Thư viện

“NÂNG CAO KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG THƯ VIỆN” - CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN DO CÁN BỘ THƯ VIỆN QUỐC GIA SINGAPORE THỰC HIỆN

24/03/2017 03:21

     Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, của cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ và những người làm công tác nghiên cứu, học thuật về những hoạt động, dịch vụ có ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời để đáp ứng yêu cầu mục tiêu của dự án Bánh xe tri thức, từ ngày 13 đến ngày 17.03. 2017, Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM đã phối hợp với Quỹ Quốc tế Singapore tổ chức lớp tập huấn về “Nâng cao khả năng ứng dụng Công nghệ thông tin trong Thư viện” tại Thư viện Khoa học Tổng hợp.

    Chương trình tập huấn do cán bộ, chuyên gia đến từ Thư viện Quốc gia Singapore thực hiện. Thành phần giảng viên gồm có:

  • Ông Ramachandran Narayan, Giám đốc phụ trách về Hệ thống, Ứng dụng và Vận hành
  • Ông Ian Ong, chuyên viên CNTT cao cấp về Giải pháp Kiến trúc, Bộ phận Kiến trúc và Đổi mới
  • Ông Kayes Lim, Quản lý dự án CNTT, Bộ phận Kiến trúc và Đổi mới
  • Cùng các ông Damien Wang và
  • Bà Nur Azizah Ahmad Siddique là chuyên viên Thư viện – Thư viện Quốc gia.

    Tham gia khóa tập huấn có hơn 30 học viên là cán bộ của Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM, thư viện trường học huyện Bình Chánh, thư viện của các quận huyện trên địa bàn thành phố và một số thư viện tỉnh – thành.

    Lớp tập huấn chia làm hai nhóm, bao gồm nhóm làm việc với các chuyên gia công nghệ thông tin về giải pháp hạ tầng thông tin cho thư viện,và nhóm trao đổi về ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động thư viện. Trong 4 ngày tập huấn, các nhóm đã làm việc rất tích cực, cùng nhau trao đổi nhiều vấn đề và đưa ra giải pháp cho các thư viện.

    Các chuyên gia sau khi khảo sát nhiều lần hệ thống quản lý thông tin và dây chuyền số hóa tài liệu tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM đã đưa ra báo cáo đánh giá và những đề xuất giải pháp kiến tạo hệ thống quản lý thông tin phù hợp và hiệu quả. Qua đó, nhóm cán bộ thư viện được chia sẻ những cơ sở dữ liệu, cách thức tra cứu thông tin phục vụ tham khảo cho bạn đọc, cách thức xây dựng truyền thông xã hội, sử dụng các mạng xã hội cho một cơ quan tổ chức để quảng bá hoạt động và hình ảnh của thư viện mình một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, học viên còn được hướng dẫn cách phân tích, theo dõi, thống kê hành vi của người dùng là bạn đọc thông qua việc ghé thăm facebook của thư viện… Các nhóm nhỏ cán bộ thư viện được thực hành thực tế là tạo một tài khoản mạng xã hội cho thư viện mình để phát triển nội dung. Các nhóm đã làm việc rất tích cực và nghiêm túc, đa số học viên đều cảm thấy nội dung tập huấn rất thiết thực và hữu ích cho nghề thư viện, đặc biệt đây là những kiến thức mới, thích hợp với sự phát triển của thư viện trong xu thế mới, hiện đại và tiện ích cho người dùng.

    Một số cán bộ thư viện trường học trong dự án Bánh xe tri thức cho rằng, chương trình tập huấn xuyên suốt 05 chuyên đề vừa qua là những vốn kiến thức mới, thích ứng với nhu cầu phát triển của xã hội hiện đại, với nhóm người dùng hiện đại. Có thể họ chưa hoàn toàn áp dụng được hết ở thư viện trường do những hạn chế khách quan, nhưng họ như được tiếp thêm lửa, sự nhiệt huyết và những hoạt động mà các cán bộ thư viện nước ngoài chia sẻ chính là nguồn động viên rất lớn để họ có thể vượt qua được những trở ngại và ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ cho bạn đọc nhỏ tuổi ở trường, với một niềm mong mỏi rằng, thế hệ nhỏ tuổi sau này sẽ nhận được nền giáo dục gián tiếp một cách tốt hơn từ thư viện. Cán bộ thư viện tỉnh thành cũng mong muốn chuyên đề này được nhân rộng và chia sẻ để công tác phục vụ bạn đọc được hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu mới của bạn đọc theo xu thế phát triển của xã hội.

    Đối với Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM, mặc dù luôn quan tâm trau dồi những kiến thức nghề nghiệp, mỗi lần được chia sẻ kinh nghiệm từ những thư viện tiên tiến như Thư viện Quốc gia Singapore, đó là niềm tự hào xen lẫn trong suy nghĩ về trách nhiệm của người cán bộ thư viện, làm thế nào để có thể đáp ứng tốt và hỗ trợ hiệu quả nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí phục vụ người dân thành phố.

    Một số hình ảnh hoạt động của lớp tập huấn:

Ban Tổ chức làm việc trước khai mạc lớp

Ông Bùi Xuân Đức, Giám đốc Thư viện phát biểu khai mạc lớp

Các nhóm thảo luận và trình bày ý kiến

Trao chứng chỉ cho học viên

Thư viện khoa học Tổng hợp TPHCM
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6042312