Gia đình

Kế hoạch triển khai Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” (giai đoạn 2011 – 2015) trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

22/12/2011 04:47

Mục tiêu của Đề án nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng nuôi, dạy trẻ giúp cho 500.000 bà mẹ có con dưới 16 tuổi nắm vững kiến thức, kỹ năng nuôi, dạy con tốt nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, tử vong ở trẻ em. Đồng thời, hạn chế tình trạng trẻ em ở độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, vướng vào tệ nạn xã hội, góp phần cùng toàn xã hội thực hiện đầy đủ hơn quyền trẻ em, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.
Cụ thể, phấn đấu đến hết năm 2015 công tác giáo dục tuyên truyền nuôi và dạy con tốt cho bà mẹ có con dưới 16 tuổi đạt kết quả như sau:
a) 500.000 bà mẹ có con dưới 16 tuổi được tập huấn kiến thức đúng về quyền trẻ em nhằm thực hiện chăm sóc, thực hành nuôi, dạy con theo từng độ tuổi; trong đó, có 300.000 bà mẹ có con dưới 16 tuổi được hướng dẫn thực hành và áp dụng kỹ năng trong giáo dục, nuôi dưỡng trẻ vị thành niên.
b) Có ít nhất 300.000 bà mẹ có con dưới 16 tuổi thực hành đúng các phương pháp giáo dục trẻ em dưới 16 tuổi (phù hợp theo từng độ tuổi) và áp dụng thực hiện có hiệu quả.
c) Có ít nhất 150.000 trẻ vị thành niên được tiếp cận các kiến thức về sức khỏe sinh sản và giáo dục kỹ năng để đối mặt với các khó khăn trong cuộc sống.
d) 500.000 bà mẹ được tham dự các buổi truyền thông, tư vấn, tập huấn để biết cách chia sẻ, thu hút sự tham gia, hỗ trợ của các ông bố trong việc nuôi, dạy con.
đ) Có ít nhất 200.000 ông bố trong gia đình có con dưới 16 tuổi được tiếp cận với các thông tin về nuôi, dạy con, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình thông qua các hoạt động tư vấn, sinh hoạt câu lạc bộ, hội họp, các sự kiện và tài liệu truyền thông tại cộng đồng.
e) 100% Hội Liên hiệp Phụ nữ các quận, huyện được cung cấp tài liệu hướng dẫn cho giảng viên chủ chốt, cẩm nang cho cộng tác viên và tài liệu truyền thông cho cộng đồng.
g) 100% báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở của các quận, huyện thí điểm được tập huấn về kiến thức nuôi, dạy con và kỹ năng truyền thông, vận động các bà mẹ nuôi, dạy con tốt.
h) 100% cán bộ chuyên trách công tác gia đình của Hội Liên hiệp Phụ nữ các quận, huyện được tập huấn kiến thức nuôi, dạy con tốt; được thường xuyên cung cấp thông tin và hướng dẫn sử dụng thành thạo các loại tài liệu truyền thông về nội dung nuôi, dạy con tốt.
i) 100% Hội Liên hiệp Phụ nữ các quận, huyện có giảng viên chủ chốt về nuôi và dạy con.
k) 100% Hội Liên hiệp Phụ nữ các quận, huyện xây dựng, duy trì và nâng chất lượng hoạt động Câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc.
Một số nội dung giáo dục, bồi dưỡng:
- Các kiến thức về nuôi con theo khoa học (dinh dưỡng cho trẻ em, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, sức khỏe và dinh dưỡng bà mẹ khi mang thai, phòng chống các bệnh thông thường ở trẻ em,…).
- Phương pháp dạy con (đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giáo dục trẻ vị thành niên; giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em; giáo dục giới tính, tình bạn, tình yêu; giáo dục trẻ em phòng ngừa tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật; phòng, chống lạm dụng tình dục trẻ em); phòng, chống sử dụng lao động trẻ em,..).
- Quyền và nghĩa vụ của trẻ em và việc đảm bảo thực hiện quyền và nghĩa vụ của trẻ em.
- Giáo dục các kỹ năng cần thiết trong gia đình (tổ chức cuộc sống gia đình; xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; bình đẳng trong gia đình; đạo đức, lối sống, giao tiếp, ứng xử trong gia đình,..).
Các Quận 7, 10 và huyện Cần Giờ được chọn làm thí điểm Đề án theo chỉ đạo của Ban Điều hành Đề án Trung ương; các quận, huyện còn lại chọn 1 phường, xã, thị trấn để thực hiện thí điểm tại đơn vị mình.
Về tiến độ thực hiện:
- Giai đoạn 2011 – 2012: tiến hành thực hiện thí điểm tại 24 phường, xã, thị trấn của 24 quận, huyện theo chỉ đạo chung; tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng.
- Giai đoạn 2013 – 2015: thực hiện nhân rộng trên toàn thành phố.
Về kinh phí:
- Ngân phí Trung ương hỗ trợ tại các phường, xã, thị trấn thực hiện thí điểm theo chỉ đạo của Ban Điều hành Đề án Trung ương.
- Ngân sách thành phố bảo đảm cho các hoạt động: chỉ đạo thí điểm tại các phường, xã, thị trấn của các quận, huyện còn lại; tuyên truyền trên các thông tin thông tin đại chúng; tổ chức tập huấn báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở; tổ chức hướng dẫn sinh hoạt nâng cao kiến thức cho các bà mẹ có con dưới 16 tuổi tại cộng đồng; phát hành các tài liệu tập huấn, tuyên truyền; kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết.
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, căn cứ ngân sách địa phương, xây dựng kế hoạch phân bổ kinh phí cho Hội Liện hiệp Phụ nữ và các đơn thành viên, các phòng ban chuyên môn thực hiện các nội dung hoạt động của Đề án.
- Khuyến khích việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách và xã hội hóa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục.

Thanh Lý
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6271856