Nghệ thuật biểu diễn

Liên hoan múa TPHCM lần 2: Sắm áo đẹp cho thiên nga!?

21/09/2009 04:25

Cuộc chơi của người yêu nghề


Theo NSƯT Tô Nguyệt Nga: “Giống như các loại hình nghệ thuật khác, múa VN có lúc thăng- trầm. Khác chăng là bộ môn nghệ thuật múa luôn phải đối mặt với những khó khăn: khó trong sáng tác, đào tạo; khó ra sân khấu. Trong khi đó, múa thiếu người tổ chức và quan trọng hơn là thiếu tiền”. Đó chính là lý do múa tồn tại bao đời nay nhưng gần đây mới có một liên hoan riêng nhưng cũng chỉ mang tính địa phương (Liên hoan Múa TPHCM).

Ngay cả ở Hà Nội cũng không thể tổ chức nổi một liên hoan múa riêng, đủ hiểu việc tổ chức một liên hoan múa khó khăn đến mức nào. “Dù chỉ mới qua 2 kỳ liên hoan (lần đầu tiên vào năm 2007) nhưng đây chính là điều mà những nghệ sĩ múa thật sự mong đợi và tự hào” - bà Nga cho biết thêm.

Liên hoan múa nhằm tạo một sân chơi nghệ thuật để những nghệ sĩ theo đuổi nghiệp múa có cơ hội chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, góp phần làm cho hoạt động múa ngày càng phát triển và đi vào định hướng thẩm mỹ đúng đắn. Tuy nhiên, quan trọng hơn, liên hoan sẽ là một sân chơi nghệ thuật để những người theo đuổi nghệ thuật múa có cơ hội bộc lộ sở trường của mình hay ít nhất là được làm nghề một cách đúng đắn.

Do những nguyên nhân khách quan (không có nhiều chương trình cần những tác phẩm múa độc lập) và cả chủ quan (nghệ sĩ múa hiện nay chạy sô múa minh họa nhiều không kém ca sĩ), đã tạo ra sự khập khiễng trong bức tranh toàn cảnh về nghệ thuật múa hiện nay.


Cái cần định hướng lại không thấy


Cùng với sự phát triển của những phong cách âm nhạc hiện đại, múa, cụ thể là múa minh họa, góp phần không nhỏ trong hoạt động khá sôi nổi của thị trường giải trí Việt hiện nay. Từ đó, các vũ đoàn, nhóm múa mọc lên như nấm sau mưa để đáp ứng nhu cầu này.

Thế nhưng, theo nhận định của giới chuyên môn, vấn nạn của múa minh họa hiện nay là chất lượng tỉ lệ nghịch với số lượng. Vì vậy, nếu dành hẳn một đợt liên hoan cho loại hình múa dân gian dân tộc VN phải chăng là lãng phí?

Bởi xét theo mục đích của ban tổ chức đề ra là góp phần làm cho hoạt động múa ngày càng phát triển và đi vào định hướng thẩm mỹ đúng đắn; cũng như tiêu chí của liên hoan lần này là hướng tới sự đòi hỏi cao hơn về nghệ thuật múa, về tính chuyên nghiệp của sân khấu múa thì múa dân gian dân tộc VN chưa phải là tâm điểm để định hướng.

Vì múa minh họa đang phát triển vô phương trên các sân khấu ca nhạc hiện nay mới là mối bận tâm hàng đầu chứ không phải múa dân gian dân tộc VN. Trong hàng trăm vũ đoàn đang hoạt động múa minh họa trên các sân khấu giải trí hiện nay, số vũ đoàn đủ khả năng tạo ra được những tiết mục múa minh họa có chất lượng vẫn rất ít ỏi.


Tổ chức một liên hoan múa dành cho múa dân gian dân tộc VN chẳng khác nào sắm áo đẹp cho thiên nga ?

NLĐ
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6043823