Tin Hoạt động

Hội thảo ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về Bộ tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

17/11/2021 10:21

Thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân Thành phố tại Kế hoạch số 1160/KH-UBND ngày 15 tháng 4 năm 2021 về triển khai Đề án “Nghiên cứu xây dựng tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc ở Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030”, ngày 16 tháng 11 năm 2021, Sở Văn hoá và Thể thao phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng chủ trì Hội thảo Hội thảo có ông Nguyễn Thọ Truyền – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, ông Võ Trọng Nam – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao và bà Trần Thị Huyền Thanh - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố; đặc biệt có sự tham dự của hơn 50 chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý. Hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến mang tính lý luận và thực tiễn cho nội dung Bộ tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc ở Thành phố Hồ Chí Minh. Dự thảo Bộ tiêu chí (gồm: 1. Tiêu chí về ứng xử trong gia đình, 2. Tiêu chí về điều kiện vật chất, 3. Tiêu chí về điều kiện tinh thần, 4. Tiêu chí về giáo dục, 5. Tiêu chí về y tế và chăm sóc sức khỏe) được soạn thảo trên cơ sở tham khảo nội dung Bộ tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc (có 33 tiêu chí), Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (có 04 mối quan hệ trong gia đình) và dựa trên những yêu cầu từ thực tiễn nguyện vọng đa số người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Tham gia ý kiến tại Hội thảo, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đều nhận định về sự cần thiết của Bộ tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc trên địa bàn Thành phố. Mặt khác, sự phát triển của khoa học công nghệ, kỹ thuật, điện thoại thông minh, Internet … ngày càng tiện lợi hơn cho người dùng khi cần truy cập thông tin làm cho gia đình tiện nghi, đầy đủ hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng có thể dẫn đến tình trạng các thành viên trong gia đình ít dành thời gian cho sự quan tâm, chia sẻ, chăm sóc lẫn nhau, thậm chí có tình trạng gây mất bình đẳng trong ứng xử, thiếu sự quan tâm của các thành viên trong gia đình. Việc sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại, mở rộng quan hệ giao lưu kết bạn với nhiều người trên mạng xã hội … cũng là nguyên nhân gây ra nhiều rủi ro, thách thức trong việc duy trì xây dựng gia đình hạnh phúc. Một số ý kiến cho rằng “gương mẫu, tôn trọng” là tiền đề cho một gia đình hạnh phúc, có ý kiến đề cập đến gia đình hạnh phúc là đảm bảo thực hiện tốt các chức năng của gia đình. Một số ý kiến cho rằng nội hàm gia đình hạnh phúc cần được phác họa thông qua các yếu tố như ăn ngon, mặc đẹp, có nhà riêng, làm việc mình thích, gia đình hòa thuận, con cháu chăm ngoan, có quan hệ họ hàng tốt. Có đại biểu hiến kế để đánh giá được gia đình hạnh phúc, cần có tiêu chí rõ ràng, cụ thể và thước đo để lượng giá kết quả thực hiện các tiêu chí: Ứng xử trong gia đình, điều kiện vật chất, điều kiện tinh thần, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, tương ứng với mục tiêu xây dựng “gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”. Các tiêu chí này nên được đo lường thông qua các câu hỏi cụ thể với thang đo đánh giá mức độ hài lòng được tính điểm từ 0 đến 10, tương ứng với rất không hài lòng đến rất hài lòng … Việc đánh giá mức độ gia đình hạnh phúc phải được chính người dân cảm nhận và đánh giá.

Các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đều thống nhất điểm chung và khẳng định: Gia đình hạnh phúc vừa là động lực, vừa là mục tiêu của mỗi cá nhân cũng như toàn xã hội. Tuy nhiên, làm thế nào để có một gia đình hạnh phúc trong xã hội hiện đại, những tiêu chí nào là cơ sở để xác định, đánh giá được gia đình hạnh phúc, hạnh phúc ở mức độ nào là những vấn đề không đơn giản.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Võ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao trân trọng tiếp thu những ý kiến đóng góp quý báu và thiết thực mang tính lý luận và thực tiễn của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình tổng hợp ý kiến để hoàn thiện dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp tục lấy ý kiến người dân, hộ gia đình ở cộng đồng dân cư.

LÊ THỊ HẬU
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6195256