Lễ hội - Sự kiện

Lễ hội phố hoa Hà Nội 2010: Chờ giờ khai mạc

30/12/2009 09:29

Với số tiền đầu tư khoảng 17 tỷ đồng, Lễ hội phố hoa Hà Nội 2010 là sự kiện đầu tiên mở màn cho chuỗi 80 sự kiện lớn của Thủ đô kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Từ chiều ngày 25/12, các nghệ nhân, công nhân, bộ phận kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng đã bắt tay vào làm con đường hoa. Gần 1000 nghệ nhân, công nhân đã làm việc liên tục trong suốt 4 ngày đêm để hoàn thiện con đường hoa phục vụ cho lễ khai mạc.

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội phố hoa năm nay quy tụ khoảng 60 loại hoa cắt cành, 80 loại hoa chậu, 30 loại cây màu tạo nền, hàng nghìn mét vuông cỏ, hàng nghìn khối cát và đá cuội.

Cũng theo Ban tổ chức lễ hội, tất cả số hoa dùng trong lễ hội chủ yếu được lấy từ các làng hoa của Hà Nội, để có những chậu quất trĩu quả, chín vàng và những cành đào nở hoa khoe sắc thắm, từ những tháng trước, các nghệ nhân trồng hoa ở Hà Nội đã phải dùng kỹ thuật để thúc đào nở hoa, đơm quả. Ngoài hoa của Hà Nội, Ban Tổ chức còn huy động thêm hoa của Đà Lạt, Thành phố Hồ Chí Minh, Trung Quốc, Thái Lan…

Hơn 3000 bông hoa tuylip của Đại sứ quán Hà Lan tặng cũng đã kịp chuyển đến Hà Nội phục vụ cho tiểu cảnh hoa tuy líp Hà Lan đặt trên phố Hàng Khay.

Ngoài những sắp đặt tiểu cảnh, biểu tượng dọc theo hai bên đường, vỉa hè, khu vực đường hoa còn có những thuyền hoa, bè hoa thả nổi trên hồ Gươm. Đáng chú ý, trên mặt hồ nổi bật con số 1.000 kết bằng hoa với sự hỗ trợ của thiết bị đèn chiếu sáng.

Trong lễ hội phố hoa 2010, sẽ có ba kỷ lục được xác lập, trong đó có Chiếc áo dài bằng hoa dài nhất Việt Nam, được kết từ hoa thiên nhiên và hoa nhân tạo dài 10m được sắp đặt cùng với tiểu cảnh trống hội, thể hiện sự tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Thứ hai là Tác phẩm mô phỏng Chiếu dời đô bằng gỗ khảm trai lớn nhất với chiều cao 1,93m; rộng 1,27m; nặng 79 kg. Chất liệu của tác phẩm 100% từ gỗ gụ, bao gồm 218 chữ nội dung Chiếu dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long của Lý Thái Tổ, được khảm hoàn toàn bằng vỏ ốc biển, tạo hiệu quả lớn về ánh sáng. Cuối cùng là Bình hoa sen bằng mây tre lớn nhất Việt Nam cao 6,5m; nặng khoảng 120 kg, đường kính đáy 1,2m. Thân bình được đan theo 3 kiến trúc nổi tiếng của Hà Nội là Khuê Văn Các, Chùa Một Cột và Tháp Rùa. Cổ bình đan hình rồng đang bay lên. Ngoài ra bình còn được trang trí bằng những nét hoa văn cổ, phía trên có 10 bông sen làm bằng mây, có gắn đèn bên trong nhị để thắp sáng.

Đến với lễ hội hoa, người xem còn được trở về ký ức xưa với hình ảnh xe điện, mô hình cầu Long Biên và đám cưới ăn hỏi bằng xích lô mang đậm nét văn hóa của người Hà Nội.

Trong lần đầu tiên diễn ra vào dịp Tết Dương lịch 2009, một ngày sau khi khai mạc, phố hoa đã tan hoang do không được chăm sóc chu đáo, lại bị người dân tàn phá. Năm nay, để đảm bảo an toàn cho lễ hội, cùng với lực lượng công an, lực lượng tình nguyện của Thành đoàn, Ban Tổ chức đã tập hợp hơn 400 vệ sĩ và huy động thêm lực lượng bảo vệ từ các tổ dân phố, dân phòng... Ngay khi các nghệ nhân, công nhân bắt tay vào làm con đường hoa, lực lượng công an, an ninh đã túc trực, bảo vệ Bên cạnh đó, UBND quận Hoàn Kiếm đã bố trí 5 điểm trông xe đạp, xe máy, 3 điểm trông ô tô phục vụ khách tham quan.

ĐCSVN
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6191174