HĐ Đảng - Đoàn thể

Lễ dâng hương, dâng hoa nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống học sinh – sinh viên (09/01/1950 – 09/01/2022)

12/01/2022 01:59

Trong lịch sử của dân tộc, tầng lớp thanh niên nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng đã có những đóng góp to lớn và quan trọng đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Lịch sử đã ghi lại nhiều tấm gương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong phong trào đấu tranh ấy, trong đó có Anh hùng Liệt sĩ Trần Văn Ơn và Nữ liệt sĩ Quách Thị Trang.

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (09/01/1950 – 09/01/2022), sáng ngày 07 tháng 01 năm 2022, các chi đoàn Khối Di sản thuộc Đoàn Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã tổ chức buổi lễ tri ân, cùng ôn lại những câu chuyện, dâng lên những đóa hoa tươi thắm và thành kính bày tỏ lòng biết ơn trước sự hy sinh cao cả của anh Trần Văn Ơn và chị Quách Thị Trang đối với sự nghiệp cách mạng chung của dân tộc cũng cũng như phong trào đấu tranh chung của học sinh, sinh viên đất nước trong những năm tháng tranh đấu hào hùng và bi tráng ấy.

Đó là câu chuyện về cuộc đấu tranh tiêu biểu ngày 09/01/1950 - một cuộc biểu tình lớn thu hút hơn 6000 học sinh, sinh viên, giáo viên các trường tham gia nhằm yêu cầu thả ngay những học sinh, sinh viên bị bắt, đòi đảm bảo an ninh cho học sinh, sinh viên học tập và mở cửa lại trường học. Chính trong cuộc biểu tình ấy, anh Trần Văn Ơn đã bị trúng đạn khi đang cứu một nữ sinh và hi sinh ở tuổi 19. Tiếp đến đó là câu chuyện về cuộc đấu tranh vào buổi sáng ngày 25/8/1963, mà nữ sinh Quách Thị Trang đã trở thành một trong hơn 5.000 sinh viên, học sinh tham gia biểu tình tại công viên Diên Hồng ở trước cổng chính chợ Bến Thành. Cuộc biểu tình nhằm chống lại quy định “thiết quân luật” của chính quyền Ngô Đình Diệm. Cuộc biểu tình đã bị đàn áp dữ dội bằng dùi cui, báng súng và sau cùng là những loạt đạn được bắn vào đám đông. Nữ sinh Quách Thị Trang khi ấy vừa tròn 15 tuổi đã bị trúng đạn và hy sinh sau đó.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của sinh viên Việt Nam, tuổi trẻ Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh xin nguyện đem sức trẻ của mình cống hiến, lao động và học tập góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Hoài Phượng
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6222289