Thông tin tuyên truyền

Chủ tịch TP HCM: 'Chuyển đổi số để người bệnh làm xét nghiệm một lần'

04/03/2024 10:49

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi mong ngành y tế sớm chuyển đổi số với việc liên kết các dữ liệu, giúp người bệnh chỉ phải xét nghiệm, thực hiện các cận lâm sàng, thủ tục một lần.

Ý kiến được ông Mãi nêu tại họp mặt kỷ niệm 69 năm ngày thầy thuốc Việt Nam với lãnh đạo các cơ sở y tế TP HCM, chiều 26/2.

Theo người đứng đầu chính quyền TP HCM, cần tập trung phát triển, hình thành y tế thông minh, chăm lo người dân không chỉ bằng khám, điều trị tốt mà còn ở các thủ tục liên quan. Điều này giúp giảm chi phí, quá trình điều trị nhanh, tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm nhất.

Ông Mãi đánh giá cao những thành tựu ngành y tế TP HCM đã đạt được. Chẳng hạn, kỹ thuật thông tim bào thai những ca đầu tiên khu vực Đông Nam Á, không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của y tế thành phố mà còn là thành tựu nước nhà, đóng góp chung vào sự phát triển y khoa thế giới.

"Các thầy thuốc là nguồn nhân lực quý, các đơn vị y tế là thành phần cơ hữu không thể thiếu trong quá trình xây dựng phát triển chung của thành phố", ông Mãi nói, thêm rằng các nhân viên y tế bằng năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, sự tận tụy luôn nghĩ cho người bệnh, đã góp phần quan trọng trong chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân.

Sau đợt bùng phát dịch Covid-19, TP HCM đã ban hành nhiều định hướng, kế hoạch, chính sách cho ngành y tế, như chính sách hỗ trợ mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng. Trong năm nay, ngành y tế cần tập trung triển khai có hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời tiếp tục nghiên cứu những định hướng mới để tiếp tục phát triển, theo ông Mãi.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, phát biểu tại họp mặt kỷ niệm 69 năm ngày thầy thuốc Việt Nam, chiều 26/2. Ảnh: Nguyễn Nam

Thành phố tiếp tục quan tâm công tác dự phòng, đầu tư nâng cao năng lực y tế cơ sở. Đặc biệt, cần triển khai hiệu quả chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần, bởi đây là mảng cần quan tâm trong bối cảnh cuộc sống đô thị nhiều áp lực, căng thẳng. Bên cạnh đó, cần tập trung nghiên cứu để có chiến lược hành động phù hợp cho quá trình già hóa dân số hiện nay, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, người dân sống lâu sống khỏe.

Trong điều trị, ngoài đầu tư trang thiết bị, nâng cao nhân lực, cần sự đầu tư hơn trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, dinh dưỡng, điều dưỡng. Đây là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tỷ lệ thành công trong điều trị, còn sự chênh lệch giữa các bệnh viện. Do đó, bệnh viện lớn, bệnh viện tuyến trung ương cần chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ bệnh viện nhỏ hơn thực hiện tốt điều này.

Theo ông Mãi, với đề án phát triển y tế chuyên sâu, cần tập trung phát triển chuyên môn và công nghệ. Chú trọng hình thành mạng lưới các trung tâm xuất sắc để phát triển y tế thành phố ngang tầm khu vực và thế giới.

"Tôi không nói một lúc nào đó robot sẽ thay bác sĩ, nhưng hiện giờ nhiều việc của bác sĩ thì robot đã làm được, trí tuệ nhân tạo (AI) đã làm được", ông Mãi nói. Do đó, việc đào tạo nguồn nhân lực cũng cần đáp ứng với nhu cầu, thực tiễn phát triển công nghệ, sớm triển khai đề án tài năng trẻ trong lĩnh vực y tế.

Ngành y tế cũng cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp dược, vật tư y tế, phối hợp quân dân y, đông tây y, liên kết vùng và đặc biệt là hợp tác quốc tế.

Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng các cấp ủy chính quyền, ngành y tế cần kịp thời quan tâm đầu tư, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần nhân viên y tế, bởi ngành nghề này nhiều áp lực, nhiều người đến khi về hưu đời sống vẫn còn rất khó khăn.

 

 

Lê Phương
Nguồn://chuyendoiso.hochiminhcity.gov.vn
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6208914