Tin Hoạt động

BẢO TÀNG CHỨNG TÍCH CHIẾN TRANH TỔ CHỨC KHAI MẠC TRƯNG BÀY CHUYÊN ĐỀ “ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG - 50 NĂM NHÌN LẠI”

20/12/2022 11:05

Sáng ngày 16 tháng 12 năm 2022, tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh đã tổ chức Lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ trên không - 50 năm nhìn lại”.

Đến tham dự Lễ Khai mạc có Ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân Thành phố; Ông Võ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố; Bà Lê Tú Cẩm - Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Thành phố; Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam, Bà Trần Xuân Thảo - Giám đốc Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh.

Cách đây 50 năm, từ ngày 18 đến ngày 29 tháng 12 năm 1972, Nixon tiến hành chiến dịch không kích chưa từng có xuống các tỉnh thành ở miền Bắc Việt Nam nhằm rút quân “trong danh dự” và buộc Chính phủ Việt Nam dân chủ Cộng hòa phải ký kết những điều khoản có lợi cho Mỹ và Việt Nam Cộng hòa.

Với tên gọi chiến dịch Linebacker II, đây là trận oanh tạc lớn của quân đội Mỹ từ sau Thế chiến Thứ Hai. Với phương châm sử dụng vũ lực không giới hạn, chính quyền Nixon đã huy động những vũ khí, phương tiện tối tân nhất cho chiến dịch này. Trong đó bao gồm gần 50% “pháo đài bay B52” (197/400 chiếc) với sự hỗ trợ của trên 1/3 số máy bay ném bom chiến thuật (1.077/3.041) của quân đội Mỹ, xuất phát từ các căn cứ ở Guam, Thái Lan, Đà Nẵng và 6 tàu sân bay ngoài khơi Thái Bình Dương…

Chỉ trong 12 ngày đêm, máy bay đã ném hơn 100.000 tấn bom xuống Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn… Ngoài các mục tiêu quân sự, bom Mỹ đã hủy diệt nhiều khu phố, làng mạc, phá sập 5.480 ngôi nhà, trong đó gần 100 nhà máy, trường học, bệnh viện, nhà ga; giết chết 2.368 dân thường, làm bị thương 1.355 người khác.

Nhưng với sự chuẩn bị từ trước và tư thế luôn sẵn sáng chiến đấu, quân và dân miền Bắc đã chủ động, kịp thời chống trả địch ngay từ trận đầu. Quân và dân ta đã đánh trả không quân Mỹ những đòn đích đáng, đập tan cuộc tập kích chiến lược đường không bằng máy bay B52 của chúng. Thắng lợi này được coi như trận “Điện Biên Phủ trên không”, đây là trận quyết định buộc Mỹ phải tuyên bố ngừng hẳn các hoạt động chống phá miền Bắc và kí Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình.

Với 158 hình ảnh, tư liệu, hiện vật cùng với những âm thanh, công nghệ tái hiện lại sự tàn khốc của 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972 đã góp phần giúp cho công chúng trong nước và quốc tế hiểu thêm sự tàn bạo của chiến tranh, sự gian khổ của nhân dân Việt Nam bảo vệ nền độc lập. Từ đó giáo dục truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn, nhớ ơn những thế hệ đi trước đã ngã xuống để đấu tranh cho độc lập, tự do, hạnh phúc ngày hôm nay và phấn đấu xây dựng một đất nước Việt Nam tươi đẹp hơn ngày càng có vị thế trên trường quốc tế.

Trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ trên không – 50 năm nhìn lại” được tổ chức từ ngày 16 tháng 12 năm 2022 đến hết ngày 16 tháng 6 năm 2023 tại phòng Đa năng của Bảo tàng.

Một số hình ảnh tại lễ khai mạc trưng bày:

Tiết mục văn nghệ đầu giờ tại Lễ khai mạc trưng bày

Đồng chí Võ Trọng Nam – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu tại Lễ Khai mạc

Đồng chí Võ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Đồng chí Trần Xuân Thảo - Giám đốc Bảo tàng chứng tích chiến tranh tặng hoa cho các cộng tác viên đã hỗ trợ sưu tầm hình ảnh, tư liệu, hiện vật phục vụ trưng bày chuyên đề

Đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ trên không - 50 năm nhìn lại”

 

Hiện vật trưng bày tại chuyên đề “Điện Biên Phủ trên không – 50 năm nhìn lại”

Kim Phượng – Minh Khang
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6044183