Lễ hội - Sự kiện

LỄ KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY THIẾT LẬP QUAN HỆ NGOẠI GIAO VIỆT NAM – SINGAPORE (01/8/1973-01/8/2023)

03/08/2023 09:14
Ngày 28/7/2023,  Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Singapore tại Nhà hát Thành phố (số 7 Công trường Lam Sơn, Quận 1).

Tham dự buổi lễ có ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; ông Jaya Ratnam, Đại sứ nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam, ông Roy Kho, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh;…cùng  lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, lãnh đạo các quận – huyện, đại diện lãnh sự đoàn tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều thế hệ cán bộ, chuyên gia đã và đang học tập, công tác tại Thành phố, những người bạn Singapore đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh đến tham dự.

Việt Nam - Singapore thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, nhưng mối giao lưu của hai dân tộc còn sớm hơn thế rất nhiều. Trong quá trình hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng sống, làm việc tại Singapore và ngày nay, tượng đài của Người đang được đặt trang trọng trong khuôn viên Bảo tàng Văn minh Châu Á tại Singapore. Sau khi Hiệp định Paris được ký kết tháng 01/1973, Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Trải qua nửa thập kỷ đồng hành, quan hệ Việt Nam – Singapore ngày càng tin cậy và bền vững. Đặc biệt, việc nâng cấp lên Đối tác Chiến lược năm 2013 và thiếp lập quan hệ đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh Việt Nam – Singapore tháng 2/2023 vừa qua là những dấu ấn quan trọng, tạo tiền đề cho những hợp tác sâu sắc và toàn diện hơn giữa hai nước chúng ta, đồng thời trở thành một điển hình hợp tác hiệu quả giữa các quốc gia trong khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Phan Văn Mãi Ủy viên trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho biết: Trong nhiều năm liền, Singapore duy trì vị trí nhà đầu vốn nước ngoài hàng đầu vào Việt Nam. Năm 2022, Singapore dẫn đầu các nước ASEAN và đứng thứ hai trong số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tính lũy kế đến năm 2022, có 3.095 dự án đầu tư trực tiếp từ Singapore với tổng vốn đăng ký khoảng 70,8 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào công nghiệp chế biến, chế tạo; bất động sản; sản xuất và phân phối điện, khí, nước. Các dự án đầu tư của Singapore có mặt tại 51/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Các Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore được coi là biểu tượng của sự thành công trong hợp tác kinh tế giữa hai nước, đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một trong những địa phương tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Singapore. Quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Singapore đạt được nhiều thành quả trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch.

Về hợp tác kinh tế, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai trong nhiều năm liền của Thành phố. Thành phố cũng là nơi có nhiều dự án đầu tư Singapore nhất cả nước với hơn 1.700 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 14 tỷ USD. Đầu tư từ Singapore đã góp phần thúc đẩy phát triển của nhiều lĩnh vực như công nghiệp, bất động sản, kinh tế số, công nghệ thông tin và tài chính.

Bên cạnh điểm sáng về kinh tế, Thành phố và Singapore tích cực hợp tác ở lĩnh vực chính sách công, quy hoạch đô thị và đào tạo nguồn nhân lực. Nhờ sự hỗ trợ của các bạn, rất nhiều sinh viên, người dân Thành phố đã được đào tạo và bồi dưỡng tại Singapore, không những thế, Singapore cũng thường xuyên hỗ trợ Thành phố nâng cao năng lực cán bộ thông qua các chương trình đào tạo của Quỹ Temasek, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu và Trường Hành Chính Công Singapore. Đây là một trong những nguồn nhân lực chất lượng cao đã và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thành phố.

Cũng tại buổi lễ ông Roy Kho, Tổng Lãnh sự Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đây cũng là dịp để hai bên cùng nhìn lại, chia sẻ niềm vui và khẳng định quyết tâm xây dựng tình hữu nghị giữa hai quốc gia. 50 năm qua, tình hữu nghị, đoàn kết giữa Singapore và Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu tích cực trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục, văn hóa là minh chứng cho tầm nhìn, sự quyết tâm bền bỉ của cả hai nước trong 50 năm qua.

Chia sẻ những kết quả tích cực trong quan hệ kinh tế giữa Singapore và Việt Nam, ông Roy Kho cho biết Thành phố Hồ Chí Minh luôn là điểm đến đầu tiên mà các nhà đầu tư Singapore tìm hiểu để đầu tư vào Việt Nam và hiện nay Singapore là nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Thành phố.

Trong không khí thắm đượm tình hữu nghị giữa hai nước láng giềng thân thiết của buổi lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, trên nền tảng quan hệ hữu nghị lâu đời, sự bền vững của mối quan hệ hợp tác toàn diện và tình đoàn kết được nuôi dưỡng, cùng với nỗ lực không ngừng từ các cấp lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam – Singapore, sẽ gặt hái được nhiều thành tự hơn nữa trong thời gian sắp tới, vì hòa bình, hạnh phúc, phồn vinh cho hai quốc gia, nhân dân của hai nước.

Đỗ Thị Vân
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6229674