Âm nhạc

Lãnh đạo TP.HCM gặp mặt tri ân văn nghệ sĩ

13/02/2022 12:46

VHO - Sáng 12.2, tại Trung tâm Hội nghị 272, Thành ủy, HĐND, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức gặp mặt văn nghệ sĩ mừng Xuân - mừng Đảng nhân dịp đầu năm mới 2022. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi gặp mặt.

Đông đảo văn nghệ sĩ tham gia buổi gặp mặt

Chương trình diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp với gần 90 văn nghệ sĩ tham gia, là các Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú, Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, nhà lý luận phê bình văn học nghệ thuật, kiến trúc sư, nghệ sĩ múa, nhà biên kịch, nhà điêu khắc, họa sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện cho 9 Hội văn học nghệ thuật thành phố và một số nghệ sĩ ưu tú, diễn viên, ca sĩ thuộc Sở VHTT và Thành Đoàn là những nghệ sĩ đã trực tiếp, tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố…

Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.HCM chia sẻ, trong hai năm 2020-2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội đất nước. Đặc biệt năm 2021 vừa qua, trong hơn 3 tháng cao điểm dịch, có 42 văn nghệ sĩ đã mất, hầu hết là những văn nghệ sĩ tên tuổi đã có nhiều đóng góp cho văn học nghệ thuật TP và đất nước. Đây là tổn thất rất lớn cho văn học nghệ thuật TP.

Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thúy thông tin các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật TP

NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VHTT đã báo cáo tóm tắt kết quả các hoạt động trọng tâm trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giai đoạn 2015-2021. Theo đó, giai đoạn 2015-2020, cùng với quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố, sự nghiệp xây dựng và phát triển văn học - nghệ thuật đã có những chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác quản lý nhà nước về văn học nghệ thuật được thực hiện một cách chặt chẽ, đúng quy định. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được gìn giữ và phát huy, lan tỏa sâu, rộng trong đời sống xã hội. Các hoạt động giao lưu và hợp tác quốc tế về văn hóa nghệ thuật được đẩy mạnh, tạo nên những dấu ấn tích cực về đối ngoại văn hoá, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TP nói riêng và Việt Nam nói chung với các nước trên thế giới.

NSND Trọng Hữu và NSND Thanh Ngân biểu diễn tại chương trình

Theo nhà văn Trịnh Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, Hội Nhà văn TP quy tụ được nhiều cây bút từ nhiều thế hệ, nhiều nguồn, nhiều vùng miền, từ những nhà văn từng gắn bó với mảnh đất Sài Gòn - Chợ Lớn đến những nhà văn có nhiều tác phẩm viết về cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc; từ những nhà văn trưởng thành sau ngày thống nhất đất nước tại Sài Gòn-TP.HCM đến những nhà văn từ bốn phương trời trở thành cư dân thành phố, đã tạo nên diên mạo văn chương TP.HCM đa dạng, phong phú, sôi động và đặc biệt là luôn đồng hành cùng cuộc sống không ngừng đổi mới và đi lên. “Các tác giả, bằng cách thể hiện khác nhau, mức độ tài năng khác nhau, giá trị của tác phẩm cùng tuổi thọ dài ngắn khác nhau, nhưng cùng miêu tả cái thực trạng con người cố gắng thoát ra, tìm cách thoát ra khỏi cái xã hội bị kềm nén, bị xiết chặt bởi cơ chế kinh tế bao cấp, cơ chế quản lý lạc hậu và mong muốn góp phần xây dựng một xã hội mà con người thực sự là trọng tâm, thực sự được làm chủ, thực sự quyết định số phận của chính mình. Những tác phẩm mang khát vọng đổi mới được người đọc cộng hưởng nồng nhiệt”, nhà văn Bích Ngân bày tỏ. 

Các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP.HCM

Có thể nói, TP.HCM vẫn luôn đi đầu trong nhiều hoạt động sáng tạo, nổi bật là lĩnh vực xuất bản. Địa bàn TP là nơi tiêu thụ hơn 70% lượng sách được xuất bản của cả nước, đã góp phần lớn cho việc xuất bản sách văn học không chỉ của TP.HCM mà còn là những địa chỉ tin cậy của đội ngũ viết văn của cả nước. 

GS.TS.NGND Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM cũng thông tin, hoạt động của Hội Mỹ thuật TP trong những năm qua đã thể hiện khả năng sáng tạo, chất lượng hoạt động…, thể hiện tốt vai trò của tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp góp phần vào việc phát triển các hoạt động của văn học nghệ thuật TP. 

Mặc dù đã 84 tuổi, nhưng NGƯT Mạnh Dung vẫn háo hức đến tham dự buổi họp mặt, nghệ sĩ lão thành bày tỏ: “Tôi rất hồi hộp và cảm xúc lâng lâng, phấn khởi khi có mặt tại chương trình hôm nay. Tôi là người giảng dạy thì giảng viên đào tạo chúng tôi chỉ mong rằng lãnh đạo TP có sự quan tâm hơn nữa, sâu sát hơn nữa đến lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật. Mong TP hãy chăm lo bồi dưỡng hơn nữa cho thế hệ nghệ sĩ trẻ không chỉ vững chuyên môn, mang tài năng đóng góp cho văn hóa - nghệ thuật nước nhà mà họ cũng cần được bồi dưỡng thêm về đạo đức nghề, để TP ngày càng phát triển, văn minh và nghĩa tình hơn”.

Hoa hậu H’Hen Niê - Công dân Trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2021, xúc động bày tỏ tình cảm, là một người từ phương xa đến TP.HCM lập nghiệp và cống hiến cho sự phát triển văn hóa nghệ thuật TP, cũng như các bạn trẻ khác, H’Hen Niê luôn mong muốn, khao khát được có cơ hội đóng góp cho TP.HCM, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, để TP.HCM ngày càng phong phú, đa dạng hơn. 

Thời gian qua nhiều văn nghệ sĩ đã có những đóng góp hiệu quả vào công tác phòng chống dịch chung của TP.HCM và cả nước

Tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã gửi lời chúc mừng đến giới văn nghệ sĩ TP. Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ, năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều lĩnh vực chịu tác động lớn, trong đó lĩnh vực văn học nghệ thuật cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh khốc liệt đó, nhiều văn nghệ sĩ bằng tài năng, tâm huyết và trách nhiệm đã sáng tạo cách làm hay, thích ứng với tình hình khó khăn, đóng góp hiệu quả vào công tác phòng chống dịch. Các đơn vị nghệ thuật công lập tích cực tham gia biểu diễn phục vụ các lực lượng tuyến đầu và người bệnh tại các khu cách ly y tế, vừa tham gia các hoạt động phục vụ phòng chống dịch tại các quận huyện…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tặng hoa đến văn nghệ sĩ biểu diễn văn nghệ tại chương trình

“Chúng ta xúc động với sự ra đời của Đội hình nghệ sĩ tình nguyện do Thành Đoàn thành lập, thu hút 150 nghệ sĩ từ nhiều lĩnh vực tham gia, gắn bó và đồng hành trên mặt trận phòng chống dịch Covid-19… Lãnh đạo TP ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp kịp thời, hiệu quả, trách nhiệm và tình cảm của văn nghệ sĩ đã chia sẻ khó khăn của TP trên mặt trận phòng chống dịch Covid-19”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh. 

Lãnh đạo TP.HCM cũng mong muốn và cho biết trong thời gian tới sẽ tổ chức thêm những buổi họp mặt, hội nghị chuyên đề để có dịp lắng nghe sâu hơn, kỹ hơn những chia sẻ, hiến kế của văn nghệ sĩ, trao đổi và bàn giải pháp phát triển văn hóa - nghệ thuật.

Thùy Trang
Nguồn: baovanhoa.vn
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6046806