ngoài, tài sản, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân, của người nước ngoài, vi phạm trật tự, an toàn xã hội có tính chất thường xuyên nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú nhất định.

            Không đưa vào cơ sở giáo dục đối với người chưa đủ 18 tuổi, nữ trên 55 tuổi, nam trên 60 tuổi.

            3. Thời hiệu áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục là một năm, kể từ khi thực hiện lần cuối một trong các hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này.

Thanh Lý
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6233268