Hoạt động của Sở

Bế mạc Hội diễn sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2009

25/12/2009 03:53

Tham dự Hội diễn Chèo toàn quốc năm nay có 17/18 đơn vị nghệ thuật trong cả nước với 19 vở diễn; trong đó chỉ có 4 vở về đề tài hiện đại, còn lại chủ yếu vẫn về đề tài lịch sử, đề tài dân gian. Các vở chèo đều có nội dung phản ánh lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; đề cao chủ nghĩa anh hùng trong 2 cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc; ca ngợi những nhân tố mới, những thành tựu mà nhân dân ta đã đạt được; lên án những mặt trái vẫn đang tồn tại trong xã hội.

Sau 10 ngày hội diễn sôi nổi, Ban tổ chức đã trao Huy chương Vàng kèm theo tiền thưởng là 15 triệu đồng/vở cho 2 vở diễn: Linh khí Hoa Lư của Nhà hát Chèo Ninh Bình và Chiến trường không tiếng súng của Nhà hát Chèo Nam Định. 5 vở diễn kèm theo tiền thưởng là 12 triệu đồng/vở được trao Huy chương Bạc là: Mảnh gương nhân sự của Nhà hát Chèo Việt Nam; Ngọc Hân công chúa của Nhà hát Chèo Hà Nội; Bát Nàn tướng quân của Nhà hát Chèo Thái Bình; Danh chiếm bảng vàng của Đoàn nghệ thuật Chèo, ca múa nhạc Bắc Giang và vở Hùng ca Bạch Đằng giang của Đoàn nghệ thuật Chèo Tổng cục Hậu cần.
 

Ban tổ chức cũng trao 31 Huy chương Vàng kèm theo 3 triệu đồng tiền thưởng; 51 Huy chương Bạc kèm theo 2 triệu đồng tiền thưởng cho các diễn viên biểu diễn xuất sắc tại hội diễn. Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng trao 3 giải Sáng tạo nghệ thuật cho đạo diễn Hà Quốc Minh-Nhà hát Chèo Việt Nam với vở diễn Mảnh gương nhân sự; nghệ sĩ Quốc Phòng-Nhà hát Chèo Hà Nội với hình tượng nghệ thuật vua Quang Trung trong vở Ngọc Hân công chúa và nghệ sỹ Thanh Tuyền trong vai Tiêu Thị vở Linh Khí Hoa Lư. Ban tổ chức cũng trao giải thưởng Nhạc sỹ xuất sắc cho nhạc sỹ Hạnh Nhân của vở diễn Hùng ca Bạch Đằng giang - Đoàn nghệ thuật Chèo Tổng cục Hậu cần.
 

Theo PGS, Tiến sĩ Trần Trí Trắc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo: Hội diễn sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm nay dù mang đề tài lịch sử hay hiện đại nhưng đều được các nghệ sĩ thể hiện minh bạch, rõ ràng về chủ đề, tư tưởng, thái độ thẩm mỹ, nghiêm túc trong tư duy sáng tạo. Chính điều đó đã khiến cho các tác phẩm trong Hội diễn được mang tính chuyên nghiệp, tính hấp dẫn, tính thời sự. Ở hội diễn lần này cũng đã xuất hiện một số cây bút trẻ, đạo diễn trẻ nhất là đạo diễn nữ như Đỗ Ngọc Sơn, Trần Đình Văn, Hải Thọ, Hà Quốc Minh, Trịnh THuý Mùi... Tuy nhiên, Hội diễn năm nay vẫn còn nhiều bất cập như: trang trí quá dầy trên sân khấu, quá thừa đối với vở diễn, phục trang sai với thời của nhân vật, nhiều mảng miếng được các đạo diễn "nhai đi, nhai lại". Cả 19 vở diễn còn ít vở mang chủ đề tư tưởng triết lý nhân sinh cao mà phần lớn là minh hoạ lịch sử, minh hoạ cuộc sống; ít vở có cốt truyện hay, mới lạ, hấp dẫn mà phần nhiều là những tích "quen quen" đã xem, đọc, nghe ở đâu đó từ lâu....
 

Hội diễn sân khấu Chèo toàn quốc tổ chức 5 năm một lần, là dịp để các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong cả nước đánh giá chất lượng nghệ thuật, hiệu quả hoạt động trong 5 năm qua và hướng phát triển trong thời gian tới. Đây cũng là dịp để các đơn vị nghệ thuật giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; tập trung xây dựng những vở diễn mới với chất lượng cao để phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân trong giai đoạn hiện nay.


Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6039714