Thể thao thành tích cao

Con người ấy sinh ra là để cho Điền kinh

05/04/2010 05:01

Không ai nghĩ người đàn ông ấy đã ngoài tứ tuần, bởi cái vẻ trẻ trung từ cách ăn mặc, vóc dáng cho đến tính cách khi giao tiếp với mọi người. Hỏi "khi nào thì cho bọn em ăn cỗ đấy?" anh chỉ cười và bảo "ế rồi". Đó chính là HLV Điền kinh Nguyễn Đình Minh - người vừa vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba. 

Sinh ra trên mảnh đất đầy nắng và gió, người con xứ Quảng từ nhỏ đã đem lòng yêu thích thể thao. Môn Bóng đá đòi hỏi thể lực tốt, khéo léo, thông minh đã thu hút được chàng trai này ngay từ khi còn nhỏ. Hễ có thời gian rảnh dỗi là Minh lại vác trái bóng ra sân Kỳ Mã gần nhà để đá chơi cùng các bạn. Nhưng một chuyện không may đã xảy ra, ngôi nhà của Minh bị cháy, gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn nên Minh cũng không còn thời gian, tâm trí đâu cho sở thích của mình.

Đến với Điền kinh như một cơ duyên trời định. Năm học lớp 12, các thầy, cô giáo nhà trường thấy năng khiếu của Minh ở môn thể dục đã cho Minh vào đội tuyển để tham dự các giải thể thao cấp thành phố. Và cũng chính việc giành HCB trong lần đầu tiên tham dự Minh đã lọt vào "mắt xanh" của các nhà chuyên môn. Minh đến với Điền kinh từ đó, khi tròn 18 tuổi.

HLV Nguyễn Đình Minh (bìa phải) nhận Huân chương Lao động hạng Ba

 Chỉ một năm miệt mài khổ luyện, Minh đã gây bất ngờ ở giải trẻ quốc gia khi đăng quang ngôi Vô địch, tạo nên một làn gió mới cho Điền kinh Việt Nam. Hai năm sau, Minh chính thức trở thành chàng trai chạy nhanh nhất Việt Nam và trong 8 năm liên tục ( từ năm 1986-1994), Minh gần như không có đối thủ trên đường chạy ngắn và trở thành kỷ lục gia Việt Nam với thành tích 10”05 (phá KLQG của Phạm Thế Triều - An Giang là 10”06). Thành tích mà Minh có được đã giúp cho Điền kinh thành phố Hồ Chí Minh khẳng định ưu thế trong nhiều giải đấu trong nước

28 tuổi - với VĐV Điền kinh cũng đã thuộc hàng "cập kề lão", Minh có ý định xin rút khỏi vai trò của một VĐV. Nhưng hồi ấy thành phố chưa có được một lớp đàn em thay thế đủ mạnh, nên Minh vẫn phải đảm đương tại các giải đấu. Minh cũng cố gắng hoàn thành trách nhiệm thêm vài năm và tại các giải đấu dù không là số một nhưng cũng chẳng bao giờ rơi khỏi tốp ba.


Dường  như sinh ra là để cho Điền kinh, sau khi kết thúc sự nghiệp VĐV, Minh chú tâm cho việc học tập để hoàn thiện văn bằng và chính thức được nhận công tác tại ngay cái nơi mà mình đã trưởng thành. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thành phố Hồ Chí Minh nhận anh vào làm trong vai trò là HLV Điền kinh. Kể từ khi về nhận công tác tại Sở, công việc, học tập, cuộc sống cứ xoay tròn Minh như một con vụ. Tuổi trẻ qua đi, giờ HLV Nguyễn Đình Minh đã bước sang cái tuổi tứ tuần. Ấy vậy mà anh vẫn một mình đơn chiếc. Cả ngày, anh gần như chỉ tạt về nhà ăn bữa cơm với gia đình, còn lại là ở suốt trên sân Thống Nhất.

Là HLV của thể thao thành phố Hồ Chí Minh, HLV Nguyễn Đình Minh được giới chuyên môn quý mến và nể phục không chỉ vì ý chí tiến thủ, không ngừng học tập văn hoá, ngoại ngữ, về trình độ chuyên môn mà còn vì cái tâm giành cho Điền kinh. Trên cương vị là HLV, Nguyễn Đình Minh đã từng huấn luyện VĐV giành HCV 800m nữ tại SEA Games 23 năm 2005. Năm 2009 tại AI Games 3 và SEA Games 25, anh được giao trực tiếp huấn luyện VĐV Vũ Thị Hương. Hai thầy và trò của đội tuyển Điền kinh thành phố  Hồ Chí Minh đã tạo nên một dấu ấn mới cho Điền kinh Việt Nam khi Vũ Thị Hương đạt thành tích xuất sắc, giành 1 HCV AI Games 3 và 2 HCV SEA Games 25 (phá kỷ lục AI Games 3 và SEA Games 25).

Với những cống hiến không mệt mỏi, năm 2009 HLV Nguyễn Đình Minh đã được bầu chọn là HLV tiêu biểu của năm và vinh dự nhận Huân chương lao động hạng Ba.

Theo Tổng cục TDTT
Tags:
Tin mới hơn
Thống kê
Tổng số lượt truy cập: 6226490