Hoạt động của Sở

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NGÀNH VĂN HOÁ VÀ THỂ THAO NĂM 2020 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2021

14/01/2021 05:27

     Ngày 13 tháng 01 năm 2021, Hội nghị tổng kết ngành văn hoá thể thao 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 đã diễn ra tại Sở Văn hoá - Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, Hội nghị vinh dự được đón tiếp đồng chí Võ Văn Hoan, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Kiều Linh, Phó Chánh Văn phòng Bộ, Trưởng cơ quan đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, các hội, liên đoàn văn hoá – nghệ thuật và thể thao, các cơ quan báo, đài trên địa bàn Thành phố, cán bộ chủ chốt của các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Văn hoá và Thể thao.

     Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X; năm thứ hai Thành phố triển khai các nội dung, đề án thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; năm Thành phố triển khai thực hiện chủ đề “đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Việc triển khai thực hiện chủ đề năm 2020 của Thành phố “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị xã hội; tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, Nhân dân cùng đồng thuận, tích cực triển khai xây dựng thực hiện chủ đề năm 2020. Thực hiện Kế hoạch và Chương trình công tác của Ủy ban nhân dân Thành phố về chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, ngân sách Thành phố năm 2020, trong tình hình chung gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19, nhưng ngành văn hóa và thể thao Thành phố đã chủ động xây dựng Kế hoạch phát triển sự nghiệp văn hóa – thể thao, trong đó đề ra những nhiệm vụ trọng tâm trong từng lĩnh vực; tăng cường các biện pháp, giải pháp; nỗ lực tham mưu cho Đảng bộ và Chính quyền thành phố duy trì ổn định và phát triển hoạt động văn hóa và thể thao, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội chung của Thành phố.

     Thời gian qua do dịch bệnh COVID-19, các hoạt động văn hoá, thể thao đã bị giảm 80%, nhưng với sự nỗ lực của ngành đã có không ít sự kiện tiêu biểu, chất lượng diễn ra như: Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang; Chương trình bóng đá cộng đồng; Cuộc vận động sáng tác 44 năm Sài Gòn - Gia Định, Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang… là một trong những sự kiện văn hoá nổi bật trong năm 2020. Một số hoạt động chuyên ngành được thực hiện như: kiểm kê, bảo quản di tích, thực hiện hồ sơ di sản..., ứng dụng nền tảng số để đo lường, định ra chiến lược phù hợp với xu thế phát triển chung, số hoá công tác quản lý...

     Tại Hội nghị đồng chí Võ Văn Hoan, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố, đã dành những lời chia sẻ, động viên cho ngành văn hoá, thể thao đã có nhiều nỗ lực hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ do Lãnh đạo Thành phố giao trong tình hình chung bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đồng chí Võ Văn Hoan đánh giá năm 2020 là năm có nhiều cơ hội để phát triển văn hoá, thể thao nhưng vì dịch COVID-19, bão, lũ nên mọi thứ không diễn ra như kỳ vọng. Theo đồng chí Võ Văn Hoan, về mặt văn hoá, hoặc chưa có cơ sở vật chất, hoặc đã có nhưng chưa có điều kiện phát triển tốt. Chính sách cần được hoàn thiện hơn để phát triển văn hoá, thể thao trong thời gian tới, năm 2021 chúng ta phải tạo ra cho bằng được cơ sở vật chất căn bản để tạo cơ hội phát triển ngành trong 5-10 năm tới, vừa duy trì các hoạt động hàng năm, phải tập trung xây dựng cơ chế, chính sách, điều kiện, quy trình phát triển ngành trong những năm tới, phải thực hiện bài bản, không để bị động. Đồng chí Võ Văn Hoan cũng đã chỉ đạo Sở Văn hoá và Thể thao 6 nội dung lớn:

     1. Hoàn thiện và ban hành 4 Đề án lớn: Đề án Chiến lược phát triển ngành văn hoá Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035; Đề án Chiến lược phát triển ngành thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035; Đề án Tổ chức lễ hội, sự kiện văn hoá và thể thao tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh 2020-2030; Đề án nghiên cứu xây dựng tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc ở Thành phố Hồ Chí Minh.

     2. Hoàn thiện bộ tiêu chí gia đình hạnh phúc. 

     3. Nghiên cứu, tham mưu Đề án không gian văn hoá Hồ Chí Minh tại Thành phố Hồ Chí Minh.  

     4. Tham mưu, ban hành một loạt cơ chế chính sách để phát triển ngành văn hoá, trong 5 năm tới: quy hoạch, dành đất phát triển văn hoá Thành phố Hồ Chí Minh với quy mô lớn, chính sách phát triển tài năng văn hoá thể thao, xã hội hoá đầu tư, đề án hợp tác quốc tế trong phát triển văn hóa thể thao, phát triển thể thao cộng đồng, hình thành và đưa vào hoạt động Trung tâm công nghiệp văn hoá, định hướng phát triển các bảo tàng của Thành phố và các bảo tàng tư nhân...

     5. Tập trung chỉ đạo thực hiện các công trình văn hoá, thể thao. Nhiệm kỳ tới phải có những công trình được đưa vào hoạt động.

     6. Chuẩn bị chu đáo để tổ chức Đại hội thể dục thể thao các cấp, tham gia thi đấu tại SEA Games 31.

     Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Thế Thuận, Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan, nhấn mạnh một số công tác trọng tâm của ngành, đồng thời phát động phong trào thi đua năm 2021 trong toàn ngành.

     Cũng trong Hội nghị tổng kết này, có 05 tập thể được trao Cờ Thi đua của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch gồm Sở Văn hoá và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Văn hoá Thông tin quận Bình Thạnh, Phòng Văn hoá thông tin quận Thủ Đức, Trung tâm văn hoá quận Thủ Đức, Trung tâm Thể dục thể thao quận 1.

     Sở Văn hoá và Thể thao cũng tặng Bằng khen cho nhiều tập thể dẫn đầu phong trào thi đua, có thành tích đóng góp nổi bật như: Phòng Văn hoá thông tin quận Bình Thạnh, Phòng Văn hoá Thông tin quận Thủ Đức, Phòng Văn hoá Thông tin Quậnn 1, Phòng Văn hoá Thông tin huyện Bình Chánh, Phòng Văn hoá Thông tin huyện Củ Chi; Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam…

     Lễ ký kết giao ước thi đua giữa các khối được thực hiện trước khi kết thúc Hội nghị.

Mỹ Hạnh - Ảnh: Lệ Quyên
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6150116