Thông báo

Các cuộc thi sáng tác nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm giải phóng thành phố Hải Dương

24/05/2023 04:51

Nhằm lựa chọn các tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc thể hiện nét riêng về lịch sử, văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội của thành phố Hải Dương với mục đích phục vụ các hoạt động thông tin tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về con người và tiềm năng phát triển của thành phố Hải Dương đến với bạn bè trong nước và quốc tế; đồng thời phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, các sự kiện văn hóa xã hội của thành phố.


Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Dương ban hành Kế hoạch số 167/KH-UBND về tổ chức các cuộc thi sáng tác nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm giải phóng thành phố Hải Dương, nội dung cụ thể sau:

GIỚI THIỆU CHUNG

  1. Tổ chức Cuộc thi sáng tác mẫu tác phẩm điêu khắc gắn với không gian đô thị thành phố Hải Dương Văn hiến, thân thiện, an toàn.
  1. Tác phẩm dự thi

- Các tác phẩm dự thi là tác phẩm hoặc mẫu tác phẩm điêu khắc đặt ở ngoài trời, phải gắn với công trình kiến trúc hoặc không gian cảnh quan công cộng trên địa bàn thành phố Hải Dương như: Quảng trường, vườn hoa, công viên, nút giao thông, dải phân cách giữa của các tuyến đường, phố hoặc các điểm công cộng khác (do tác giả tự lựa chọn địa điểm).

2. Đối tượng

- Tác giả, nhóm tác giả (sau đây gọi chung là tác giả) là công dân mang quốc tịch Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam.

- Thành viên Ban tổ chức, Hội đồng nghệ thuật, Tổ thư ký cuộc thi không được tham gia dự thi.

3. Hình thức thể hiện và dự thi

- Tác phẩm dự thi: Các mẫu thiết kế ban đầu là bản vẽ. Kích thước bản vẽ hoặc ảnh chụp bản vẽ khổ A3.

- Mỗi mẫu tác phẩm điêu khắc phải kèm theo bản thuyết minh bằng tiếng Việt trên khổ giấy A4 (Không quá 300 từ). Đồng thời nêu rõ vị trí đặt, kích thước, chất liệu và dự kiến kinh phí hoàn thành tác phẩm để đặt thực tế tại vị trí đã chọn.
- Ban tổ chức cuộc thi không giới hạn số lượng tác phẩm dự thi của các tác giả/nhóm tác giả. Tác giả/nhóm tác giả gửi hồ sơ dự thi qua đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về Ban tổ chức cuộc thi.

4. Địa điểm nhận tác phẩm:

- Phòng Văn hóa và thông tin thành phố Hải Dương, số 106 Đại lộ Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, Điện thoại: 02203.852.482.

5. Thể thức chấm giải

- Vòng sơ khảo: Hội đồng nghệ thuật lựa chọn 50 tác phẩm tốt nhất trong số các tác phẩm tham dự để vào vòng chung khảo.

- Vòng chung khảo: Hội đồng nghệ thuật lựa chọn các tác phẩm có chất lượng cao nhất theo tiêu chí của Ban tổ chức để xét giải.

6. Cơ cấu giải
Ban tổ chức trao giấy chứng nhận, kèm theo tiền thưởng cho các tác phẩm đạt giải theo cơ cấu và giá trị giải thưởng gồm:
- 01 giải A: 50.000.000 đồng.
- 02 giải B: 30.000.000đ/giải.
- 03 giải C: 10.000.000đ/giải.
- 05 giải Khuyến khích: 5.000.000đ/giải.

Ban tổ chức dự kiến lựa chọn 50 tác phẩm vào vòng chung khảo. Các tác phẩm vào vòng chung khảo nhưng không đạt giải (được lựa chọn) sẽ nhận được tiền bản quyền: 3.000.000đ/tác phẩm để Ban tổ chức sử dụng phục vụ nhiệm vụ của thành phố Hải Dương.

7. Thời gian tổ chức cuộc thi và nhận sản phẩm: Từ tháng 5/2023 đến tháng 10/2024.

* Giai đoạn I (sáng tác mẫu tác phẩm điêu khắc): Dự kiến từ tháng 5/2023 đến tháng 12/2023.

- Tổ chức hội nghị phát động cuộc thi: Ngày 18/5/2023.

- Nhận bài dự thi, chấm, lựa chọn giải: Từ tháng 8/2023 đến tháng 12/2023:
+ Tiếp nhận các tác phẩm dự thi: từ ngày 01/8 đến hết ngày 31/8/2023 (tính theo dấu bưu điện).

+ Chấm, lựa chọn giải: Từ ngày 30/9/2023 đến 30/10/2023.

+ Tổ chức chấm vòng sơ khảo (Chấm bản vẽ hoặc ảnh chụp bản vẽ): Dự kiến lựa chọn 50 tác phẩm vào vòng chung khảo.

+ Tổ chức chấm vòng chung khảo (Chấm mô hình hình mẫu phác thảo tác phẩm): Lựa chọn các giải A, B, C và khuyến khích và các tác phẩm được lựa chọn.

* Giai đoạn II: Tháng 01/2024 đến hết tháng 9/2024: Lựa chọn mẫu tác phẩm để xây dựng đặt ở công viên, nơi công cộng của thành phố.

8. Tổng kết, trao giải: Tháng 10/2024, thời gian, địa điểm cụ thể (Ban Tổ chức sẽ có thông báo sau).


B. Tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về thành phố Hải Dương
1. Nội dung tác phẩm dự thi

- Ca ngợi, phản ánh những thành tựu to lớn mà Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hải Dương đã đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; về truyền thống văn hóa cách mạng trong suốt quá trình lịch sử hình thành và phát triển của thành phố Hải Dương (220 năm khởi lập Thành Đông và 70 năm giải phóng thành phố Hải Dương).

- Ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và con người thành phố Hải Dương “Nói lời hay hành động đẹp”.

- Phản ảnh công cuộc xây dựng đô thị loại I của thành phố Hải Dương; thành phố xanh, thông minh, thân thiện, an toàn; điểm đến hấp dẫn, thân thiện đối với du khách và nhà đầu tư.

2. Quy định về tác phẩm
- Thể loại âm nhạc: Ca khúc
- Tác phẩm tham dự phải là tác phẩm mới, chưa công bố trên mọi hình thức ở Trung ương cũng như ở các địa phương; không có tranh chấp bản quyền; là ca khúc có đủ phần nhạc và phần lời tiếng Việt, đánh máy vi tính in trên khổ giấy A4, có kèm theo đĩa CD hoặc USB đã thu âm ca khúc.

3. Thời gian tổ chức cuộc thi và nhận tác phẩm:
- Thời gian, tiến độ triển khai thực hiện
- Thời gian phát động cuộc thi: Ngày 18/5/2023.
- Thời gian tiếp nhận tác phẩm dự thi: Tháng 10/2023 đến hết tháng 4/2024 (Ban tổ chức không giới hạn số lượng tác phẩm gửi dự thi của mỗi tác giả, nhóm tác giả).
- Thời gian tổng hợp, chấm thi: Từ tháng 6/2024 đến tháng 7/2024.
- Thời gian dàn dựng, tập luyện để giới thiệu các ca khúc đạt giải: Tháng 9/2024 - 10/2024.
- Thời gian tổ chức trao giải cuộc thi và Đêm nhạc giới thiệu các ca khúc đạt giải: Dự kiến trong tháng 10/2024 (Ban tổ chức sẽ thông báo sau).
- Hình thức gửi tác phẩm dự thi: Gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.
4. Cơ cấu giải thưởng
- 01 giải A: trị giá 100.000.000 đồng;
- 02 giải B: mỗi giải trị giá 50.000.000 đồng;
- 03 giải C: mỗi giải trị giá 30.000.000 đồng;
- 05 giải Khuyến khích: mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng.
Kèm theo giải thưởng là giấy chứng nhận của Ban Tổ chức cuộc thi.
Căn cứ tình hình thực tiễn, Ban tổ chức cuộc thi có thể xem xét quyết định điều chỉnh cơ cấu giải thưởng cho phù hợp. Danh sách người đoạt giải sẽ được công bố trên thông tin đại chúng.


C. Tổ chức Cuộc thi viết "Hải Dương - Thành phố tôi yêu"
1. Nội dung tác phẩm dự thi
- Lịch sử, truyền thống văn hiến của Thành Đông xưa, thành phố Hải Dương nay, những thành tựu nổi bật của thành phố trong quá trình xây dựng và phát triển trong thời kỳ đổi mới, nhất là khi thành phố được công nhận đô thị loại I; những thay đổi của thành phố về kinh tế-xã hội, diện mạo…
- Gương điển hình tiên tiến, mô hình tốt, cách làm hay, góp phần xây dựng thành phố – trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.
- Phản ánh những nét đẹp từ nếp sinh hoạt, tính cách của người dân thành phố Hải Dương, những vẻ đẹp mang dấu ấn, đặc trưng của thành phố thể hiện ở văn hóa, lịch sử, cảnh quan, kiến trúc, di sản, ẩm thực, nếp sống...; những khoảnh khắc lay động trong nhịp sống hằng ngày khiến người đọc thấy yêu hơn thành phố mình đang sinh sống, học tập, làm việc...

- Hiến kế để xây dựng thành phố ngày càng văn minh, nghĩa tình hơn, xứng đáng là thành phố đô thị loại I - xanh, thông minh, thân thiện, an toàn.
- Quảng bá hình ảnh thành phố, góp phần thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
2. Tiến độ triển khai cuộc thi
- Thời gian phát động cuộc thi: ngày 18/5/2023.
- Ban tổ chức nhận các tác phẩm từ sau lễ phát động cuộc thi đến hết ngày 15/7/2024 (Thời gian tính theo dấu bưu điện hoặc thời gian gửi Email).
+ Ban tổ chức không giới hạn số lượng tác phẩm gửi dự thi của mỗi tác giả, nhóm tác giả.
+ Đối với cán bộ, hội viên, đoàn viên, học sinh, công nhân, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố Hải Dương tham gia cuộc thi phải gửi bài qua các đoàn thể chính trị- xã hội thành phố, các trường học, Liên đoàn lao động thành phố để tiến hành sơ khảo.

+ Gửi về Ban tổ chức qua địa chỉ: Đài Phát thanh thành phố Hải Dương, số 106 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Dương( ngoài bì thư ghi rõ: tác phẩm tham gia cuộc thi viết” Hải Dương- thành phố tôi yêu”), file bài viết gửi qua email:daiphatthanhtphd2023@gmail.com
+ Các tác giả ngoài địa bàn thành phố Hải Dương, các nhà báo, phóng viên chuyên nghiệp, các cộng tác viên của Báo Hải Dương gửi bài viết về trụ sở Báo Hải Dương, địa chỉ: số 10 phố Đức Minh, phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương (ngoài bì thư ghi rõ: tác phẩm tham gia cuộc thi viết” Hải Dương- thành phố tôi yêu”)

baohaiduong@gmail.com
- Thời gian chấm giải xong trước ngày 30/8/2024.
- Tập hợp các bài viết xuất sắc nhất để chế bản, in sách xong trước ngày 30/9/2024.
- Thời gian tổng kết và trao giải cuộc thi: Dự kiến tháng 10/2024.
3. Cơ cấu giải thưởng
- 01 giải A: Trị giá 20.000.000 đồng.
- 02 giải B: Mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng.
- 03 giải C: Mỗi giải trị giá 5.000.000 đồng.
- 05 giải khuyến khích: Mỗi giải 3.000.000 đồng
- 01 giải được bạn đọc yêu thích nhất: 5.000.000

Kèm theo giải thưởng là giấy chứng nhận của Ban Tổ chức cuộc thi.
Căn cứ tình hình thực tiễn, Ban tổ chức cuộc thi có thể xem xét quyết định điều chỉnh cơ cấu giải thưởng cho phù hợp. Danh sách người đoạt giải sẽ được công bố trên báo in và báo Hải Dương điện tử, Fanpage Báo Hải Dương, Fanpage Thành Đông ngày mới.


D. Tổ chức cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh nghệ thuật “Thành Đông xưa - Thành phố Hải Dương nay”
1. Nội dung tác phẩm dự thi
- Các giá trị tiêu biểu của lịch sử - văn hóa - con người, vẻ đẹp phong cảnh thiên nhiên của thành phố Hải Dương; sự giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của thành phố.
- Những khoảnh khắc cuộc sống, nét sinh hoạt thường ngày, phong tục, tập quán, văn hóa của người dân: cần cù, trí tuệ trong lao động sản xuất, nhiệt tình, cởi mở, mến khách trong giao tiếp ứng xử; hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống của người dân vùng đất xứ Đông; những tấm gương “người tốt, việc tốt”...
- Những công trình văn hóa, danh lam thắng cảnh; di tích lịch sử; Điểm đến du lịch ấn tượng, đặc trưng của thành phố; các loại hình nghệ thuật, các lễ hội, hình thức văn hóa dân gian trên địa bàn thành phố. Các góc nhìn thể hiện bản sắc của cộng đồng, lối sống, chuyển giao và kế thừa văn hóa qua các thế hệ; văn hóa ẩm thực; trang phục truyền thống dân gian…
- Những tác phẩm đoạt giải phải đảm bảo nội dung có chất lượng nghệ thuật cao, có sự tìm tòi, sáng tạo trong sáng tác và có phụ đề tên các tác phẩm ý nghĩa.
2. Đối tượng dự thi
- Công dân Việt Nam (là những người có Quốc tịch Việt Nam, đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam).
- Thành viên Ban tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ thư ký cuộc thi không được gửi bài tham gia xét giải thưởng.
3. Thời gian thực hiện
- Tháng 5/2023: Xây dựng Thể lệ cuộc thi và tổ chức phát động cuộc thi (Ban tổ chức sẽ có Giấy mời sau) .
- Từ tháng 9/2023 đến hết ngày 31/7/2024: Nhận bài dự thi (Ban tổ chức không giới hạn số lượng tác phẩm gửi dự thi của mỗi tác giả, nhóm tác giả).
- Từ tháng 8/2024 đến tháng 9/2024: Ban Giám khảo tiến hành tuyển chọn, chấm giải.
- Tháng 10/2024 tổ chức triển lãm (trong không gian phố đi bộ- chợ đêm Bạch Đằng) và tổng kết, trao giải.
4. Địa điểm nhận tác phẩm dự thi
- Tác phẩm dự thi cần được đựng trong phong bì dán kín, có niêm phong và có chữ ký của người dự thi, ngoài phong bì ghi rõ: Tác phẩm tham dự Cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh nghệ thuật “Thành Đông xưa - thành phố Hải Dương nay” gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi theo địa chỉ: Trung tâm Văn hóa, Thông tin-Thể thao thành phố Hải Dương; Địa chỉ: Số 17 Hoàng Văn Thụ, hường Trần Phú, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương; Điện thoại liên hệ: 0904.047.272 – 0989.205.896.
- Đồng thời tác giả gửi file ảnh theo các tiêu chí của Thể lệ qua địa chỉ gmail: Trungtamvhtttthd@gmail.com.
5. Giải thưởng cuộc thi
- Ban tổ chức cuộc thi trao Giấy chứng nhận kèm theo các giải thưởng với cơ cấu như sau:
+ 01 giải Nhất: Trị giá 20.000.000đ
+ 03 giải Nhì: Mỗi giải trị giá 10.000.000đ
+ 05 giải Ba: Mỗi giải trị giá 5.000.000đ
+ 10 giải Khuyến khích: Mỗi giải trị giá 1.500.000đ
Căn cứ tình hình thực tiễn, Ban tổ chức cuộc thi có thể xem xét quyết định điều chỉnh cơ cấu giải thưởng cho phù hợp. 

( Đính kèm: Kế hoạch tổ chức các cuộc thi sáng tác nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm giải phóng thành phố Hải DươngThể lệ cuộc thi sáng tác mẫu tác phẩm điêu khắc gắn với không gian đô thị Thành phố Hải Dương Văn hiến, thân thiện, an toàn. /.

Bích Thủy
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6179058