Tin Hoạt động

Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội phúc khảo vở diễn mới "VỤ ÁN LỆ CHI VIÊN"

21/06/2017 02:17

Vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 21/6/2017, Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội đã tổ chức phúc khảo vở hát bội mang tên "Vụ án Lệ Chi Viên" của tác giả - đạo diễn: NSND Lê Tiến Thọ, trợ lý đạo diễn: NSƯT Hữu Danh, vở diễn được phóng tác từ tác phẩm "Đêm ức trai" của Lưu Quang Hà.

Nội dung vở diễn như sau:

Sau cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, người anh hùng áo vải Lê Lợi lên ngôi hoàng đế. Đến năm1428 nhà vua băng hà, Vua Lê Thái Tông lên ngôi trị vì đất nước. Nhưng hậu cung luôn tranh giành quyền lực. Dù được nhà vua hết mực sủng ái, được phong là Mẫu nghi thiên hạ và con trai được Đức vua phê chuẩn làm Thái tử nhưng Hoàng hậu Nguyễn Thị Anh luôn lo lắng, ganh ghét với nguyên phi Ngô Thị Ngọc Dao, nhất là khi Nguyên phi sắp sinh con trai. Sợ ngôi báu của con mình bị mất, nên Hoàng hậu Nguyễn Thị Anh đã tìm mọi cách hãm hại nguyên phi Ngô Thị Ngọc Dao, Bà đã vu cho Nguyên phi dùng bùa ngải để hãm hại nhà vua. Tin lời Hoàng hậu Nguyễn Thị Anh, Vua Lê Thái Tông đã bắt nguyên phi Ngô Thị Ngọc Dao chịu cảnh voi dày ngựa xé. Nhưng may mắn thay, bà đã được quan hành khiển Ức trai Nguyễn Trãi can ngăn, xin đức vua tha cho tội chết. Từ đó Hoàng hậu Nguyễn Thị Anh cùng Hoạn quan Lương Đăng, Thị Lang, Hình Bộ luôn tìm cách để nhà vua Lê Thái Tông đưa Nguyễn Trãi về Côn Sơn Chí Linh dưỡng lão.

Trong lần Vua Lê Thái Tông đi tuần ở miền Đông Bắc, duyệt quân ở thành Chí Linh, Hải Dương. Trên đường từ Đông Bắc về Thăng Long, đức vua có đi cùng học sỹ Nguyễn Thị Lộ. Khi nghỉ tại Lệ Chi Viên vua Lê Thái Tông đã băng hà. Được tin này, Hoàng hậu Nguyễn Thị Anh cùng với bọn hoạn quan Lương Đăng bàn cách hãm hại quan hành khiển Ức trai Nguyễn Trãi và Học sỹ Nguyễn Thị Lộ. Chúng đã vu cho Nguyễn Trãi cùng Nguyễn Thị Lộ đầu độc nhà vua. Nguyễn Thị Anh và đồng bọn đã bắt Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Lộ giam vào ngục tối và kết án tru di tam tộc.

20 năm sau, Vua Lê Thánh Tông, con của Ngô Thị Ngọc Dao, người từng được Nguyễn Trãi và Nguyễn Thị Lộ cứu mạng, đã minh oan cho Nguyễn Trãi, với câu nói nổi tiếng “Ức Trai tâm thượng quang Khuê tảo” (tấm lòng Ức Trai sáng tựa sao Khuê).

Ngày nay, Nguyễn Trãi đã được UNESCO công nhận là Danh nhân văn hoá thế giới. Tên tuổi, sự nghiệp, nhân cách, tâm hồn, trí tuệ, tài năng của Ông là đại diện cho phẩm giá con người Việt Nam và được đời sau luôn luôn ca ngợi.

Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6158892