Nghệ thuật biểu diễn

Khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhiệm kỳ 2009-2014

12/12/2009 09:24

Tính đến thời điểm này, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam có tổng số 2500 hội viên, sinh hoạt tại 53 Chi hội, Tổ hội các địa phương và các đơn vị nghệ thuật, sân khấu của cả nước. Nhiệm kỳ qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cũng đã có được những chuyển biến trên các lĩnh vực sáng tác, dàn dựng, tổ chức biểu diễn, liên hoan nghệ thuật, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, đầu tư cho sáng tạo tác phẩm... Những hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Liên hoan nửa thế kỷ sân khấu Việt Nam, đón nhận Huân chương Sao Vàng do Đảng và Nhà nước tặng thưởng là những sự kiện nổi bật có tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài biên giới quốc gia. Những hoạt động như xuất bản bộ sách 100 kiệt tác sân khấu thế giới, Liên hoan Sân khấu thử nghiệm toàn quốc lần thứ nhất, Liên hoan Sân khấu quốc tế lần thứ hai, các liên hoan, hội thi, hội thảo về nghệ thuật... là những sự kiện, điểm nhấn thu hút được sự chú ý của toàn xã hội, tạo dựng hình ảnh của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trong thời gian qua. Về sân khấu xã hội hóa, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn được khẳng định là một trung tâm năng động nhất đang duy trì và phát triển không chỉ các đơn vị sân khấu xã hội hóa mạnh mà còn tạo ra được một tâm thế sâu rộng, thu hút được đông đảo công chúng khán giả quan tâm đến sự nghiệp bảo tồn sân khấu truyền thống. Tuy vậy, công tác định hướng đổi mới và khuyến khích sáng tạo của Hội còn chưa đạt hiệu quả cao; công tác lý luận phê bình sân khấu còn là một tồn tại yếu và thiếu vắng, chưa được coi trọng và chú ý trong nhiều năm và trong cả nhiệm kỳ vừa qua.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Tô Huy Rứa đã ghi nhận những kết quả mà Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã đạt được, đồng thời cũng nêu lên những hạn chế của Hội trong 5 năm qua; đó là chưa phản ánh được đầy đủ, chân thực, sáng tạo và hấp dẫn cuộc chiến đấu kiên cường bảo vệ chủ quyền và sự nghiệp xây dựng đất nước của quân dân ta cũng như cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, cái cao cả và thấp hèn đang diễn ra hàng ngày hàng giờ trên mọi mặt của đời sống hiện đại. Bên cạnh đó, sân khấu hiện nay vẫn còn những hạn chế như lý tưởng thẩm mỹ chưa rõ nét, đề tài lịch sử thiếu sức sống, không trả lời được những câu hỏi của ngày hôm nay, một số vở diễn chạy theo thị hiếu thấp kém của một bộ phận người xem, việc bảo tồn và đưa sân khấu truyền thống vào đời sống hiện đại vẫn còn lúng túng... Đồng chí Tô Huy Rứa đặc biệt nhấn mạnh việc Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cần phải nhanh chóng khắc phục sự hẫng hụt về đội ngũ để có một nền kịch bản hay, đội ngũ đạo diễn giỏi, diễn viên tài năng cho hôm nay và mai sau; đồng thời mong muốn và tin tưởng rằng Hội sẽ có một thời kỳ phát triển mới trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi khai mạc Đại hội, Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã tặng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết - Dân chủ - Xây dựng - Sáng tạo”.

ĐCSVN
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6345340