Thể thao thành tích cao

Thông tin chi tiết về sự việc Trần Quyết Chiến bỏ giải ở Trung Quốc

28/09/2023 04:25

Những ngày qua, Trần Quyết Chiến đang là cái tên “hot” với người hâm mộ thể thao qua sự việc anh bỏ ngang giải Billiards Carom 3 băng tổ chức ở Thượng Hải, Trung Quốc. Truyền thông đã có nhiều bài viết ca ngợi hành động này của Trần Quyết Chiến và bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về sự kiện biểu hiện lòng tự tôn dân tộc này.

Giải triển lãm các kiện tướng thế giới Billiards 3 băng năm 2023 do Trung Quốc tổ chức từ ngày 20/9 đến ngày 28/9/2023, nhằm quảng bá hình ảnh về Carom 3 băng và chào mừng Liên đoàn Billirads & Snooker Trung Quốc là thành viên mới của Liên đoàn Billiards Carom châu Á. Có 4 cơ thủ nằm trong Top 10 thế giới được Liên đoàn Billiards Carom thế giới (UMB) mời đích danh, ban tổ chức đài thọ toàn bộ chi phí tham dự giải.

Do Trần Quyết Chiến thuộc đội tuyển Billiards thành phố, nên Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 1794/QĐ-SVHTT ngày 30 tháng 8 năm 2023 cử vận động viên Trần Quyết Chiến dự giải này. Ngày 21/9, Trần Quyết Chiến nhập cảnh vào Trung Quốc theo lịch làm việc của ban tổ chức. Trong thời gian ở Trung Quốc, Trần Quyết Chiến không có bất kỳ hoạt động hay có hình ảnh nào liên quan hoặc ảnh hưởng đến chính trị.

Tuy nhiên ngày 23/9, tại sự kiện có trận đấu giữa Quyết Chiến với Dick Jaspers (Hà Lan), tại các trận đấu (đều được trực tiếp trên các nền tảng truyền thông số) có một số hình ảnh được quay chậm và trước các hình ảnh này, có xuất hiện hình ảnh về bản đồ của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có cả quần đảo Hoàng Sa lẫn Trường Sa của Việt Nam. Do vị trí ngồi của Quyết Chiến quay lưng với màn hình nên anh không thấy các hình ảnh trên. Sau trận đấu, Quyết Chiến nhận được thông tin của người xem trực tiếp tại Việt Nam nên đã trao đổi với HLV Nguyễn Việt Hòa. Lập tức HLV Việt Hòa yêu cầu Quyết Chiến ngưng tham gia sự kiện và trở về Việt Nam sớm nhất có thể, đồng thời báo cáo sự việc lên phụ trách bộ môn Billiards Thành phố, cũng như Sở Văn hóa và Thể thao. Do vậy, Quyết Chiến đã rời Trung Quốc lúc 22g cùng ngày và có mặt tại Việt Nam lúc 01g35 ngày 24/9.

Về sự việc này, ngày 27/9, Sở Văn hóa và Thể thao đã có văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng ngày, Sở Văn hóa và Thể thao cũng gửi công văn đến Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam để cung cấp thêm thông tin. Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định việc Trần Quyết Chiến bỏ giải tại Trung Quốc là sự cố ngoài ý muốn. Dù vậy, hành động này của Quyết Chiến được đánh giá cao về ý thức chính trị, trách nhiệm công dân và lòng tự tôn dân tộc. Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam nắm bắt thông tin, báo cáo về trường hợp của vận động viên Trần Quyết Chiến nếu được yêu cầu từ Liên đoàn Billards thế giới.

Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cũng nêu rõ quan điểm: Vận động viên khi tham gia các giải đấu quốc tế là đại diện của quốc gia cần phải được bảo vệ, tôn trọng tại nơi tổ chức thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng, hợp tác và phát triển. Vì vậy, Liên đoàn Billiards thế giới cần tiếp tục tạo điều kiện cho vận động viên Trần Quyết Chiến tham gia thi đấu các giải quốc tế trong tương lai. Đồng thời, Liên đoàn Billiards thế giới cần lưu ý với các quốc gia đăng cai giải đấu, phải thực hiện đúng luật, trung lập với các vấn đề chính trị. Đây cũng là điều Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đề ra.

Hiền Quân
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6205025