Thể dục thể thao cộng đồng

NHIỀU KỲ VỌNG PHÁT TRIỂN THỂ THAO TRONG CỘNG ĐỒNG NGƯỜI BẠI NÃO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

22/11/2022 09:21

Sáng nay 21/11/2022, Lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện TDTT Thành phố đã có buổi làm việc cùng Cộng đồng Thể thao người khuyết tật Việt Nam và Câu lạc bộ Người Trưởng thành Sống Chung với Bại Não Việt Nam (ACPV) về định hướng phát triển thể thao cho người khuyết tật trong cộng đồng bại não tại TP. Hồ Chí Minh.

Cô Nguyễn Thùy Chi - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người Trưởng thành Sống Chung với Bại Não Việt Nam (ACPV) giới thiệu Câu lạc bộ ACPV hiện nay có gần 70 thành viên trên cả nước từ 16 tuổi  trở lên và đang sống với những khó khăn về vận động - ngôn ngữ nói do tổn thương não. Thực tế cho thấy, người bại não có hạn chế về cơ hội việc làm, và cuộc sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Câu lạc bộ ACPV mong muốn mọi người thấy người bại não đều có tài năng, ước mơ, mong muốn tham gia các hoạt động xã hội một cách bình đẳng.

Bại não là thuật ngữ chỉ một nhóm tình trạng bệnh lý gây nên bởi tình trạng tổn thương não bộ không tiến triển theo thời gian, gây nên bởi các nguyên nhân trước sinh, trong và sau sinh cho đến dưới 5 tuổi. Bại não gây ra tình trạng đa tàn tật về vận động, tinh thần, giác quan và hành vi... để lại hậu quả nặng nề cho chính bản thân trẻ, gia đình mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế, xã hội. Do một hoặc nhiều phần của não bộ bị tổn thương, người bệnh không thể vận động các phần cơ một cách bình thường. Ngoài ảnh hưởng đến vận động, nhiều trường hợp trẻ bị bại não còn kèm theo các tình trạng tàn tật khác cần phải được điều trị như: Chậm phát triển trí tuệ, rối loạn khả năng học tập, động kinh, thay đổi hành vi, những vấn đề về thị giác, thính giác và ngôn ngữ.

Ông Lý Đại Nghĩa - Phó giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT TP.HCM trao tặng biểu trưng linh vật Đại hội TDTT TP.HCM lần thứ IX – 2022 cho Cô Nguyễn Thùy Chi - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người Trưởng thành Sống Chung với Bại Não Việt Nam (ACPV)

Đón tiếp đoàn công tác, Ông Lý Đại Nghĩa - Phó giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT TP.HCM bày tỏ vui mừng khi có những bước tiếp xúc ban đầu với cộng đồng người bại não, ông chia sẻ: "TP. Hồ Chí Minh đã cố gắng xây dựng phong trào TDTT cho người bại não trong nhiều năm qua, các hoạt động thể thao cho người bại não chủ yếu tập trung ở môn Boccia (lăn bóng da). Chúng tôi đã hình thành Câu lạc bộ Bocce và Boccia do chính các bạn bại não điều hành, những năm vừa qua đã đạt được nhiều huy chương vàng trên đấu trường quốc gia. Tuy vậy, người khuyết tật nói chung và người bại não nói riêng có xu hướng khép kín nên việc vận động cộng đồng này đến với thể thao chỉ đạt ở mức trung bình. Hôm nay thông qua việc kết nối với Câu lạc bộ ACPV, chúng tôi kỳ vọng đưa thể thao đến gần hơn với cộng đồng người bại não và ngược lại, chính thể thao sẽ là công cụ để kết nối quy tụ cộng đồng người bại não tại TP.HCM".

Hai bên đã trao đổi và bước đầu thống nhất cùng nhau thành lập Câu lạc bộ Người Trưởng thành Sống Chung với Bại Não TP.HCM và liên kết với Câu lạc bộ Bocce và Boccia để thu hút người bại não đến sinh hoạt.

Trước đó 20/11, Đoàn công tác Câu lạc bộ Người Trưởng thành Sống Chung với Bại Não Việt Nam đã có buổi giao lưu và cùng sinh hoạt thể thao với các VĐV khuyết tật trí tuệ tại Câu lạc bộ Bocce và Boccia.

Đoàn công tác Câu lạc bộ Người Trưởng thành Sống Chung với Bại Não Việt Nam (ACPV) giao lưu cùng các vận động viên khuyết tật trí tuệ Bocce tại Câu lạc bộ Bocce và Boccia Thăng Long

 

Chương trình làm việc của Đoàn trong những ngày tới sẽ tiếp xúc, giao lưu với các VĐV bại não Boccia TP.HCM để vận động tham gia thành lập Câu lạc bộ Người Trưởng thành Sống Chung với Bại Não TP.HCM.

Thúy Hồng
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6123710