Nghệ thuật biểu diễn

Chương trình nghệ thuật dành cho thanh niên mang tên “Giai Điệu Trẻ”

22/03/2013 08:38
Chương trình nghệ thuật dành cho thanh niên mang tên “Giai Điệu Trẻ”, qua hai năm hoạt động từ 2011 – 2012 đã gặt hái được nhiều thành công trước cả dự đoán. Chương trình thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về việc giới thiệu nghệ thuật hàn lâm đến với thanh thiếu niên, sinh viên học sinh và trí thức trẻ, giáo dục và hướng thế hệ đến với những giá trị thẩm mỹ đẹp đẽ và đây là một chương trình dài hơi cho thế hệ tương lai của đất nước. Rất nhanh chóng, đến năm 2012 các bạn trẻ sau khi được tiếp cận và dẫn giải về các loại hình nghệ thuật hàn lâm: nhạc giao hưởng, múa ballet, nhạc kịch, trở lên rất hào hứng và yêu thích các môn nghệ thuật vẫn được xem là kén người thưởng thức này. Nhà hát Thành phố chỉ có khoảng gần 500 chỗ ngồi nhưng mỗi chương trình có khoảng 600 đến 700 khán giả trẻ tham dự, tuy đơn vị tổ chức đã bổ sung rất nhiều ghế phụ nhưng rất nhiều khán giả phải đứng để thưởng thức chương trình.
 
Thành công này là kết quả của công tác tổ chức, tuyên truyền, quảng bá của Thành Đoàn Thành phố HCM và Trung tâm Hỗ trợ sinh viên Tp HCM cùng với nỗ lực xây dựng nội dung nghệ thuật phù hợp với đối tượng trẻ của Nhà hát Gia hưởng Nhạc Vũ Kịch Tp HCM để từng bước thu hút thế hệ trẻ đến với nghệ thuật hàn lâm. Đến nay, chương trình “Giai điệu trẻ” vào ngày 29 hàng tháng đã trở thành chương trình được mong đợi của rất nhiều khán giả trẻ.
Tiếp nối sự thành công này, năm 2013, chương trình “Giai Điệu Trẻ” bắt đầu với chương trình đầu tiên mang chủ đề “Thanh nhạc – Hợp xướng” vào 20h ngày 25/3/2013 tại Nhà hát Thành phố.
 
Chương trình sẽ giới thiệu những tác phẩm thanh nhạc nổi tiếng thế giới. Qua phần dẫn giải của nhạc trưởng trẻ tuổi và tài năng Trần Nhật Minh, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những vẻ đẹp khác nhau của nghệ thuật thanh nhạc. Những tác phẩm âm nhạc mang đặc trưng và sự sáng tạo cách tân qua từng thời kỳ âm nhạc khác nhau: từ Cổ điển với âm nhạc của Handel qua trích đoạn nổi tiếng cho hợp xướng “Halleluja”, đến thời kỳ Lãng mạn với các trích đoạn từ những vở nhạc kịch bất hủ của Giuseppe Verdi. Âm nhạc sẽ tiếp nối với sự bùng nổ trong sáng tạo ngôn ngữ của âm nhạc thế kỷ 20. Khán giả sẽ được thưởng thức cả những tác phẩm âm nhạc đại chúng nổi tiếng của hai ban nhạc huyền thoại: Beatles và Queen. 
 
Kết thúc chương trình sẽ giới thiệu về loại hình nghệ thuật đặc biệt của thế kỷ 20 đó là musical. Kết hợp bởi cả âm nhạc kinh điển và đại chúng với nghệ thuật múa, nghệ thuật kịch, phục trang và hiệu ứng sân khấu, musical tạo sự đột phá lịch sử nghệ thuật cũng như giải trí về khả năng thu hút một lượng khán gỉả khổng lồ. Vở “Cats” của Andrew Lloyd Webber được diễn trich đoạn trong chương trình đã vượt qua con số 7000 lượt diễn tại Nhà hát Broadway của Mỹ và vẫn tiếp tục tăng theo thời gian.
Với dàn hợp xướng của HBSO cùng với một ban nhạc nhẹ và đàn piano, qua sự dàn dựng chuyển thể rất công phu của nhạc trưởng Trần Nhật Minh và các nhạc sĩ, đêm nhạc hứa hẹn mang lại những trải nghiệm nghệ thuật thú vị. 
 
Trần Nhật Minh – Nhạc trưởng
Năm 1999 Trần Nhật Minh theo học tại Nhạc Viện Quốc Gia Magnitogorsk (CHLB Nga) chuyên ngành Chỉ huy Hợp xướng và tốt nghiệp xuất sắc vào năm 2004. Năm 2007, anh tốt nghiệp Thạc sỹ âm nhạc tại Nhạc Viện Moscow Tchaikovsky, chuyên ngành Chỉ huy Hợp xướng, dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Boris Tevlin. Ngoài ra, anh cũng tham gia những lớp học nâng cao của các nhạc trưởng như Vladimir Spivakov, Theodore Kurenzis, Gudni Emilsson; cũng như theo học thêm khóa học Chỉ huy Dàn nhạc với nhạc trưởng của Moscow Bolshoi Theater Pavel Klinichev…
Trong thời gian học tập, Trần Nhật Minh đoạt giải Nhì cuộc thi Quốc Tế dành cho chỉ huy trẻ tại Thành Phố Vladivostock (2004) và giải khuyến khích cuộc thi chỉ huy hợp xướng chuyên nghiệp toàn Nga lần IV (2006). Ngoài ra, anh còn tham gia biểu diễn với hợp xướng thính phòng Nhạc Viện Tchaikovsky tại Nga, Pháp, Ý…
Hiện nay, anh đang công tác tại Nhà Hát Giao Hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM trên cương vị Phó Đoàn Nhạc Kịch. Anh dã tham dự nhiều khóa học nâng cao về chuyên ngành chỉ huy hợp xướng tại Hà Lan, Mỹ, Nga. Năm 2009 anh đoạt giải “Chỉ huy Xuất sắc” tại Hội diễn Ca Múa Nhạc Chuyên nghiệp Toàn quốc trong vở múa “Những ô cửa sổ” của Nhà hát Giao Hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM.

Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6202680