Thông tin tuyên truyền

Tham quan di sản số

22/02/2024 02:33

Thứ hai, 19/02/2024, 10:16 SAViệt Nam tự hào là quốc gia có 3 di sản thiên nhiên thế giới, 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh. Ngoài ra, với lịch sử hàng ngàn năm văn hiến, Việt Nam đang lưu giữ rất nhiều văn hóa vật thể, phi vật thể, đặc thù của từng vùng miền, từng dân tộc, đặc biệt là các dân tộc thiểu số. Đây là kho tàng, là nguồn tài nguyên quý giá để các thế hệ kế thừa, khai thác, phát huy phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, việc bảo tồn, lưu giữ có làm được tốt đến đâu cũng không thể chống lại sự khắc nghiệt của thời gian, của khí hậu nồm ẩm nhiệt đới gió mùa ở Việt Nam. Và vì vậy, số hóa di sản và tổ chức các chương trình du lịch thực tế ảo là một hướng đi mới để bảo tồn các di sản.

Số hóa di sản, cách làm mới để phát triển du lịch gắn với bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Triển khai tại Bắc Ninh, mảnh đất Kinh Bắc xưa, nơi khai mở nền văn minh Đại Việt, với trọng tâm là Khu bảo tồn văn hóa Luy Lâu tại xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Nơi đây là tổng hợp của hệ sinh thái như: không gian bảo tồn và quảng bá rối nước Đồng Ngư; không gian nhà Việt xưa; không gian nhà chứa quan họ; không gian cổng tư gia của gia đình người Việt; không gian khám phá ẩm thực xưa; không gian văn hóa làng nghề gốm Luy Lâu, lụa tơ tằm Vọng Nguyệt, mây tre đan Xuân Lai, đúc đồng Đại Bái,… cùng nhiều hiện vật độc đáo, quý giá của người Việt xưa.

Ban Quản lý Khu bảo tồn văn hóa Luy Lâu đã đặt hàng công ty VietsoftPro, một doanh nghiệp có hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc số hóa di sản trên mọi miền của tổ quốc.

Tại đây, đã lưu lại những thước phim, hình ảnh tiêu biểu nhất về đời sống vật chất, đời sống văn hóa tinh thần và nghệ thuật trình diễn của đồng bào dân tộc Kinh; xây dựng tour tham quan 3D các di tích lịch sử, điểm du lịch nổi bật; số hóa 3D các hiện vật như: trang phục (hiện đại, truyền thống), công cụ lao động, nhạc cụ biểu diễn,… thường xuất hiện trong đời sống thường nhật của đồng bào.

Tất cả những tư liệu quý giá ấy sẽ được xử lý và xuất bản dưới dạng sách điện tử với giao diện đẹp mắt, bố cục rõ ràng, logic, mang đến cho mọi người một cái nhìn tổng quan về nơi được coi là cội nguồn dân tộc và văn hóa Việt, nơi hội tụ của kho tàng văn hóa dân gian với nhiều công trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc và những làn điệu dân ca quan họ trữ tình đằm thắm làm say đắm lòng người,…

Các sản phẩm số, kết hợp truyền thống với hiện đại, ứng dụng công nghệ để tôn tạo, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa - lịch sử, để những giá trị ấy còn mãi với thời gian, trường tồn cùng sự phát triển của đất nước.

 

 


chuyendoiso.hochiminhcity.gov.vn
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6209079