Nghệ thuật

Đưa đờn ca tài tử và cải lương đến với huyện Củ Chi

18/07/2022 03:52

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM về việc quảng bá, tuyên truyền và đưa nghệ thuật cải lương biểu diễn phục vụ nhân dân huyện Củ Chi. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang phối hợp với Trung tâm văn hóa huyện Củ Chi tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghệ thuật truyền thống Đờn ca tài tử và Cải lương cho đội ngũ nghệ nhân tại các câu lạc bộ, các đội nhóm đờn ca tài tử.

Lớp tập huấn được khai giảng vào ngày 28/5/2022, diễn ra trong 8 ngày với sự tham gia của 60 học viên trên địa bàn huyện Củ Chi. Cùng với đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm như: NSUT Kim Phương, NSUT Mỹ Hằng, NS Thanh Lựu, NS Hải Long.... đã trau dồi thêm cho các học viên những kiến thức cơ bản nhất về loại hình đờn ca tài tử và nghệ thuật sân khấu cải lương.

Sau lớp tập huấn, các đạo diễn, giảng viên đã lựa chọn ra 16 tiết mục đặc sắc, tiêu biểu để trình diễn trong trương chình biểu diễn báo cáo như: Máu nhuộm sân chùa, Người tình trên chiến trận, Hàn Mặc Tử, Đất thép thành đồng, Lung linh đêm tài tử, Thăm lại chiến trường xưa, Duyên quê, Bộ đội về làng, Điểm hẹn quê hương, Ngày mới trên quê hương, Hai bà Mẹ, Đất nước trọn niềm vui...

Qua đó tạo điều kiện cho các học viên có cơ hội học hỏi kinh nghiệm trình diễn trên sân khấu và cùng tương tác với các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang như: NSƯT Mỹ Hằng, NSƯT Tâm Tâm, NS Nhật Thanh, NS Kim Tiến, NS Nhật Nguyên, NS Thành Thuận, NS Cao Mỹ Châu... Như lời chia sẻ chân thành của học viên Kim Loan “ Được tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức này đối với chúng tôi thật ý nghĩa và hạnh phúc. Chúng tôi có cơ hội được các đạo diễn nghệ sĩ chuyên nghiệp tận tụy hướng dẫn trong từng câu thoại, lời ca, lẫn nét diễn. Chúng tôi được truyền thêm ngọn lửa đam mê với nghệ thuật đờn ca tài tử, cải lương”. Hay như lời tâm sự của học viên Phạm Văn Ru “Qua khóa tập huấn này, chúng tôi nắm vững hơn những bài bản tài tử và sân khấu cải lương. Song song đó, kỹ thuật ca và diễn cũng được cải thiện hơn. Cảm ơn Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và Trung tâm Văn hóa huyện Củ Chi đã mở ra khóa tập huấn ý nghĩa này”.

Việc mở rộng mô hình lớp tập huấn bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghệ thuật truyền thống Đờn ca tài tử và Cải lương đến với các Trung tâm văn hóa Quận - Huyện là việc làm cần thiết và ý nghĩa. Góp phần xây dựng đội ngũ văn nghệ quần chúng có trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu thời đại trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống.

Một số hình ảnh trong chương trình biểu diễn báo cáo:

Nguyễn Thu
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6155551