Lễ hội - Sự kiện

LỄ KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THIẾT LẬP QUAN HỆ NGOẠI GIAO VIỆT NAM – HÀN QUỐC (22/12/1992-22/12/2022)

21/12/2022 09:39

Ngày 20/12/2022, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc tại Nhà hát Thành phố (số 7 Công trường Lam Sơn, Quận 1).

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; ông Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh; ông Kang Myong Il, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh; ông Kwon Sun Chil, phó Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh;…cùng  lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, lãnh đạo các quận – huyện, đại diện lãnh sự đoàn tại Thành phố Hồ Chí Minh, các cán bộ Tổng Lãnh sự quán, đại diện công dân Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Thành phố, các lưu học sinh Hàn Quốc đang học tập tại Thành phố đến tham dự.

Ba mươi năm là một khoảng thời gian khiêm tốn so với lịch sử hàng nghìn năm của hai đất nước chúng ta nhưng đã cho thấy những bước phát triển nhảy vọt trong quan hệ song phương. Quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước bắt nguồn từ hơn 800 năm trước, khi những chuyến tàu giao thương cập cảng của nhau và khi dòng họ Lý Việt Nam sang định cư tại Hàn Quốc. Thêm vào đó, những mối giao lưu thân tình giữa sứ thần hai nước ngày xưa đã đặt những nhịp cầu cho quan hệ hai bên như tình bằng hữu giữa sứ thần Phùng Khắc Khoan của Đại Việt và sứ thần Lý Túy Quang của Triều Tiên.

Trải qua nhiều thăng trầm và biến động của lịch sử, Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 22/12/1992. Chỉ sau 09 năm kể từ cột mốc quan trọng này, quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đã được nâng cấp lên thành “Đối tác Toàn diện” vào năm 2001 và “Đối tác Hợp tác Chiến lược” vào năm 2009.Trong số rất nhiều quốc gia mà Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao vào đầu thập kỷ 1990, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên trở thành Đối tác Chiến lược của Việt Nam. Đến tháng 12 năm 2022, hai nước đã nhất chí nâng cấp quan hệ lên thành “ Đối tác chiến lược toàn diện”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng nhau ôn lại kỷ niệm 30 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc cũng như những thành quả hợp tác to lớn giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế cho đến văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng trên tinh thần tôn trọng độc lập, chủ quyền, đoàn kết, hữu nghị cùng phát triển. Quan hệ chính trị tiếp tục được thắt chặt và ngày càng nồng ấm thông qua các chuyến thăm thường xuyên lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước. Tính đến đầu tháng 12 năm nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 4, một trong ba thị trường khách du lịch lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Thành phố Hồ Chí Minh với kim ngạch thương mại hai chiều là 5,6 tỷ USD[1].

Tại buổi lễ ông Kang Myeong Il, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết “Có thể nói, quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam ngày nay là mối quan hệ gắn bó không thể tách rời. Những điều kiện, hoàn cảnh có tính tương hỗ ngẫu nhiên của hai bên và bối cảnh xung quanh chính là những yếu tố tác động, thúc đẩy sự phát triển giao lưu về vật chất lẫn con người giữa hai bên trong suốt 30 năm qua, nhân dân hai nước đang viết thêm những trang sử mới cho đất nước”.

Trong không khí thắm đượm tình hữu nghị giữa hai nước láng giềng thân thiết của buổi lễ kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, trên nền tảng quan hệ hữu nghị lâu đời, sự bền vững của mối quan hệ hợp tác toàn diện và tình đoàn kết được nuôi dưỡng, cùng với nỗ lực không ngừng từ các cấp lãnh đạo và nhân dân hai nước, Việt Nam với Hàn Quốc, sẽ gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian sắp tới, vì hòa bình, hạnh phúc, phồn vinh cho hai quốc gia, nhân dân của hai nước.


[1] Theo số liệu của Sở Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương

Đỗ Thị Vân
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6042749