Lễ hội - Sự kiện

LỄ KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY THIẾT LẬP QUAN HỆ NGOẠI GIAO VIỆT NAM – Ô-XTRÂY-LI-A (24/2/1973-24/2/2023)

26/02/2023 02:46
Ngày 24/2/2023,  Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ô-Xtrây-li-a tại Nhà hát Thành phố (số 7 Công trường Lam Sơn, Quận 1).

Tham dự buổi lễ có ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; ông Nguyễn Phước Anh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ; Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Ô-Xtrây-li-a tại Việt Nam, bà Sarah Hoope Tổng Lãnh sự Ô-Xtrây-li-a tại Thành phố Hồ Chí Minh;…cùng  lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, lãnh đạo các quận – huyện, đại diện lãnh sự đoàn tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều thế hệ cán bộ, chuyên gia đã và đang học tập, công tác tại nước Thành phố, những người bạn Ô-Xtrây-li-a đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh đến tham dự.

Hiệp định được ký ngày 27 tháng 01 năm 1973 đã đánh dấu chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ô-Xtrây-li-a. Trải qua năm thập kỷ, Việt Nam - Ô-Xtrây-li-a đã xây dựng một mối quan hệ bằng hữu và đối tác vô cùng đặc biệt. Quan hệ của hai nước tiến triển qua thời gian này, đạt được mức độ tin cậy. Sự tin cậy lẫn nhau này đã mở đường cho Việt Nam - Ô-Xtrây-li-a các lập quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2018…và đi đến cam kết nâng cấp mối quan hệ này lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Phát biểu tại buổi lễ, Phan Văn Mãi Ủy viên trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố  cho biết: Là đối tác hợp tác phát triển quan trọng của Việt Nam, trong 50 năm qua, Ô-Xtrây-li-a đã dành cho Việt Nam các khoản viện trợ trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, cải cách kinh tế, giáo dục, nâng cao năng lực, xây dựng thể chế…đó là những cây cầu mà Ô-Xtrây-li-a giúp Việt Nam xây dựng không chỉ giúp kết nối các địa phương Việt Nam, mà còn cải thiện phương thức đi lại và mở ra cơ hội phát triển sinh kế của người dân Việt Nam.

Cũng theo số liệu thống kê năm 2022 cho thấy Ô-Xtrây-li-a là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 15,6 tỉ USD. Về đầu tư, Ô-Xtrây-li-a xếp thứ 20/141 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam, với 583 dự án và tổng số vốn đăng ký gần 2 tỉ USD. Thương mại hai chiều giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Ô-Xtrây-li-a qua các năm đều đạt mức trên 1,2 tỉ USD. Về đầu tư, hiện có 274 dự án của Ô-Xtrây-li-a tại thành phố với tổng vốn đăng ký hơn 200 triệu USD.

Cũng tại buổi lễ ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Ô-Xtrây-li-a tại Việt Nam cũng nhấn mạnh mối quan hệ 2 nước Việt Nam – Ô-Xtrây-li-a: “Quan hệ của chúng ta đã tiến triển trong thời gian qua, đạt được mức độ tin cậy và tình bằng hữu mà không ai có thể đoán được khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973”. Bên cạnh đó, Việt Nam – Ô-Xtrây-li-a đã và đang hợp tác bền chặt trong các lĩnh vực an ninh khu vực, tội phạm nghiêm trọng và có tổ chức xuyên quốc gia, chia sẻ thông tin, an ninh mạng, công nghệ trọng yếu, khả năng ứng phó quốc gia, nhập cư và bảo vệ biên giới.

Trong không khí thắm đượm tình hữu nghị giữa hai nước láng giềng thân thiết của buổi lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, trên nền tàng quan hệ hữu nghị lâu đời, sự bền vững của mối quan hệ hợp tác toàn diện và tình đoàn kết được nuôi dưỡng, cùng với nỗ lực không ngừng từ các cấp lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam - Ô-Xtrây-li-a, sẽ gặt hái được nhiều thành tự hơn nữa trong thời gian sắp tới, vì hòa bình, hạnh phúc, phồn vinh cho hai quốc gia, nhân dân của hai nước.

Đỗ Thị Vân
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6044638