Nghệ thuật biểu diễn

Bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam lần thứ VII

11/12/2009 09:24

Trong quá trình tiến hành công tác bầu cử, Đại hội đã nghe 17 bản tham luận đại diện các chi hội, các vùng miền. Nhìn chung, các đại biểu đều đã nhất trí với Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ Đại hội VI (2004-2009) và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ Đại hội VII (2009-2014). Ngoài ra, tham luận cũng nêu lên những băn khoăn, trăn trở, những mặt tồn tại về tác giả, tác phẩm, đạo diễn, diễn viên, về chế độ ưu đãi cho các nghệ sĩ sân khấu, về công tác đào tạo và giảng dạy trong các trường nghệ thuật, về kiến nghị phân bổ hợp lý của các đồng chí trong Ban Chấp hành để điều chỉnh hợp lý khoảng cách vùng miền, về sự quan tâm tới các nghệ sĩ lão thành, về các thành phần hoạt động nghệ thuật - đặc biệt là các nghệ sĩ nữ. Mong muốn chung của các tham luận là đầu tư nhiều hơn nữa, phát huy tốt hơn nữa những thành tựu của các đơn vị nghệ thuật công lập, chú trọng và phát triển các đơn vị nghệ thuật dân lập nhằm tạo điều kiện cho sân khấu Việt Nam ngày càng khởi sắc. 

Kết quả, Đại hội đã bầu NSND Lê Tiến Thọ làm Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khóa VII; 3 Phó Chủ tịch gồm: Nhà viết kịch Lê Duy Hạnh, NSƯT Lê Chức, NSND Lê Hùng.

Thay mặt Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSƯT Lê Chức đã đọc Quyết tâm thư Đại hội; trong đó khẳng định: Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ quyết tâm Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới; giữ vững, phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ, đồng lòng cùng nhau tạo nên những tác phẩm sân khấu có chất lượng nghệ thuật cao; chủ động tích cực đưa những tác phẩm có giá trị đến công chúng, trước mắt là những công trình tham gia kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Hội sẽ mở rộng quyền dân chủ để thay đổi phương thức hoạt động, xây dựng mô hình mới phù hợp với hội nhập, giao lưu quốc tế; hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó trong tình hình mới.

Tại buổi bế mạc, NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khóa VII đã nêu phương hướng và các dự án hoạt động trong nhiệm kỳ mới. Cụ thể, về công tác sáng tác, trong năm 2010 và những năm sắp tới, Hội sẽ cố gắng tổ chức nhiều trại sáng tác kịch bản, một năm phấn đấu từ 3-5 trại sáng tác, trong đó có trại sáng tác kịch bản sân khấu phục vụ cho thiếu nhi. Về công tác lý luận phê bình, Hội sẽ kết hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật Biểu diễn tổ chức các hội thảo về sân khấu, biên kịch, cải lương, chèo, tuồng, dân ca sau các đợt hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2009-2010. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành sẽ tập trung xây dựng, triển khai các hoạt động, các đề án sau: Đề án Xã hội hóa hoạt động của sân khấu tại Thủ đô Hà Nội, Đề án Nâng cao chất lượng Tạp chí Sân khấu, Đề án Trao giải thưởng hàng năm, Đề án Sân khấu thử nghiệm trong nước và quốc tế, xem xét và triển khai Đề án Trung tâm Bảo tồn và phát triển Sân khấu, xây dựng kênh thông tin quảng bá sân khấu, xây dựng Đề án hoạt động của Nhà xuất bản Sân khấu, đặc biệt có đề án đầu tư cho tác giả sân khấu, tổ chức Liên hoan Sân khấu 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, xây dựng Đề án Trung tâm Sân khấu đối ngoại, triển khai xây dựng 100 kiệt tác sân khấu, tổ chức Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam, mở lớp đào tạo tác giả lý luận sân khấu, tiếp tục thực hiện Đế án Sân khấu học đường.

ĐCSVN
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6345643