Lễ hội - Sự kiện

Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ năm 2020

01/10/2020 10:10

     Tối 30 tháng 9 năm 2020, Ban Tổ chức Kỷ niệm các ngày Lễ lớn Thành phố tổ chức lễ khai mạc Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ 2020 và Lễ mừng công ngư dân Cần Giờ với chương trình nghệ thuật  “Cần Giờ biển gọi”tại Thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.

     Đến tham dự có đồng chí Trần Thế Thuận, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao thành phố; đồng chí Lê Minh Dũng, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện Cần Giờ…cùng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc, lực lượng vũ trang, tổng công ty, doanh nghiệp, các quận, huyện, đơn vị và đông đảo người dân đến tham dự.  

     Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Hồng ,Chủ tịch Ủy ban nhân dân  huyện Cần Giờ cho biết: Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ được tổ chức vào các ngày 14, 15, 16 tháng 8 âm lịch hằng năm với các nghi thức Lễ dân gian và các hoạt động hội đông vui, nhộn nhịp. Lễ hội đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia từ năm 2013. Năm 2017, lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ được nâng cấp lên thành lễ hội cấp thành phố do Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP Hồ Chí Minh tổ chức. Lễ hội nhằm tổng kết một mùa đánh bắt trên biển của ngư dân và chuẩn bị cho một mùa đánh bắt mới với những ước vọng một mùa bội thu, cũng như thể hiện tấm lòng thành kính tạ ơn Thần Nam Hải và Thần Biển của ngư dân huyện Cần Giờ.

     Tại buổi lễ báo cáo mừng công ngư dân Cần Giờ, Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ tặng giấy khen cho 6 tập thể và 10 cá nhân tiêu biểu trong hoạt động đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản, phát huy thế mạnh kinh tế biển góp phần xây dựng Cần Giờ ngày càng phát triển; 1 tập thể và 10 cá nhân có thành tích tôn tạo, giữ gìn, trùng tu phát huy giá trị văn hóa phi vật thể quốc gia Lăng Ông Thủy Tướng và Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ. Năm 2020, Cần Giờ có 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, và đang hoàn thiện hồ sơ xét duyệt huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

     Tại buổi lễ, đòng chí Trần Thế Thuận, Thành ủy viên Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao nhấn mạnh: Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ được tổ chức với các nghi thức lễ hội dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí. Đây là dịp để ngư dân và gia đình bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Thần Nam Hải và Thần Biển.

     Ngoài ra các hoạt động vui chơi cũng được diễn ra như: Khu ẩm thực các vùng miền, "Phiên chợ hàng Việt", giới thiệu đặc sản Cần Giờ, trưng bày sản phẩm nông sản đặc trưng huyện nông thôn mới; các loại hình trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật giao lưu đờn ca tài tử, văn nghệ thiếu nhi nhân dịp Tết trung thu; Liên hoan Lân Sư Rồng và Diều nghệ thuật; các giải thi đấu thể thao…

     Lễ hội cũng là dịp để mọi người tưởng nhớ công ơn các bậc tiền nhân đã có công khai hoang mở cõi, từng bước tạo dựng cuộc sống và hình thành lối sống, nếp sống phù hợp, thích nghi với điều kiện thiên nhiên của vùng đất Cần Giờ. Đồng thời, đây cũng là dịp để mọi người  thành kính tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc, là sự thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” luôn được duy trì, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Đỗ Thị Vân
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6124788