Hoạt động của Sở

Giao lưu và họp mặt đồng bào các dân tộc nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20 tháng 3 năm 2019

22/03/2019 09:06

     Sáng ngày 20 tháng 3 năm 2019 tại Trung tâm Văn hóa Quận 8, Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp với Ban Dân tộc thành phố và Ủy ban nhân dân Quận 8 tổ chức chương trình giao lưu và họp mặt đồng bào các dân tộc nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20 tháng 3 năm 2019.

     Đến tham dự buổi giao lưu và họp mặt có Đ/c Võ Trọng Nam – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Đ/c Tăng Cẩm Vinh – Phó Trưởng Ban Dân tộc, Đ/c Nguyễn Thanh Sang – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 8, cùng lãnh đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân 24 quận, huyện và hơn 350 gia đình các đồng bào dân tộc.

     Năm 2013, khi Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tại buổi phát động hưởng ứng đã kêu gọi: Để ngày Quốc tế Hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, chúng ta hãy cùng nhau chung sức đồng lòng, trách nhiệm, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, trong đó đặc biệt quan tâm tới các khu vực vùng đồng bào dân tộc ít người còn nhiều khó khăn, tới các đối tượng chính sách, dễ bị tổn thương. Hãy cũng nhau kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc  Việt Nam: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”. Hãy yêu thương và chia sẻ để tìm thấy cho mình và giúp những người quanh ta, trước hết là gia đình, là những người thân có nhiều giây phút hạnh phúc đích thực!

     Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2019 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” được tiếp tục phát động và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan, ban, ngành, cộng đồng và người dân với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, nhân văn gắn với kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (08/3), Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3), góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa của Ngày Quốc tế Hạnh phúc; khích lệ các tổ chức, cá nhân có hoạt động thiết thực xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; chia sẻ, giúp đỡ nhau.

     Việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc của Việt Nam là để cùng cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc.

     Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, có 437.532 người dân tộc, trong đó, 03 dân tộc chiếm số đông và hình thành cộng đồng là dân tộc Hoa 411.505 người (chiếm 94,05% tổng số các dân tộc tại Thành phố), dân tộc Khmer 11.807 người (chiếm 2,70%) và dân tộc Chăm 7.059 người (1,61%).

     Nâng cao dân trí, nâng cao nguồn nhân lực cho đồng bào các dân tộc được xác định là nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ, Chính quyền thành phố. Trong thời gian qua, Cấp ủy, chính quyền các cấp của Thành phố đã có nhiều giải pháp quan tâm, chăm lo đến công tác phổ cập giáo dục, nâng cao trình độ học vấn cho con em đồng bào dân tộc.

     Nhiều gia đình đồng bào dân tộc ngày càng ý thức xem trọng việc giáo dục văn hóa cho con em. Trong các năm qua, tại Thành phố đã có nhiều học sinh, sinh viên người dân tộc vượt khó, vươn lên và đạt thành tích tốt trong học tập, nhiều người có 02 bằng Đại học trở lên, có trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ; nhiều gia đình người tạo điều kiện cho con em du học nước ngoài.

     Đây là năm thứ sáu, Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 được tổ chức trên khắp thế giới, và tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa và Thể thao, Ban Dân tộc thành phố cùng Ủy ban nhân dân Quận 8 phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu và họp mặt đồng bào các dân tộc. Tại buổi họp mặt giao lưu, Ban Tổ chức đã giao lưu với 03 gương gia đình văn hóa tiêu biểu của đồng bào dân tộc, đó là: Gia đình anh chị Lâm Bội Linh, dân tộc Hoa; Gia đình anh chị Đào Xua, dân tộc Khmer và Gia đình chú Mousa, dân tộc Chăm.

Võ Phước Minh Khoa
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6148041