Lễ hội - Sự kiện

LỄ KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY THIẾT LẬP QUAN HỆ NGOẠI GIAO VIỆT NAM – HÀ LAN (9/4/1973-9/4/2023)

10/04/2023 04:51
Ngày 06/4/2023,  Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hà Lan tại Nhà hát Thành phố (số 7, Công trường Lam Sơn, Quận 1).

Tham dự buổi lễ có ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; Ông Daniel Coenraad Stork, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh;…cùng  lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, lãnh đạo các quận – huyện, đại diện lãnh sự đoàn tại Thành phố Hồ Chí Minh, những người bạn Hà Lan đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh đến tham dự.

Cách đây 50 năm, vào ngày 09/4/1973, Việt Nam và Hà Lan đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là sự kiện lịch sử trọng đại của cả hai quốc gia. Hà Lan là một trong những nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao và cung cấp viện trợ phát triển cho Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho biết: Hà Lan và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện vào năm 2019 nhân chuyến thăm của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tới Việt Nam (tháng 4/2019). Kể từ đó, hai bên hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị đến ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư…

Về thương mại, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã góp phần quan trọng tạo ra những chuyển biến tích cực trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan, kể cả trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Đáng chú ý, năm 2022, Hà Lan vẫn là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong EU với kim ngạch thương mại song phương đạt 11,1 tỷ USD, tăng 32,6% so với năm 2021.

Về đầu tư, Hà Lan là đối tác lớn nhất trong EU về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký khoảng 13,58 tỷ euro với gần 400 dự án, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước… Triển vọng hợp tác đầu tư song phương hứa hẹn thêm tươi sáng khi Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) được các thành viên EU thông qua.

Bên cạnh đó, hai nước còn hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực khác như văn hóa, giáo dục, thúc đẩy pháp quyền và nhân quyền, phòng chống tội phạm, hợp tác địa phương… Hầu hết đều được đánh giá tốt, mang lại hiệu quả tích cực cho cả hai bên, giúp nâng cao hiểu biết và mang lại thịnh vượng chung của cả hai dân tộc.

Trên nền tảng song phương tốt đẹp, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một trong những địa phương tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Hà Lan về thương mại, trong năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,6 tỷ USD. Về đầu tư, Hà Lan hiện có 185 dự án đầu tư tại Thành phố với tổng vốn đạt hơn 5 tỷ USD, đứng thứ 5/117 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Thành phố.

Cũng tại buổi lễ ông Daniel Coenraad Stork, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong 50 năm qua, Việt Nam và Hà Lan đã được xây dựng trên nền tảng quan hệ rộng mở và có nhiều điểm tương đồng. Hai nước đã không ngừng nâng cấp mối quan hệ chuyển từ phát triển sang thương mại, cùng nhau giải quyết những thách thức toàn cầu quan trọng như biến đổi khí hậu, nông nghiệp bền vững và quản lý Nhà nước.

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Hà Lan, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Lan được biết đến với tinh thần khởi nghiệp và nắm bắt cơ hội. Hà Lan vẫn là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam và TP Hồ Chí Minh và Hà Lan là thị trường xuất khẩu số một của các sản phẩm Việt Nam tại châu Âu.

Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hà Lan này không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển trong quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước mà còn là cơ hội để chúng ta tái xác nhận các cam kết song phương và cùng hành động cho một tương lai với triển vọng hợp tác mới, to lớn và tươi sáng hơn nữa.

Với tinh thần đó và với quyết tâm của lãnh đạo các cấp, nỗ lực chung của nhân dân hai nước, tôi tin tưởng rằng, quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam và Hà Lan nói chung, quan hệ hợp tác Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương Hà Lan nói riêng, sẽ ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.

Đỗ Thị Vân
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6043727