Tin Hoạt động

Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội phúc khảo vở diễn “Lê Công kỳ án”

18/07/2018 11:24

     Sau thời gian dàn dựng và kết hợp đi biểu diễn, vào lúc 14 giờ ngày 17 tháng 7 năm 2018, Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội đã phúc khảo vở diễn “Lê Công kỳ án” của tác giả: NSƯT Hữu Danh; đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu; thiết kế sân khấu: Họa sĩ Lê Văn Định với thời lượng chương trình là 120 phút. Vở diễn ca gợi một danh tướng công thần bậc nhất của triều Nguyễn đó là Tả quân Lê Văn Duyệt làm tổng trấn Gia Định thành (1813-1815 và 1820-1832), ông rất nghiêm minh, luôn chăm lo cuộc sống cho lê dân, ai hống hách hà hiếp dân tình, ông đều tra xét nghiêm trị, được nhân dân nam bộ hết lòng tôn kính, mọi người kính cẩn gọi ông là “Lê Công”. Một lần trên đường kinh lý thì hay tin Lê Tích trấn thủ đồn biên tham lam tàn độc, khiến lê dân khốn khổ. Ông vội đến Vàm Trà Lọt truy xét và trảm thủ tham quan Lê Tích.

     Tại Thành Gia Định, Phó tổng Huỳnh Công Lý là cha vợ của vua Minh Mạng, dựa thế vơ vét của dân, đốt phá chùa chiền, giết người vô cớ dân tình oán than. Ông đã dùng thượng phương bảo kiếm tiền trảm hậu tấu, chém Huỳnh Công Lý trước sự chứng kiến của nhân dân Gia Định thành. Nơi triều đô Minh Mạng nhận được đầu của nhạc vương hết sức tức giận muốn giết Văn Duyệt nhưng Lê Công là một công thần có công xây dựng triều Nguyễn và mang trọng trách trấn thủ phía Nam, dân chúng yên ổn, nhân dân tin tưởng, tôn kính, lân bang nể phục, hơn nữa ngoài là nghĩa chúa tôi trong thiệt tình nghĩa phụ. Minh Mạng đã quyết tha tội và ban đai ngọc cho Lê Văn Duyệt để thưởng công lao.

     Vở “Lê Công kỳ án” cho người xem cảm phục tinh thần trung quân ái quốc, dũng cảm đối đầu với bọn tham quan với câu nói nổi tiếng của ông khi tâu với vua Minh Mạng: “Chống tham nhũng như chống mối phải từ nóc nhà mà chống xuống. Đám quan lại tham nhũng như bầy mối càng to thì đục khoét càng dữ không diệt trừ tận gốc thì nhà sập, lúc đó bệ hạ và quần thần muốn đỡ cũng đỡ không nổi đâu!”.

Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6148251